Nghẽn lệnh liên tục, HoSE thử nghiệm trở lại hệ thống đã thầu từ năm... 2012

15:34 | 10/06/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ngày 9/6, HoSE đã phát đi thông báo tới các đơn vị thành viên về việc sẽ tiến hành thử nghiệm hệ thống mới KRX.

Cụ thể, việc thử nghiệm sẽ được bắt đầu bằng việc gửi thông số kỹ thuật qua forum cho các công ty chứng khoán theo dõi vào ngày 11/6. Sau đó, từ 14/6 đến 23/7 sẽ thử nghiệm kết nối, kiểm thử chức năng sẽ diễn ra từ 26/7 đến 6/8. Các công ty chứng khoán kết nối vào hệ thống mới của HoSE từ 8h30-15h các ngày làm việc trong tuần.

Được biết, gói thầu về dịch vụ công nghệ thông tin với KRX đã được ký kết từ năm hơn 8 năm về trước, tức là vào năm 2012. Đây từng coi là dự án công nghệ thông tin lớn nhất của sàn HoSE. 

Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà việc hoàn thành hợp đồng đã nhiều lần trễ hẹn. Gói thầu sẽ trang bị hệ thống công nghệ thông tin với một nền tảng cơ sở hạ tầng hệ thống được đồng bộ và tích hợp cho toàn bộ TTCK Việt Nam. 

Nghẽn lệnh liên tục, HoSE thử nghiệm trở lại hệ thống đã thầu từ năm... 2012 - ảnh 1

Hy vọng sau khi lắp đặt hệ thống mới, HoSE sẽ không còn tình trạng nghẽn lệnh

Hệ thống sẽ đáp ứng những mục đích như hoạt động giao dịch, giám sát, thông tin thị trường tại HoSE và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Bên cạnh đó còn đáp ứng các nhu cầu như nghiệp vụ đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán cho Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (sắp được nâng cấp thành Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam). 

Toàn bộ hệ thống KRX được tích hợp và thống nhất hoàn toàn trên nền một hạ tầng cơ sở công nghệ công thông tin tiên tiến, gồm 2 bộ phận trung tâm dữ liệu và dự phòng thảm họa. 

Đến nay, do chưa thể hoàn thành hệ thống KRX, sàn HoSE đã gặp phải tình trạng nghẽn lệnh kéo dài từ cuối năm 2020 tới nay trong bối cảnh thanh khoản thị trường tăng đột biến ngoài dự báo. 

Để tạm thời khắc phục tình trạng này, tập đoàn FPT đã được giao nhiệm vụ làm việc cùng HoSE, điều hỉnh core trên hệ thống HNX để áp dụng cho sàn HoSE. Đây là phương án tối ưu đã được Bộ Tài chính/UBCK chấp nhận vì mọi thay đổi chủ yếu được áp dụng tại HoSE, hạn chế tối đa tác động đến hệ thống của 73 công ty chứng khoán thành viên. 

Tình trạng nghẽn lệnh kéo dài đã làm các nhà đầu tư trên sàn HoSE vô cùng bức xúc. Theo phản ánh của báo chí, nhiều người đã chịu thiệt hại vô cùng nặng nề bởi nghẽn lệnh gây gián đoạn tới hoạt động giao dịch. 

Sáng ngày 9/6, hàng loạt nhà đầu tư chứng khoán "tức nước vỡ bờ" đã đồng loạt đánh giá "1 sao" tại thông tin giới thiệu Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) trên Google. Nội dung đánh giá chỉ trích việc hệ thống lỗi thời, bảng giao dịch "treo cứng" trong thời gian dài, nhà đầu tư bị "bịt mắt" khi giao dịch. 

Bên cạnh đó, nhiều đánh giá là các lãnh đạo HoSE là không có "tâm", vô trách nhiệm mà chỉ lấy lý do để bao biên và đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sớm vào cuộc xử lý để bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư. 

H.S

Xem thêm: Sàn HOSE ngừng giao dịch vì giá trị vượt mức gần 22 nghìn tỉ

ĐỌC NHIỀU