Metro số 2 lại thêm một lần lỗi hẹn

12:54 | 19/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong khi tuyến metro số 1 tại TP HCM đang chuẩn bị những công đoạn cuối cùng để đưa vào hoạt động thì tuyến metro số 2 Bến Thành-Tham Lương lại tiếp tục chậm tiến độ, lùi ngày khởi công.
Theo báo Đại đoàn kết năm 2010, dự án đã được phê duyệt mang tầm quan trọng lớn khi đi qua nhiều quận trung tâm của TP HCM như quận 1, 3, 11, Tân Bình…

Dự án metro số 2 còn được dư luận quan tâm vì ảnh hưởng rất nhiều tới các hộ dân. Hơn nữa, hầu hết các hộ bị ảnh hưởng (giải tỏa trắng, giải tỏa gần hết nhà, đất) đều là những hộ dân ở mặt đường lớn như Trường Chinh, Cách mạng Tháng Tám …
 
Metro số 2 lại thêm một lần lỗi hẹn - ảnh 1
Đã có 601/603 trường hợp nhận quyết định bồi thường giải phóng mặt bằng.

Việc dự án sử dụng đất của những hộ dân này khiến cho việc giải phóng mặt bằng thường xuyên thay đổi theo hướng tăng lên vì giá đất đai, mặt bằng thường tăng qua các năm. Ngoài ra, việc cấp phép xây dựng lại cho những hộ dân bị ảnh hưởng cũng khiến việc đền bù, giải tỏa gặp khó khăn. Nhiều căn nhà bị ảnh hưởng thiết kế khi khu vực ngầm cạnh đó là dự án metro với chủ yếu là đi ngầm trong lòng đất. Dù thời gian qua, dự án này đã được tăng vốn nhưng so với giá trị thực tế và giá trị sinh lời thì việc đền bù không làm người dân cảm thấy an tâm. Đó là lý do nhiều hộ dân chưa chấp thuận giao nhà, đất để thực hiện dự án.
 
Tuyến metro được quy hoạch theo 8 tuyến, dự kiến sẽ là hệ thống giao thông công cộng chủ yếu của người dân thành phố, giúp giảm phương tiện cá nhân cũng như kiểm sát đượng tình trạng ùn tắc giao thông. Và khi trình tự thực hiện dự án đã được ấn định là tuyến metro số 1, tuyến metro số 2 và số 5… Việc dự án metro số 2 tiếp tục gặp trục trặc, gặp trở ngại không chỉ ảnh hưởng đến dự án này mà còn khiến cho các dự án tiếp theo bị ảnh hưởng, chậm tiến độ theo.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện dự án mới hoàn thành khoảng gần 75% khối lượng việc giải phóng mặt bằng. Còn hơn 25% chưa đồng ý với mức tiền, nơi di dời, phương án thanh toán cũng như phương án xây dựng… khiến dự án tiếp tục gặp khó khăn về thủ tục. Ngoài các sở, ban ngành ở TP HCM, một số thủ tục còn phải chờ sự chấp thuận của cơ quan quản lý cấp cao hơn khiến cho dự án này tiếp tục lỗi hẹn, và chưa biết đến khi nào mới được khởi công xây dựng.

Quy trình chọn nhà thầu tuyến metro số 2
 
Báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh cho biết gói thầu CP3 (CP3a và CP3b) là gói hầm và các ga ngầm của metro số 2. Gói này hiện đã hoàn tất các thủ tục hủy thầu theo ý kiến chấp thuận của UBND TP và cập nhật, hoàn thiện hồ sơ mời thầu theo ý kiến của Ngân hàng ADB (lần hai). Dự kiến phê duyệt và phát hành vào cuối quý II-2021.

Gói thầu CP4 là đoạn trên cao, cầu cạn, đường dẫn vào depot Tham Lương. Hiện nay, MAUR đang cập nhật, hoàn thiện theo ý kiến của Ngân hàng ADB. Dự kiến phê duyệt và phát hành vào cuối quý II-2021.

Gói thầu CP5 là cơ điện hệ thống, hiện đã hoàn tất các thủ tục hủy thầu. MAUR đang cập nhật, hoàn thiện hồ sơ mời thầu theo ý kiến của Ngân hàng KfW (lần hai). Dự kiến phê duyệt và phát hành vào cuối quý II-2021.

Các gói thầu còn lại (CP2 - hạ tầng depot Tham Lương; CP6 - đường ray; CP7 - cơ điện không hệ thống)… MAUR đang hoàn thiện hồ sơ mời thầu, dự kiến phê duyệt và phát hành vào cuối quý III-2021.

Hợp đồng CP1 là xây dựng tòa nhà văn phòng, các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương. Hiện hợp đồng này đã nghiệm thu hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng.
 
Như vậy, tới năm 2021, MAUR cũng sẽ tiến hành di dời hạ tầng kỹ thuật và khảo sát thiết kế thi công dự án. Tất cả các bước trên vẫn đảm bảo kế hoạch nên tuyến metro số 2 vẫn sẵn sàng được triển khai thi công trong năm 2021.
 
Nguyễn Triệu