Mùa giảm giá kỷ lục trên các nền tảng mua sắm trực tuyến sắp khởi động

09:36 | 10/10/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo dự báo củaAdobe Analytics, người mua sắm trực tuyến sẽ được giảm giá kỷ lục trong mùa lễ hội cuối năm nay, khi các nhà bán lẻ cố gắng lôi kéo những người tiêu dùng đang kiệt quệ vì lạm phát.

Adobe Analytics dự đoán chiến lược này sẽ có hiệu quả khi doanh số bán hàng trực tuyến trong kỳ nghỉ lễ dự kiến tăng gần 5% so với năm ngoái.

Mùa lễ hội mua sắm cuối năm sắp đến gần. (Ảnh: Telegraph).

Trong báo cáo hàng năm về triển vọng kinh doanh kỳ nghỉ lễ, Adobe Analytics cho biết các nhà bán lẻ sẵn sàng giảm giá niêm yết lên tới 35% các sản phẩm trong mùa lễ hội cuối năm nay, với mức giảm giá sâu nhất áp dụng cho đồ chơi, đồ điện tử và quần áo.

Công ty phân tích dữ liệu tiếp thị kỳ vọng người tiêu dùng sẽ nắm bắt các chương trình khuyến mại này và chi tiêu mạnh mẽ ngay cả khi lo ngại về chi phí gia tăng và "sức khỏe" của nền kinh tế.

Theo Adobe Analytics, người tiêu dùng có thể sẽ chi 221,8 tỷ USD thông qua mua sắm trực tuyến từ ngày 1/11 đến cuối năm nay. Điều đó sẽ giúp đạt được mức tăng trưởng vững chắc 4,8% so với cùng kỳ năm trước, tăng tốc so với mức tăng trưởng 3,5% vào năm 2022.

Adobe Analytics cho biết những sản phẩm bán chạy nhất trong mùa lễ hội cuối năm nay sẽ bao gồm LEGO Minifigures, Kanoodle 3D, các sản phẩm Barbie the Movie, PlayStation 5, Xbox Series X, Madden NFL 24, mẫu iPhone 15 và Birkenstock Bostons.

Các danh mục giảm giá sâu nhất

Adobe Analytics cho biết mức giảm giá cho đồ chơi đạt mức cao nhất là 35% so với giá niêm yết, cao hơn mức giảm giá cao nhất 34% được đưa ra vào năm ngoái.

Các danh mục trực tuyến khác dự kiến giảm giá đáng kể bao gồm đồ điện tử (lên tới 30%), may mặc (lên tới 25%), đồ thể thao (lên tới 24%), TV (lên tới 22%) và đồ nội thất và chăn ga gối đệm (lên tới 11%) ). Tất cả đều giảm giá sâu hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Các đợt giảm giá cũng dự kiến sẽ đến sớm hơn trước đây, với mức giảm giá lên tới 18% sẽ bắt đầu sớm nhất là vào tuần tới, khi Amazon tổ chức sự kiện Prime Day lần thứ hai.

Người tiêu dùng tiếp tục chuyển sang các tùy chọn "Mua ngay, Trả sau" ngày càng phổ biến như Affirm và PayPal, để thay thế thẻ tín dụng. Adobe Analytics cho biết, mô hình " Mua ngay, Trả sau" dự kiến sẽ đạt kỷ lục 17 tỷ USD chi tiêu trực tuyến trong mùa lễ hội này, tăng 17% so với năm 2022.

Người Mỹ cũng ngày càng chuộng mua sắm trên điện thoại thông minh và máy tính bảng, không chỉ trong các dịp lễ hội. Mùa nghỉ lễ cuối năm nay dự kiến hơn một nửa (51,2%) tổng chi tiêu trực tuyến sẽ diễn ra trên thiết bị di động, và có khả năng đánh dấu lần đầu tiên hoạt động mua sắm trực tuyến trên các thiết bị di động vượt qua máy tính để bàn.

Giá cả trực tuyến đi ngược xu hướng lạm phát

Điều quan trọng cần lưu ý là các số liệu mua sắm, như báo cáo của Adobe Analytics và số liệu bán lẻ của Chính phủ, không được điều chỉnh theo lạm phát. Giá tăng có thể làm sai lệch số liệu mua sắm khi chúng không được điều chỉnh theo lạm phát.

Ví dụ, Bộ Thương mại gần đây đã báo cáo rằng doanh số bán lẻ đã tăng 0,6% trong khoảng thời gian từ tháng Bảy đến tháng Tám. Nhưng do giá tiêu dùng tăng 0,5% trong khoảng thời gian đó, doanh số bán lẻ thực tế (đã điều chỉnh theo lạm phát) hầu như không khả quan ở mức tăng trưởng 0,1%.

Tuy nhiên, không giống như phần còn lại của nền kinh tế, nơi giá cả tăng nhanh bất thường, giá hàng hóa bán trực tuyến đang giảm và giữ nguyên trong năm qua. Trên thực tế, tháng trước đánh dấu mức giảm giá hàng hóa online lớn nhất trong ba năm.

Điều đó có nghĩa là dự báo mua sắm trong kỳ nghỉ lễ cuối năm 2023 của Adobe Analytics về mức tăng trưởng doanh số bán vững chắc sẽ báo hiệu nhu cầu thực sự gia tăng từ người tiêu dùng.