Những thói quen đang âm thầm làm sự nghiệp của bạn tiêu tan
Hứa thật nhiều nhưng làm được chẳng bao nhiêu
Có thể bạn từng hứa hẹn với đồng nghiệp và khách hàng của mình, đặc biệt khi bạn nghĩ mình có thể thực hiện được. Bạn hứa với một ai đó và rồi bạn hơi chậm trễ một chút, bạn có thể vẫn nghĩ mình làm tốt vì chỉ trễ hẹn chút xíu.
Nhưng vào thời điểm bạn hứa một điều gì với ai đó, họ sẽ kỳ vọng chính xác như vậy. Điều này thật đáng xấu hổ vì nếu ngay từ đầu bạn biết thiết lập những kế hoạch thì bạn đã có thể hoàn thành đúng tiến độ với kết quả tốt nhất.
Lãng phí thời gian của người khác
Bạn đến muộn trong cuộc hẹn hoặc buổi họp, đồng nghĩa với việc bạn cho rằng thời gian của mình quan trọng hơn của người khác. Còn khi bạn kiên nhẫn chờ đợi tới lượt thanh toán tại cửa hàng tạp hóa, cho thấy bạn tôn trọng người xung quanh.
Bạn mất tới 3 phút để đổ đầy bình nước quá khổ của mình trong khi cả hàng người đang đứng chờ sau lưng bạn. Điều đó đồng nghĩa bạn cho rằng mình đang sống trong thế giới của riêng mình và chỉ thế giới đó mới quan trọng.
Đó là những hành vi nhỏ gây khó chịu nhưng không phải điều gì to tát? Sai. Những người không chú ý tới những tiểu tiết đó sẽ rất hồn nhiên khi gây phiền phức lớn cho người khác
Cách bạn đối xử với những người xung quanh trong những việc nhỏ, đặc biệt khi là lãnh đạo, nói lên rất nhiều điều về con người bạn. Hãy hành động, cư xử như thể vấn đề của người khác cấp bách hơn của bản thân, nhờ đó bạn sẽ có được cảm tình của người xung quanh.
"Lười" tạo mối quan hệ
Nếu bạn muốn tiến xa hơn trong bất kỳ ngành nào, xây dựng mạng lưới mối quan hệ là nhân tố quan trọng để đạt được điều đó. Tạo mối quan hệ cho phép bạn nắm được nhiều cơ hội hơn, kết nối được với nhiều người cùng ngành và biết được mọi thứ diễn ra như thế nào thay vì chỉ loanh quanh ở nơi mình làm.
Không tạo mối quan hệ không chỉ làm hạn chế tiềm năng phát triển mà còn khiến bạn trở nên thừa thãi và ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng nghề nghiệp của bạn. Thay vào đó, hãy tạo mối quan hệ bằng cách tham gia các hội thảo hay sự kiện của ngành và kết nối với những người giống như bạn trong các tổ chức khác.
Không biết phân biệt tình huống
Tính cách khác biệt thường đem lại nhiều điều thú vị, nhưng sẽ không còn thú vị nữa khi bạn vẫn “thể hiện cá tính” đó trong những tình huống khó khăn, căng thẳng. Biết là bạn hài hước nhưng hãy biết khi nào nên và không nên thể hiện điều đó. Hãy biết khi nào nên dừng việc thể hiện cá tính của mình và đừng bao giờ ngụy biện rằng “Tôi là như vậy đấy”.
Luôn có suy nghĩ tiêu cực
Mọi suy nghĩ của bạn đều hướng về những điều tiêu cực. Điều đó là không nên chút nào. Không chỉ khiến những người xung quanh thấy khó chịu mà còn hạn chế tối đa những lợi thế của bạn. Gạt bỏ ngay điều đó nếu như bạn muốn thành công trong sự nghiệp của mình.
Khoe khoang “trá hình”
Khoe khoang trá hình là hành động muốn khoe khoang về bản thân nhưng giả vờ khiêm tốn. Chẳng ai muốn nghe bạn căng thẳng ra sao trước buổi nói chuyện tại TED Talk, cũng chẳng ai quan tâm việc bạn phải quản lý hai dinh thự vất vả ra sao. Trước khi khoe khoang, dù có khiêm tốn hay không, dù là về chuyện công việc hay chuyện riêng tư, hãy nghĩ đến người nghe. Cứ tự hào về những gì mình làm được, nhưng đừng nói gì cả. Hãy để cho những người xung quanh tự nói tốt về bạn.
Nịnh sếp
Nịnh nọt không phải là cách xây dựng mối quan hệ trên tinh thần tôn trọng, đó là sự lén lút và lừa lọc. Đừng cố nâng tầm cái tôi của sếp để nhận sự chiếu cố của họ. Điều này không công bằng với các đồng nghiệp đang cố gắng làm việc. Có thể bạn muốn có mối quan hệ tốt đẹp với sếp, nhưng đừng ngầm phá hoại đồng nghiệp của mình.
Rất nhiều người nghĩ rằng chỉ những sai lầm nghiêm trọng mới có thể hủy hoại sự nghiệp của mình, nhưng thực tế thì chỉ cần những sai lầm nhỏ cũng có thể gây những thất bại lớn trong sự nghiệp.