Ngành kinh doanh ứng dụng hẹn hò trực tuyến đua nhau chuyển đổi số vì thu lãi đậm nhờ COVID-19

14:10 | 20/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Một số báo cáo chỉ ra rằng, cơ hội cho các dịch vụ hẹn hò ở Việt Nam đang thực sự rộng mở. Điều đó cũng lý giải việc ngày càng nhiều đơn vị trong ngành này tranh thủ chuyển đổi số trong và sau COVID-19.

COVID-19 làm bùng nổ dịch vụ hẹn hò trực tuyến


Nghiên cứu của Statista cho biết, doanh thu trong lĩnh vực hẹn hò trực tuyến ở Việt Nam dự kiến đạt 18 triệu USD vào năm 2020 và sẽ tăng trưởng 16,9% mỗi năm trong giai đoạn 2020-2024. Tỷ lệ thâm nhập của người dùng sẽ là 3,4% vào năm 2020 và dự kiến sẽ đạt 4,4% vào năm 2024. Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) dự kiến lên tới 5,55 USD.
 
Ngành kinh doanh ứng dụng hẹn hò trực tuyến đua nhau chuyển đổi số vì thu lãi đậm nhờ COVID-19 - ảnh 1
Doanh thu trong lĩnh vực hẹn hò trực tuyến ở Việt Nam dự kiến đạt 18 triệu USD vào năm 2020

Các website hẹn hò cũng rất "được mùa" dịp COVID-19. Theo trang web hẹn hò Illicit Encounters, lượng truy cập tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Ứng dụng hẹn hò Hinge thì cho biết số lượng tin nhắn tăng tới 30%, khiến họ phải nghĩ tới việc triển khai tính năng mới ngay dịp này.

Tại Anh, Tinder cho biết lượng trò chuyện tăng 12%, và thời gian trò chuyện giữa những người dùng cũng dài hơn. Tại Italy, nơi dịch bùng phát sớm hơn Anh, thời gian trò chuyện còn tăng tới 29%. Vào ngày 29/3, Tinder cũng cho biết họ đã có ngày nhận nhiều "quẹt" nhất trong lịch sử với 3 triệu lượt. Trên ứng dụng này, người dùng sẽ quẹt trái hoặc phải để lựa chọn, bỏ qua người dùng khác.

"Sự kết nối xã hội là một phần quan trọng của con người. Nó trở nên tối quan trọng khi chúng ta đang trải qua quãng thời gian cô đơn kéo dài như hiện nay", Catalina Toma, giáo sư tại đại học Winconsin-Madison giải thích.
 
Ngành kinh doanh ứng dụng hẹn hò trực tuyến đua nhau chuyển đổi số vì thu lãi đậm nhờ COVID-19 - ảnh 2
Sự kết nối xã hội là một phần quan trọng của con người

Đầu tháng 10, MCV Group chọn KMS Solutions là đối tác công nghệ chính thức để trực tiếp tư vấn, triển khai và bảo hành ứng dụng NetLove. MCV có thể là một cái tên xa lạ với không ít người, nhưng nếu nhắc đến TV Show "Bạn muốn hẹn hò" thì có lẽ nhiều người biết đến.

Từ việc sản xuất chương trình truyền hình thực tế quốc dân "triệu view", MCV ấp ủ tham vọng một ứng dụng giải trí toàn diện đa chức năng. Ngoài lưu trữ các chương trình đã sản xuất, NetLove định hướng thành kênh livestream các chương trình mới, nơi tương tác giữa người nổi tiếng và người hâm mộ.

Ứng dụng còn có kế hoạch tích hợp "tính năng vượt trội", dù chưa được công bố chi tiết nhưng có liên quan đến hẹn hò và ghép đôi trực tuyến.

Theo bà Trinh Hồ, Nhà sáng lập công ty truyền thông FreshM, Phụ trách dịch vụ hẹn hò giấu mặt trực tiếp "Tìm thấy nhau" thuộc chuỗi After Work, tương tự như Trung Quốc hay Mỹ, giải trí trực tuyến đang bùng nổ ở Việt Nam và sẽ tăng trưởng đều đặn trong các năm tới.

"Các ứng dụng hẹn hò trực tuyến là cuộc chơi của những người có 'tiền to', nên nếu là startup nhỏ thì cần cẩn trọng về khả năng theo đuổi lâu dài. Ngoài ra, về hành vi, người Việt vẫn ưu tiên thói quen hẹn hò trực tiếp hơn", bà phân tích.
 
Ngành kinh doanh ứng dụng hẹn hò trực tuyến đua nhau chuyển đổi số vì thu lãi đậm nhờ COVID-19 - ảnh 3
Bạn muốn hẹn hò hiện là chương trình truyền hình thực tế quốc dân "triệu view" tại Việt Nam

Chuyển đổi số có thể được thực hiện ở nhiều khâu trong quy trình hoạt động của doanh nghiệp. Để giải quyết nhu cầu, một số ưu tiên tìm giải pháp tiếp cận khách hàng trực tuyến nhiều hơn hay gia tăng trải nghiệm của họ, bằng cách xây dựng các ứng dụng hay tối ưu hóa thanh toán.

Nhưng điểm chung, theo bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc toàn quốc Trung tâm thanh toán và quản lý tiền tệ thuộc HSBC Việt Nam, chi phí cho chuyển đổi số đã không còn đắt đỏ như nhiều người nghĩ.

Bài toán triển khai các "siêu ứng dụng hẹn hò" có mang lại hiệu quả thực sự?


Tại sự kiện" Digital Growth Summit 2020" cuối tháng 10, ông Bùi Huy Dũng, Giám đốc kinh doanh Accesstrade Việt Nam cho rằng, bên cạnh triển vọng, rào rản mà hầu hết doanh nghiệp đều khó tránh khi làm "siêu ứng dụng" là bài toán chi phí; vận hành và giữ chân người dùng; đo lường và tối ưu hiệu quả kênh.

Theo ông Dũng, lời giải cho bài toán này có thể là phát triển ứng dụng và hợp tác với các nền tảng (platform) khác phù hợp để tích hợp vào nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và cùng lúc có nhiều tính năng giữ chân người dùng.

Ông Jack Nguyễn, Giám đốc khu vực của Insider, lưu ý nếu một "siêu ứng dụng" có tỷ lệ người dùng thường xuyên hàng tháng chỉ bằng 20% số lượt tải thì cần xem lại vì đó là dấu hiệu có vấn đề về tiếp thị, sản phẩm hoặc dịch vụ.
 
Ngành kinh doanh ứng dụng hẹn hò trực tuyến đua nhau chuyển đổi số vì thu lãi đậm nhờ COVID-19 - ảnh 4
Các ứng dụng hẹn hò trực tuyến là cuộc chơi của những start-up có 'tiền to'

Ở góc độ khai thác dữ liệu, chia sẻ tại "Hội nghị Đầu tư 2020" mới đây, ông Phùng Tuấn Đức, Giám Tổng giám đốc Gojek Việt Nam nói rằng, dữ liệu có mặt ở khắp mọi nơi, nhưng thấu hiểu khách hàng mới là thứ quyết định. Để làm được điều đó phải bóc tách và phân tích dữ liệu kỹ lưỡng.

"Thời gian không chờ đợi. Thị trường đang tăng trưởng rất nhanh và các đối thủ cũng vậy", ông Đức cho rằng doanh nghiệp cần tận dụng ngay nguồn tài nguyên dữ liệu để gia tăng sức cạnh tranh.

Ông Đức chia sẻ kinh nghiệm của Gojek rằng, doanh nghiệp có thể bắt đầu bằng xác định mình cần những dữ liệu nào để phục vụ bài toán kinh doanh. Sau đó, thiết lập chiến lược giải quyết nó. Theo ông, khai thác dữ liệu phải là "môn thể thao đồng đội", cần sự phối hợp của tất cả phòng ban.

Ngành công nghiệp hẹn hò trực tuyến được dự đoán trị giá 9 tỷ USD vào năm 2025. Nguồn: Zing
 
 
Hải Yến