Nghệ An sắp có cảng biển tổng hợp quốc tế với tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng

05:38 13/07/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Tập đoàn Vissai và công ty con Xi măng Sông Lam sẽ đứng ra chịu trách nhiệm thi công dự án cảng biển có quy mô cỡ "khủng" này.

Cụ thể, theo quy hoạch thì bến cảng thuộc Khu Kinh tế Đông Nam, dự án Cảng biển quốc tế Vissai có tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng. Trong đó, cảng chuyên dụng được đưa vào hoạt động từ năm 2017 phục vụ xuất khẩu, vận chuyển xi măng, clinker cho Nhà máy Xi măng Sông Lam và Tập đoàn The Vissai.

Nhận thấy những tiềm năng về vùng cảng biển Nghi Thiết (Nghi Lộc - Nghệ An), độ sâu âm (-) từ 9 -13,5m, cũng như đang khai thác cảng chuyên dụng phục vụ cỡ tàu 70.000 DWT - 100.000 DWT (khai thác theo Quyết định công bố cảng số 1625/QĐ- CHHVN ngày 17/10/2017 do Cục Hàng hải Việt Nam ban hành), do đó Vissai và công ty thành viên sẽ đầu tư thêm các bến cảng theo hướng khai thác cảng tổng hợp. 

Trên cơ sở có thể khai thác hợp lý các bến cảng thuộc Khu bến chuyên dụng số 1; hướng đi này phù hợp với mục tiêu quy hoạch, khai thác cảng biển của tỉnh Nghệ An và Bộ Giao thông Vận tải để phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Nghệ An sắp có cảng biển tổng hợp quốc tế với tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng - ảnh 1

Cảng biển Cửa Lò

Công ty CP Xi măng Sông Lam cho biết, đầu tư cảng theo hướng tổng hợp sẽ khai thác hết công năng của vùng biển nước sâu cũng như phát huy hiệu quả đầu tư của đơn vị.

Theo quy hoạch, Nghệ An có các cảng biển: Khu bến cảng Cửa Lò (hiện có 5 bến, có 3 kho hàng và bãi chứa hàng diện tích 39 ha, tổng công suất 5 bến khoảng 6 - 8 triệu tấn hàng hóa/năm); Cảng chuyên dùng xi măng The Vissai ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc có diện tích sử dụng khoảng 407,15 ha, phục vụ tàu từ 70.000 DWT (tấn) đến 100.000 DWT; Cảng xăng dầu DKC (cảng chuyên dùng phục vụ xuất, nhập khẩu xăng dầu cho tàu lớn đến 49.000 DWT); Cảng nước sâu phía Bắc Cảng Cửa Lò (quy mô xây dựng 1 bến cho tàu 30.000 DWT và 1 bến cho tàu 50.000 DWT, diện tích sử dụng đất khoảng 20 ha. Dự án hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý) và Cảng Đông Hồi có diện tích 1.096,7 ha (bao gồm cả khu đất và khu nước).

Tính đến thời điểm hiện tại, công ty đã hoàn thành đầu tư xây dựng các hạng mục gồm bến số 1, 2, 3 và đê chắn sóng, hệ thống tuyến luồng, khu nước, vùng đón trả hoa tiêu đáp ứng phục vụ cỡ tàu đến 30.000 DWT - 50.000 DWT ra vào. Hiện doanh nghiệp này đang gấp rút xây dựng các bến số 4, 5, 6, 7 và hệ thống các dịch vụ logictics về lưu trữ hàng hóa, bao bì, đóng gói, kho bãi, luân chuyển hàng hóa theo quy hoạch được duyệt.

Trong tương lai, sau khi đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận điều chỉnh cỡ tàu và bổ sung công năng cho Khu bến số 1, thì doanh nghiệp và địa phương kỳ vọng vùng Cảng biển Vissai Nghi Thiết Nghệ An sẽ phát huy hết hiệu quả. Từ trước tới nay, Khu bến cảng số 2 đang là khu vực chính để Công ty CP Xi măng Sông Lam chở các mặt hàng clinker, xi măng nội địa và xuất khẩu sang nhiều thị trường trên thế giới.

Dự án này đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy giao thương, vận chuyển hàng hóa, thu hút tàu hàng có tải trọng lớn tới Cảng. Bên cạnh đó được kỳ vọng sẽ giúp tăng trưởng lượng hàng hóa xuất nhập qua cảng biển của tỉnh Nghệ An.

 H.S

Xem thêm: Tp.HCM tính hoãn thu phí hạ tầng cảng biển để hỗ trợ doanh nghiệp