Ngấm đòn từ thương chiến Mỹ - Trung, Huawei im lặng tự xây dựng chuỗi cung ứng

07:40 | 09/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Huawei đang xây dựng chuỗi cung ứng của mình tại Trung Quốc bằng việc đầu tư vào các công ty trong nước nhằm hạn chế khó khăn từ chiến tranh thương mại.
Huawei đã bắt đầu tự chủ chuỗi cung ứng từ tháng 4/2019, khi thành lập một công ty con có tên Habo Investments. Một hồ sơ công khai gần đây cho thấy, Habo Investments đã có 17 vụ mua lại cổ phần của các công ty công nghệ Trung Quốc kể từ tháng 8 năm ngoái.
 
huawei-dang-phai-xay-dung-chuoi-cung-ung-rieng-sau-hang-loat-lenh-cam-cua-my

Huawei đang phải tự xây dựng chuỗi cung ứng riêng sau hàng loạt lệnh cấm của Mỹ. Ảnh: GizChina.

Khác với các công ty chuyên thâu tóm doanh nghiệp nhỏ hơn, Habo Investments chọn cách mua cổ phần không quá 10% và hỗ trợ về mặt tài chính. Công ty cũng sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để hỗ trợ các startup Trung Quốc có tiềm năng trở thành đối tác của Huawei trong tương lai.
 
"Vì Huawei chỉ là một công ty, chúng tôi muốn sử dụng hình thức đầu tư và công nghệ sẵn có để giúp các đối tác trong chuỗi cung ứng trở nên tốt hơn", Guo Ping, Chủ tịch luân phiên của Huawei, cho biết.
 
Hầu hết các thương vụ của Habo Investment đều thuộc về các công ty khởi nghiệp của Trung Quốc liên quan đến chip, một số ít trong số đó đã trở thành một phần trong chuỗi cung ứng của Huawei.
 
Vertilite, được thành lập vào năm 2015 và nhận được khoản đầu tư từ Huawei trong năm nay, sản xuất cảm biến VCSEL hỗ trợ công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong máy ảnh.
 
Công ty đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận, nhưng một nhà đầu tư Vertilite cho biết cảm biến của họ được sử dụng trong một số thiết bị cầm tay của Huawei.
 
Tuy nhiên, nhiều mảng kinh doanh mà Huawei hậu thuẫn đang ở giai đoạn đầu trong quá trình phát triển.
 
Ivan Platonov, người theo dõi lĩnh vực chip của Trung Quốc tại công ty nghiên cứu EqualOcean, cho biết: “Hầu hết các công ty này đều là những công ty nhỏ, những người giỏi những gì họ làm, nhưng họ không nhất thiết phải cạnh tranh trên toàn cầu.
 
Ví dụ: Shoulder Electronics tạo ra các bộ lọc RF cho phép truyền thông không dây nhưng vẫn chưa đạt được khả năng tương thích cho điện thoại 5G tiên tiến.
  
Một phát ngôn viên của công ty, công ty đã nhận đầu tư từ Habo vào tháng Giêng, không thể liên lạc được ngoài giờ làm việc vào thứ Hai.
 
3Peak, công ty cũng nhận được đầu tư từ Habo trong năm nay, sản xuất bộ chuyển đổi tương tự sang kỹ thuật số (ADC) được sử dụng trong các trạm gốc của mạng không dây.
 
Các công ty Mỹ thống trị phân khúc thị trường đó và 3Peak chỉ tạo ra doanh thu 300 triệu nhân dân tệ (43,99 triệu USD) vào năm ngoái, theo một bản cáo bạch mà công ty phát hành trước khi niêm yết trên thị trường STAR của Thượng Hải.
 
Danh mục đầu tư của Habo cũng bao gồm các công ty bên ngoài hoạt động viễn thông cốt lõi của Huawei. Một số khoản đầu tư vào chip, nguyên liệu thô và các công ty công nghệ pin chỉ ra tham vọng vào ô tô tự lái.
 
Các khoản đầu tư gần đây của Huawei đánh dấu sự thay đổi về tốc độ và chiến lược: tăng tần suất ảnh hưởng, tập trung vào doanh nghiệp trong nước thay vì các công ty nước ngoài. Động thái này sẽ giúp hãng tự chủ hơn về công nghệ trong tương lai, cũng như hạn chế việc bị trở thành "con tin" cho các cuộc đấu đá chính trị như thời gian qua.
 
Tuy vậy, theo một cựu nhân viên Huawei, công ty thích tự nghiên cứu và phát triển, cũng như có xu hướng thích hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ Mỹ hoặc châu Âu. Việc đầu tư hoặc mua lại chỉ được thực hiện nếu là phương án cuối cùng.
 
Xuân Hoan