Nghệ An: Cảng Cửa Lò duy trì trạng thái hoạt động trong mùa dịch
Nhờ làm tốt công tác phòng chống nên Cảng vẫn đảm bảo được cho tàu thuyền ra vào. Sản lượng hàng hóa cơ bản đảm bảo được cho hoạt động cung ứng xuất nhập không bị gián đoạn.
“Chúng tôi hiểu rõ tầm ảnh hưởng của dịch Covid -19 nên tuân thủ nghiêm chỉnh các biện pháp phòng chống dịch của cảng đề ra. Bảo đảm an toàn cho bản thân các thuyền viên và những người hoạt động trên Cảng”, thuyền viên của tàu Trường Phúc 89 cho biết.
Tàu vận chuyển hàng vừa được neo vào Cảng
Tất cả mọi người khi vào cảng đều phải đi qua khu vực kiểm tra y tế ở ngay đầu cổng để được lực lượng bảo vệ kiểm tra thân nhiệt và lấy thông tin cá nhân. Việc kiểm tra này được các tài xế nghiêm chỉnh chấp hành.
“ Ở đây luôn có bảo vệ túc trực, không để người không có phận sự ra vào. Chưa hết, những ai muốn vào làm việc với các phòng ban của Xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò thì phải tiếp tục qua một vòng kiểm tra y tế và khai báo thông tin cá nhân” chú bảo vệ của cảng vừa lấy thông tin của chúng tôi vừa trao đổi.
Cảng đã phối hợp với Biên Phòng, Cảng vụ, CDC… thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà Chính phủ đã hướng dẫn. Đặc biệt là thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế: Tất cả mọi người vào cảng phải được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách…
Trao đổi với PV, ông Yên Văn Phúc – Phó giám đốc Cảng Cửa Lò cho biết: “ đơn vị Cảng đã ban hành các quy định về phòng chống dịch, chủ trì họp phòng chống dịch với địa phương, kiểm soát chặt chẽ sức khỏe và phương tiện ra vào cảng. Phối hợp với CDC Nghệ An, và các cơ quan chuyên nghành phun khử khuẩn trước khi tàu vào cập Cảng. Đã tiêm phòng 100% với các cán bộ công nhân viên của Cảng…”
Hoạt động tháo dỡ hàng hóa diễn ra tại cảng trong mùa dịch
Khi có lịch tàu vào, đơn vị sẽ phối hợp với CDC tỉnh Nghệ An đi tàu ra biển để trực tiếp phun khử khuẩn tàu hàng từ ngoài vùng neo. Khi tàu đảm bảo an toàn thì sẽ được cho vào cầu cảng và được thiết lập hàng rào ngăn cách và luôn có bảo vệ túc trực. Các cán bộ, nhân viên lên kiểm tra thì phải mặc đồ bảo hộ y tế, không tiếp xúc với người nước ngoài.
Đối với các tàu vào cập cảng, đặc biệt là tàu nước ngoài, dù cảng Cửa Lò nhập chủ yếu là chất lỏng như dầu thực vật, nhựa đường… có hệ thống đường ống chuyển trực tiếp từ tàu vào kho. Mọi trao đổi và làm hồ sơ sẽ được thực hiện qua ba bộ đàm, điện thoại và các ứng dụng CNTT. Thuyền viên trên tàu Quốc tế tuyệt đối không được lên bờ để nhằm đảm bảo an toàn cho những tàu thuyền khác.
Do làm tốt công tác kiểm dịch, nên 6 tháng đầu năm 2021 về sản lượng, doanh thu và một số chỉ tiêu kinh tế cơ bản đều tăng trưởng so với cùng kỳ. Sản lượng đạt 56,31% kế hoạch được giao do vậy đời sống, việc làm của người lao động cũng được nâng lên. Công tác an ninh trật tự cơ bản được giữ vững.
Không chỉ tác động mạnh đến tăng trưởng kinh tế, đối với thị trường vận tải biển, dịch Covid- 19 ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các yếu tố cung và cầu trên thị trường, khiến các doanh nghiệp (DN) vận tải biển lâm vào tình trạng khó khăn khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa sụt giảm, giá cước cũng giảm mạnh. Các biện pháp hạn chế đi lại, cách ly xã hội và phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid đã khiến các chuỗi cung ứng bị “đứt gãy” nghành.
Dịch bệnh Covid-19 tác động nhiều chiều lên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế-xã hội Việt Nam; trong đó, với 3 tác động chính vào tăng trưởng, đầu tư và thương mại; làm gián đoạn các chuỗi giá trị sản xuất quan trọng; làm suy giảm tiêu dùng trong các ngành dịch vụ.
Hồ Trâm
Xem thêm: Vượt đại dịch Covid-19, doanh nghiệp phải 'vững tay chèo'