Lễ hội mua sắm
Black Friday 2020 được dự báo không còn nhộn nhịp như xưa, khi người tiêu dùng giờ đây không còn thói quen đi mua sắm ở các cửa hàng hay trung tâm thương mại. Thay vào đó, họ đang dần ưa chuộng loại hình mua sắm trực tuyến hơn trước. Theo số liệu từ Adobe Analytics, 39% hoạt động mua bán trên mạng được thực hiện thông qua điện thoại, tăng 21% so với năm ngoái.
Một phút thu về 40 tỷ từ mua sắm trực tuyến
Theo dự báo mới nhất của IBM cho mùa mua sắm cuối năm nay, dự kiến doanh số bán lẻ toàn cầu trong thời gian từ tháng 11 đến tháng 12 sẽ tăng 1,8% so với năm 2019. Và nghiên cứu khảo sát của IBV cho thấy, năm 2020 sẽ là mùa lễ hội mua sắm đầu tiên kỹ thuật số. Hơn 60% người tiêu dùng toàn cầu được khảo sát cho biết rằng họ có kế hoạch mua trực tuyến, giao hàng đến tận nhà hoặc các điểm đến khác, hoặc mua trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng.
Không còn cảnh chen lấn xếp hàng trong dịp lễ Black Firday 2020
Theo báo cáo về mua sắm trong mùa giáng sinh 2020 do Trung tâm Nghiên cứu Bán lẻ (CRR) thực hiện, doanh số
bán hàng trực tuyến được dự báo sẽ tăng gần 2 tỷ bảng Anh vào cuối tuần Black Friday. Doanh thu trực tuyến sẽ tăng gần 53%, từ 3,77 tỷ bảng Anh (năm 2019) lên 5,76 tỷ bảng Anh. Chi tiêu trực tuyến được dự đoán sẽ đạt đỉnh vào chính ngày Thứ Sáu Đen khi 1,34 triệu bảng Anh (hơn 40,2 tỷ đồng) sẽ được chi mỗi phút.
Theo khảo sát, 1/3 số người tiêu dùng được hỏi cho biết họ sẽ không mua sắm tại các cửa hàng. Doanh số bán lẻ trực tiếp tại các cửa hàng sẽ tiếp tục sụt giảm do lòng tin của người tiêu dùng về sự an toàn đang giảm sút.
Deloitte dự kiến doanh số thương mại điện tử trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng 25% đến 35%, lên tới từ 182 đến 196 tỷ đô la, so với mức tăng trưởng trực tuyến hàng năm là 14,7% vào năm 2019, khi doanh số bán hàng lên tới 145 tỷ USD.
Các công ty như Target và Best Buy cũng đang đẩy mạnh các tùy chọn nhận hàng cho các đơn đặt hàng trực tuyến – như một cách để người mua sắm nhanh chóng lấy các mặt hàng của họ, đồng thời tiết kiệm cho công ty khoản tiền mà lẽ ra phải chi cho việc đóng gói và vận chuyển thêm
Mua sắm trực tuyến dự báo lên ngôi và có một mùa bận rộn
Hiệp hội bán lẻ Đức HDE dự báo doanh số bán hàng trong tháng 11-12/2020 của nước này tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2019 nhờ doanh số bán hàng trực tuyến, thực phẩm, đồ nội thất và phần cứng, mặc dù doanh số từ các nhà bán lẻ truyền thống các mặt hàng quần áo, nước hoa và đồ chơi trẻ em sẽ bị sụt giảm.
Tại Mỹ, các công ty bán lẻ trực tuyến cũng đang bước vào mùa bận rộn nhất trong năm. Người Mỹ dự kiến sẽ mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong dịp lễ 2020 so với bất kỳ năm nào trước đó do tình trạng phong tỏa và nguy cơ mắc bệnh cao trước diễn biến phức tạp của dịch. Các chuyên gia đánh giá xu hướng này có thể ảnh hưởng đáng kể tới nền kinh tế
Mỹ trong nhiều năm tới. Một cuộc khảo sát của Affirm cho thấy 70% số người được hỏi nói rằng nhiều khả năng họ sẽ mua một mặt hàng đang được giảm giá ngay bây giờ, thay vì chờ tới đợt giảm giá gần với kỳ nghỉ lễ.
Marshal Cohen, phụ trách lĩnh vực bán lẻ tại NPD, kỳ vọng mùa mua sắm vào kỳ nghỉ lễ năm nay sẽ không quá ảm đạm. Diễn biến của dịch và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ làm ảnh hưởng tới sự quan tâm của người tiêu dùng Mỹ. Tuy nhiên, các sản phẩm không có doanh số cao hồi đầu năm 2020 như quần áo thời trang và phụ kiện, có thể giúp mùa mua sắm trong dịp nghỉ lễ năm nay tăng doanh số.
Trước đó, theo các số liệu do Adobe Analytics công bố, những người mua sắm trực tuyến tại Mỹ đã chi 4,2 tỷ USD để mua sắm trong dịp lễ Thanksgiving (Lễ Tạ ơn). Bán hàng trực tuyến đã tăng cao ngay cả trước khi đại dịch bắt đầu lây lan. Năm 2019, khách hàng đã chi hơn 600 tỷ USD để mua sắm trực tuyến, tăng gần 15% so với năm trước đó, theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ.
Người mua sắm sẽ mua gì?
Tìm cách sống chung với khó khăn, các nhà bán lẻ đang khuyến khích người tiêu dùng mua sắm qua kênh online. Tại Mỹ, các ưu đãi Black Friday thường dành cho mua sắm tại cửa hàng sẽ xuất hiện trực tuyến trong tháng.
Best Buy cho hay, Black Friday không chỉ là một ngày trong năm nay mà còn kéo dài hàng tháng. Chương trình bán hàng khuyến mại bắt đầu từ 1/11. Vào một số ngày nhất định, hãng bán lẻ này sẽ có chương trình giảm giá sâu đặc biệt cho người tiêu dùng qua kênh trực tuyến.
Với việc nhiều người Mỹ tạm dừng việc du lịch và các địa điểm giải trí đóng cửa hoặc bị coi là những nơi nguy hiểm để ghé thăm trong thời kỳ đại dịch, việc tặng quà cho một trải nghiệm trong mùa lễ này khó hơn rất nhiều.
Gần 7/10 người, tương đương 68,9% người được hỏi, cho biết họ đang chuyển một số chi tiêu từ dịch vụ sang sản phẩm bán lẻ do các hạn chế của COVID-19, theo cuộc thăm dò của Coresight vào tháng trước. Các nhà phân tích kỳ vọng chi tiêu có thể đổ vào các danh mục như thiết bị tập thể dục tại nhà, quần áo thoải mái, sản phẩm làm đẹp, phụ kiện bàn làm việc và đồ trang trí nhà cửa, khi người Mỹ muốn trao tặng những món quà hợp lý và hữu ích trong thời kỳ đại dịch.
Tuy nhiên, cách người Mỹ trải qua kỳ nghỉ với những người thân yêu của họ, dù là trực tiếp thông qua các cuộc tụ họp nhỏ hoặc hầu như, cũng có thể ảnh hưởng đến những món đồ mà mọi người sẽ tặng trong năm nay.
Amazon sẽ thắng lớn
Thống kê của ShopperTrak cho thấy, doanh số bán hàng trực tuyến trong dịp Black Friday 2010 tăng 9% lên 648 triệu USD. Amazon.com là trang web được truy cập nhiều nhất với lưu lượng truy cập tăng 25% so với năm trước. Tổng chi tiêu của người tiêu dùng vào ngày Black Friday 2010 là 45 tỷ USD. Trung bình, mỗi người tiêu khoảng 365,34 USD trong ngày này.
Trong bối cảnh đại dịch, sàn thương mại điện tử Amazon là bên được hưởng lợi. Báo cáo kết quả kinh doanh mà Amazon công bố ngày 29/10 cho thấy doanh thu của hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 96,1 tỷ USD. Lợi nhuận tăng 197%, đạt 6,3 tỷ USD. Các con số này đều vượt xa kỳ vọng của giới phân tích.
Sàn thương mại điện tử Amazon là bên được hưởng lợi
Doanh thu từ các gian hàng trực tuyến của Amazon, bao gồm những sản phẩm như Alexa và những mặt hàng mà Amazon bán trực tiếp cho khách hàng qua website của hãng, tăng 38%. Doanh thu từ những gian hàng bên thứ ba bán sản phẩm trên website Amazon tăng 55%.
Amazon kỳ vọng doanh thu đạt khoảng 112-121 tỷ USD trong quý 4, lợi nhuận hoạt động đạt 1-4,5 tỷ USD sau khi trừ đi khoảng 4 tỷ USD chi phí liên quan đến dịch Covid-19.
Không chỉ nắm trong tay một lượng lớn các mặt hàng thiết yếu mà người Mỹ đang cần trên nền tảng của mình, từ giấy vệ sinh, nước sát khuẩn, đồ bảo hộ y tế, nhiệt kế điện tử,... đến nhu yếu phẩm, Amazon còn sở hữu một trong những hệ thống giao hàng siêu nhanh nổi tiếng là Prime Now.
Jay Carney, Phó Chủ tịch cấp cao của Amazon, cho biết khối lượng đơn hàng hãng phải xử lý cao gấp nhiều lần mùa lễ và Amazon phải thuê thêm 100.000 công nhân.
Tuy nhiên, do dịch bệnh, Amazon cũng phần nào bị ảnh hưởng. Mới đây, sàn này đã rút lại quảng cáo giảm giá Black Friday ở Pháp, sau khi Chính phủ cho rằng chiến dịch này không công bằng đối với các cửa hàng nhỏ bị buộc đóng cửa vào thời điểm Pháp đang triển khai các biện pháp giãn cách xã hội vì dịch. Theo Thứ trưởng Bộ Kinh tế Pháp Agnes Pannier-Runchaer, chiến dịch quảng cáo “không phù hợp chút nào vào thời điểm mà 200.000 doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa”.
Black Friday (hay còn gọi "Ngày thứ 6 đen tối") là ngày đại hội giảm giá lớn nhất trong năm, có nguồn gốc từ Mỹ và lan rộng ra khắp thế giới. Black Friday diễn ra mỗi năm duy nhất một lần vào ngày thứ 6 sau Lễ Tạ ơn. Lễ Tạ ơn rơi vào ngày thứ 5 trong tháng 11, nên Black Friday sẽ rơi vào khoảng ngày 23-29/11. Năm 2020, Black Friday sẽ diễn ra vào thứ Sáu, ngày 27/11.
Xem thêm: Black Friday Việt Nam 2020 là ngày nào và năm nay Black Friday diễn ra thế nào?
Nguyễn Dung(t/h)