Nhà đầu tư trong nước đã liên danh sơ tuyển đầu tư cao tốc Bắc-Nam

20:51 | 05/09/2019 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã nhận được một số hồ sơ đầu tư liên kết, liên danh của các nhà đầu tư trong nước về dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam.

Nhà đầu tư trong nước đã liên danh sơ tuyển đầu tư cao tốc Bắc-Nam - ảnh 1
Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Quá trình sơ tuyển bắt đầu từ tháng 5/2019, Ban quản lý dự án đã mời, phát hành các hồ sơ sơ tuyển. Tháng 7/2019, đã nhận các hồ sơ của các ứng viên, các nhà thầu, nhà đầu tư.

“Hiện, các Ban quản lý dự án đã thành lập các hội đồng đánh giá, báo cáo kết quả lên Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, theo quy định pháp luật về đấu thầu, quá trình đánh giá, thẩm định và lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo chế độ quản lý hồ sơ mật nên không thể cung cấp,” Thứ trưởng Đông cho hay.

Đối với dự án cao tốc Bắc-Nam, theo ông Đông, các phân đoạn đầu tư đã được cân nhắc hết sức kỹ lưỡng để đảm bảo khai thác hiệu quả, tính kết nối tuyến đường và khả năng thu hồi vốn. Các nhà đầu tư trong nước có khả năng, có giá trị tài sản và vốn điều lệ đáp ứng yêu cầu đều có thể tham gia hoặc liên kết để đấu thầu.

Về ý kiến đấu thầu sơ tuyển cao tốc Bắc-Nam có nhiều tiêu chí quá cao khiến nhà đầu tư trong nước khó tham gia và khiến cho các gói thầu này dễ rơi vào tay nhà thầu nước ngoài, trong khi đây là tuyến đường trục xương sống quốc gia, rất cần lưu ý vấn đề an ninh quốc phòng, Thứ trưởng Đông cho biết, dự án áp dụng hình thức đối tác công tư PPP thì theo Luật Đấu thầu phải đấu thầu quốc tế.

“Tuy nhiên, Luật Đấu thầu quy định, trong trường hợp ảnh hưởng an ninh quốc phòng thì cấp có thẩm quyền quyết định. Do đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, các cấp có thẩm quyền liên quan đến các vấn đề đấu thầu để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật,” Thứ trưởng khẳng định.

Trong quá trình triển khai dự án, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng để dự án đạt được hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, để triển khai dự án thành công, đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, Bộ Giao thông vận tải rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành địa phương, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng.

Được biết, sau khi mở thầu sơ tuyển, 7 dự án PPP (công-tư) dự án đường cao tốc Bắc-Nam đã mở thầu sơ tuyển có 51 nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong nước và nước ngoài nộp hồ sơ dự tuyển.

Theo lộ trình dự kiến, đến tháng 9/2019, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiến hành thẩm định, phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư. Từ tháng 10/2019 tới tháng 1/2020, Bộ Giao thông vận tải phát hành hồ sơ mời thầu. Từ tháng 1-2/2020, đánh giá hồ sơ mời thầu và đến tháng 3/2020 sẽ thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Trong hồ sơ mời sơ tuyển 8 dự án cao tốc Bắc-Nam thực hiện theo hình thức PPP, để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ Giao thông vận tải sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100.

Cụ thể, năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 60% tổng số điểm (tương ứng với 60 điểm); năng lực về kinh nghiệm của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 30% tổng số điểm (30 điểm) và phương pháp triển khai dự án của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 10% tổng số điểm (10 điểm).

Trường hợp liên danh, năng lực về tài chính của nhà đầu tư liên danh sẽ là tổng năng lực của các thành viên trong liên danh, đồng thời từng thành viên trong liên danh phải đáp ứng năng lực tương ứng với phần vốn góp chủ sở hữu theo thỏa thuận liên danh.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc nhà đầu tư trong nước đáp ứng các tiêu chí tối thiểu theo quy định của pháp luật về đấu thầu và Nghị quyết số 20/NQ-CP của Chính phủ (như vốn chủ sở hữu bảo đảm tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư; đã triển khai dự án có tổng vốn đầu tư tối thiểu bằng 50% tổng vốn đầu tư dự án đang xét; dự án có vốn chủ sở hữu nhà đầu tư đã góp tối thiểu bằng yêu cầu vốn chủ sở hữu dự án đang xét; đã thi công dự án/gói thầu có giá trị 30% giá trị xây lắp của dự án đang xét;...) cũng rất hạn chế nên sẽ phải liên danh với các nhà đầu tư khác trong và ngoài nước để bảo đảm năng lực và kinh nghiệm theo yêu cầu.