Nhu cầu tiêu thụ năng lượng sẽ tăng mạnh nửa cuối 2022

Phương Lê (theo Reuters) 15:47 | 10/08/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Các công ty lọc dầu Hoa Kỳ dự báo tiêu thụ năng lượng sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm 2022, bất chấp lo ngại của các nhà phân tích và theo dõi ngành rằng nhu cầu có thể hạ nhiệt nếu nền kinh tế toàn cầu đi vào suy thoái hoặc giá nhiên liệu cao gây cản trở nhu cầu đi lại.

Các dữ liệu gần đây cho thấy nhu cầu nhiên liệu của Hoa Kỳ đang yếu đi, đặc biệt là xăng với mức tiêu thụ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 mặc dù đang giữa mùa lái xe cao điểm hè. Xăng thành phẩm của Hoa Kỳ cung cấp trong bốn tuần qua gần đây đã giảm xuống dưới mức của năm 2020 trong cùng thời điểm, khi Hoa Kỳ đang chìm sâu trong đại dịch.

Bất chấp điều này, các công ty lọc dầu Hoa Kỳ bày tỏ quan điểm mạnh mẽ rằng nhu cầu sẽ tăng. Các công ty năng lượng Energy Transfer LP và PBF Energy Inc cho biết nhu cầu năng lượng sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm 2022, theo Reuters. Giám đốc điều hành HF Sinclair Corp Michael Jennings cho biết: “Chúng tôi đang thấy triển vọng về nhiên liệu vận tải, được thúc đẩy bởi tồn kho sản phẩm thấp và nhu cầu toàn cầu tốt”.

Các nhà máy lọc dầu của Mỹ cũng đang hưởng lợi từ việc xuất khẩu lượng lớn nhiên liệu vận tải sang Mỹ Latinh và các nhà máy dự kiến ​​sẽ chạy với công suất sử dụng cao để bổ sung lượng hàng tồn kho đã giảm khi nguồn cung cấp nhiên liệu cạn kiệt vào đầu năm nay.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, xuất khẩu dầu thành phẩm của các nhà máy lọc dầu với mức trung bình theo mùa trong 5 năm ở mức 3,02 triệu thùng/ngày (bpd) vào tháng 5. Con số này cao hơn gần 65% so với mức thấp nhất của đại dịch đạt được vào tháng 5/2020. Sản lượng dầu của Mỹ đã phục hồi lên 12,1 triệu thùng/ngày. 

Đồng Giám đốc điều hành Thomas Long cho biết Energy Transfer đã báo cáo kết quả hoạt động quý II mạnh mẽ hơn dự kiến , thúc đẩy sản xuất trong giai đoạn còn lại lại của năm.

Theo số liệu của EIA, nhu cầu tiêu thụ xăng trung bình trong 4 tuần giảm xuống chỉ còn dưới 8,6 triệu thùng/ngày (bpd) trong tuần tính đến ngày 29/7, thấp nhất kể từ tháng 2.

Lạm phát đang tăng vọt trong năm nay, nhưng với việc tăng trưởng việc làm của Hoa Kỳ mạnh trong tháng 7, các nhà kinh tế bớt lo lắng về một cuộc suy thoái sắp xảy ra.