Nghiên cứu đầu tư cầu vượt biển Tân Vũ-Lạch Huyện 2 tại Hải Phòng

14:12 | 15/01/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện cầu Tân Vũ-Lạch Huyện 2 đã được UBND Hải Phòng dự kiến bổ sung vào Quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 để báo cáo Chính phủ.
Báo Kinh tế & Đô thị cho biết, Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri TP Hải Phòng liên quan tới việc xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 để chia tải cho cây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 1; đồng thời, xây dựng tuyến đường sắt nối cảng Lạch Huyện với tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội.
 
Theo cử tri Hải Phòng, thời gian tới khi cảng nước sâu Lạch Huyện tiếp tục đầu tư mở rộng khu Đình Vũ - Cát Hải sẽ có thêm các nhà máy công nghiệp và lượng du khách đến đảo Cát Bà bằng đường bộ sẽ gia tăng. Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 1 sẽ không đáp ứng đủ yêu cầu và gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
 
Hải Phòng: Nghiên cứu đầu tư cầu vượt biển Tân Vũ-Lạch Huyện
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 1 (ảnh Zing)
 
Cử tri Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT sớm xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 cùng với tuyến đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện đến Thủ đô Hà Nội.
 
Theo báo Tiền Phong thông tin thêm trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết, hiện cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 đã được UBND TP.Hải Phòng dự kiến bổ sung vào Quy hoạch chung xây dựng Thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 để báo cáo Chính phủ.
 
Do cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của Hải Phòng, nên khi được Chính phủ phê duyệt bổ sung quy hoạch; thành phố này sẽ triển khai lập chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án làm cơ sở triển khai đầu tư.
 
Ngoài ra, theo quy hoạch, trong khu vực có tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa từ Đình Vũ đến cảng Lạch Huyện, vì vậy, việc tính toán đầu tư công trình cần dựa trên quy hoạch quốc gia và quy hoạch địa phương.
 
Về xây dựng tuyến đường sắt kết nối Hà Nội với cảng Lạch Huyện; Bộ GTVT cho biết, quy hoạch mạng đường sắt quốc gia đã có quy hoạch tuyến đường sắt này, với lộ trình đầu tư sau năm 2020. Thời điểm cụ thể đầu tư được xác định tùy theo khả năng huy động nguồn lực.
 
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn để sớm đầu tư tuyến đường sắt kết nối Hà Nội - Hải Phòng.
 
Nguyễn Triệu