Nhân viên mắc lỗi nghiệp vụ dẫn đến bị 'thụt quỹ', Sacombank Tây Ninh ra văn bản lạ
Vẫn câu chuyện nhân viên NH Sacombank Tây Ninh với nghiệp vụ kém gây ra thất thoát tài sản, sau đó liên tục làm phiền quấy rối khách hàng, nhưng chính văn bản mà ngân hàng này gửi khách hàng khiến dư luận ngỡ ngàng
Như tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam đã từng thông tin về việc bà Nguyễn Thị Kim Tuyến (trú tại Dương Minh Châu, Tây Ninh) có phản ánh về việc nhân viên ngân hàng Sacombank Tây Ninh làm việc tắc trách, gây phiền hà, xâm phạm thông tin khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, tinh thần và thời gian của khách hàng. Cụ thể: ngày 06/01/2021, bà Tuyến cùng thủ quỹ cơ quan mình đến Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Tây Ninh tại địa chỉ: Số 217-219 đường 30/4, khu phố 3, Phường 2, Thành phố Tây Ninh, Tây Ninh (Sacombank Tây Ninh) rút 6.083.099.000 đồng tiền mặt, thời gian giao dịch từ 08 giờ 30 phút đến 09 giờ.
Hình ảnh camera cho thấy nhân viên ngân hàng kiểm đếm rất kỹ trước khi giao tiền cho khách hàng
Trong quá trình thực hiện giao dịch rút tiền, bà Phạm Ngọc Hướng là nhân viên Sacombank Tây Ninh phụ trách thực hiện giao dịch đã kiểm đếm tiền rất nhiều lần trước khi giao cho bà Tuyến. Trong đó, ghi rõ có 12.164 tờ mệnh giá 500.000 đồng, 1 tờ có mệnh giá 100.000 đồng, 100 tờ có mệnh giá 10.000 đồng, trừ một tờ có mệnh giá 1.000 đồng. Sau khi hoàn tất, bà Tuyến cùng thủ quỹ cơ quan quay về UBND huyện Dương Minh Châu để chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân.
Trụ sở Sacombank Tây Ninh
Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, nhân viên Sacombank Tây Ninh Phạm Ngọc Hướng điện thoại thông báo là đã chi dư 100.000.000 đồng ( Một trăm triệu đồng) trong giao dịch của bà Tuyến. Nhờ bà Tuyến kiểm tra lại hồ sơ, cung cấp danh sách, số điện thoại người nhận tiền để kiểm tra lại. Mặc dù, đã được bà Tuyến phối hợp, hỗ trợ cung cấp tất cả số điện thoại, danh sách người dân nhận tiền bồi thường cho bà Hướng liên hệ ngay trong ngày để kiểm tra, mọi thông tin đều thể hiện việc bà Tuyến chỉ nhận đúng số tiền đã giao dịch, hoàn toàn không nhận dư 100.000.000 đồng như lời nhân viên Hướng.
Tuy nhiên, thay vì kiểm tra, tra soát lại quy trình khác nhân viên Sacombank Tây Ninh là bà Hướng vẫn liên tục gọi điện, nhắn tin làm phiền bà Tuyến, đồng thời cho rằng bà Tuyến đã nhận dư tiền mà không có ý muốn trả lại dù bản thân giao dịch viên Hướng không có chứng cứ nào để chứng minh điều này. Không chỉ đe dọa làm phiền bà Tuyến, giao dịch viên Hướng cùng với ba người khác đến nhà khách hàng buông lời đe dọa nếu không trả lại số tiền nêu trên. Đồng thời tự ý trích xuất đoạn camera giao dịch rút tiền mặt của bà Nguyễn Thị Kim Tuyến tại ngân hàng và gửi đi khắp nơi cho cả người thân và cơ quan của bà Tuyến biết.
Trước sự việc xâm phạm thông tin khách hàng một cách trắng trợn của nhân viên Sacombank Tây Ninh đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín và danh dự của mình, bà Tuyến đã có đơn đề nghị Sacombank Tây Ninh xem xét, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của bà Hướng. Đồng thời trong buổi làm việc trực tiếp với Sacombank Tây Ninh, bà Tuyến đã yêu cầu bà Hướng phải công khai xin lỗi và thu hồi tất cả đoạn camera ghi hình giao dịch của bà Tuyến.
Đến ngày 22/1/2021, đại diện Sacombank Tây Ninh đã có buổi trao đổi trực với bà Tuyến xoay quanh việc nhân viên của ngân hàng mắc lỗi trong nghiệp vụ nhưng lại liên tục gọi điện làm phiền thậm chí hăm dọa và tiết lộ thông tin khách hàng.
Đại diện Sacombank Tây Ninh liên tục khẳng định việc nhân viên tự ý làm phiền và gửi clip ghi lại hình ảnh khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng cho nhiều người là sai, đồng thời ngỏ ý xin lỗi khách hàng, nhưng vẫn khẳng định nhân viên có chi dư số tiền 100.000.000 đồng nhưng lại không lý giải được việc căn cứ vào đâu để khẳng định đã chi dư tiền cho bà Tuyến mà vòng vo rằng sự việc thể hiện qua hình ảnh camera do nhân viên ngân hàng một phút lơ đễnh đã dẫn tới hậu quả đáng tiếc.
Những tưởng mọi việc sẽ khép lại, nhưng ngày 05/02/2021 mới đây, Sacombank Tây Ninh có văn bản trả lời khẳng định rằng bà Hướng đã chi dư số tiền 100.000.000 đồng trong giao dịch của bà Tuyến. Trong suốt quá trình bà Hướng làm việc với bà Tuyến chỉ mong được thông cảm khi chi dư. Nhưng Sacombank Tây Ninh lại không cung cấp được bằng chứng chứng minh cho việc chi giao dịch viên đã dư số tiền 100.000.000 đồng trong giao dịch với bà Tuyến. Không chỉ vậy, Sacombank Tây Ninh còn yêu cầu bà Tuyến không đưa thông tin vụ việc làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Sacombank.
Văn bản của ngân hàng Sacombank Tây Ninh yêu cầu bà Tuyến không được cung cấp thông tin ra bên ngoài gây ảnh hưởng uy tín khách hàng
Trong khi Sacombank Tây Ninh cho rằng bà Tuyến không được đưa thông tin vụ việc làm ảnh hưởng tới hình ảnh, uy tín của Sacombank vậy, danh dự, uy tín của cá nhân không được bảo vệ hay sao?
Lý giải điều này, Luật sư Nguyễn Văn Lập đoàn Luật sư TPHCM cho rằng: Việc ngân hàng Sacombank Tây Ninh ban hành văn bản số 39/2021/CNTN- ĐPĐ ngày 5/2/2021, Sacombank Tây Ninh cho rằng việc nhân viên của mình là bà Hướng chỉ gửi clip cho khách hàng là bà Tuyến với mục đích mong được cảm thông và trả lại tiền, đồng thời khẳng định hội đồng kiểm quỹ cuối ngày 6/1/2021 xác định thiếu quỹ. Văn bản cũng cho rằng nhân viên ngân hàng sai sót trong tác nghiệp dẫn đến việc chi dư tiền cho khách và đã xin lỗi khách hàng đồng thời mong muốn bà Tuyến thông cảm. Nhưng cũng tại văn bản số 39/2021 này Sacombank Tây Ninh cho rằng bà Tuyến không được cung cấp thông tin chưa rõ ràng làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngân hàng Sacombank khi chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền!?
Luật sư Nguyễn Văn Lập khẳng định văn bản mà Sacombank Tây Ninh đưa ra là trái pháp luật, đã xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của bà Tuyến. Cụ thể, trong trường hợp này bà Tuyến với tư cách là kế toán trưởng Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh đã cùng với bà Nguyễn Thị Bé Hai là thủ quỹ Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh đến ngân hàng Sacombank Tây Ninh thực hiện giao dịch với số tiền 6.083.099.000 đồng (Sáu tỉ không trăm tám mươi ba triệu không trăm chín mươi chín nghìn đồng), Trong quá trình thực hiện giao dịch đã đúng thủ tục như ngân hàng đưa ra đồng thời bà Tuyến và bà Bé Hai đã chi trả cho người dân nhận đền bù mà không phát hiện có dư như lời bà Hướng và Sacombank Tây Ninh nói.
Việc nhân viên ngân hàng Sacombank Tây Ninh mắc lỗi do chi dư tiền này không phải lỗi do khách hàng là bà Tuyến và bà Bé Hai gây ra nhưng bà Tuyến và bà Hai lại là nạn nhân trong cách hành xử của Sacombank Tây Ninh nhất là văn bản số 39/2021/CNTN- ĐPĐ này đã quy chụp, áp đặt cho khách hàng nhưng không cung cấp được bằng chứng, chứng minh đã chi dư tiền cho khách hàng nhưng đã một mực khẳng định, thậm chí làm phiền khách hàng. Ngược lại văn bản mà Sacombank Tây Ninh đưa ra lại không cho bà Tuyến được cung cấp thông tin là trái luật, vì trong trường hợp này là bị hại bà Tuyến có quyền trong hiến định với công dân đó là kiến nghị, tố cáo, mời luật sư trong đó có quyền chia sẻ thông tin cho mọi người cùng biết.
Đối với ngân hàng Sacombank trong trường hợp này thay vì nhìn thẳng vào sự thật, công khai minh bạch thông tin, chấn chỉnh hoạt động nội bộ để bảo vệ uy tín, hình ảnh của ngân hàng, đồng thời bảo vệ khách hàng tránh các trường hợp tương tự thì Sacombank Tây Ninh lại làm ngược lại bằng cách ban hành văn bản số 39 bất chấp pháp luật.
Ngoài ra, ông Lập còn cho biết thêm, nếu Sacombank Tây Ninh chỉ dựa vào hình ảnh ghi lại từ camera giao dịch của bà Tuyến cho rằng việc thiếu hụt tiền trong ngân hàng vào ngày 06/01/2021 là do chi nhầm trong giao dịch này là không có cơ sở pháp lý.
Vì vậy, Sacombank Tây Ninh cần kiểm tra, xem xét, xử lý nghiêm hành vi cố ý gây phiền hà, sử dụng thông tin của khách hàng trái phép của nhân viên theo quy định của pháp luật.
Mới đây nhất ngày 26/2/2021, bà Nguyễn Thị Kim Tuyến lại một lần được mời đến cơ quan công an TP Tây Ninh để làm việc liên quan đến vụ việc nhân viên ngân hàng Sacombank Tây Ninh bị thụt quỹ nhưng liên tục khẳng định có chi dư tiền cho bà Tuyến trong giao dịch ngày 6/1/2021. Tại cơ quan công an, một lần nữa chỉ dừng lại ở ghi nhận sự việc. Chưa biết sự việc sẽ còn kéo dài trong bao lâu, nhưng trước mắt đang khiến cho cá nhân bà Tuyến và bà Bé Hai bị làm phiền, mất thời gian và công sức vào một sự việc mà hoàn toàn không phải lỗi của mình.
Có thể thấy sự non kém trong nghiệp vụ, cùng với sự quản lý lỏng lẻo, dung túng cho nhân viên Sacombank Tây Ninh đang góp phần làm xấu đi hình ảnh của ngân hàng trong mắt khách hàng.
Hải Dương