Nóng: TP.HCM ghi nhận ca dương tính SARS-CoV-2 lây từ bệnh nhân 1440

12:13 | 28/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
TP.HCM vừa phát hiện một trường hợp nam thanh niên có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 có liên quan đến bệnh nhân 1440. Hiện cơ quan chức năng đang chờ trường hợp được công bố là ca nhiễm COVID-19.
Theo nguồn tin riêng của Zing.vn, TP.HCM vừa phát hiện một trường hợp liên quan đến bệnh nhân 1440, cho kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Đó là là N.Q.H., nam, 23 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú ở chung cư Sư Vạn Hạnh, phường 9, quận 5, TP.HCM. Nam thanh niên này từng sống cùng BN1440 tại Myanmar, sau đó, cùng nhập cảnh trái phép về Việt Nam qua đường mòn, lối mở. 
 
Sáng 28/12, cơ quan chức năng cùng lực lượng y tế quận 5 đã thực hiện phong tỏa một phần block B, chung cư Sư Vạn Hạnh (phường 9, quận 5, TP.HCM). Đây được xác định là nơi ở của bệnh nhân trên.
 
TP.HCM phát hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 lây từ bệnh nhân 1440
Lực lượng chức năng phong tỏa một phần chung cư Sư Vạn Hạnh. Ảnh: Chí Hùng.
 
Theo thông tin từ Trung tâm Y tế quận 5, ngay sau khi bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 quận 5 đã họp khẩn, bàn các phương án khoanh vùng, cách ly, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần.
 
Ngày 27/12, qua truy vết, người này được cách ly tại khu cách ly tập trung quận 5 và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cùng ngày 27/12 xác định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.
 
Qua xác minh được biết, từ tháng 9 đến 15/12, người này sống cùng BN1440 tại Myanmar. Ngày 15/12, bệnh nhân đi cùng BN1440 từ Mianmar đến Mae Sot, Thái Lan, ở tại một khách sạn cùng 5 người khác.
 
Ngày 23/12, nhóm 7 người này đi từ Bangkok, Thái Lan, đến Campuchia. Sau đó, 6 người trong đoàn đi từ Campuchia về Việt Nam (không rõ qua cửa khẩu của tỉnh nào). Khi đến địa phận của Việt Nam, nhóm người này di chuyển bằng xe 7 chỗ (màu trắng, không rõ biển số xe và tài xế).
 
Trên đường di chuyển về TP.HCM, bệnh nhân 1440 và một người phụ nữ tách ra để về miền Tây. Hiện BN1440 điều trị tại Vĩnh Long, người phụ nữ đi cùng xe về Đồng Tháp đã được cách ly ở Bệnh viện Sa Đéc.
 
Còn hiện tại nam thanh niên có kết quả xét nghiệm dương tính này đang được điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TP.HCM). Sức khỏe của người này hiện ổn định song có nghẹt mũi, ho đờm nhiều. Hiện đang chờ Bộ Y tế công nhận đây là ca nhiễm COVID-19 mới.

Trước đó, bệnh nhân 1440 là nam, 32 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long. Người này từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở vào 2h sáng 24/12 và về nhà tại Vĩnh Long.
 
Ngay sau khi về đến gia đình, người thân đã trình báo thông tin tới công an địa phương. Bệnh nhân được tiến hành cách ly và lấy mẫu kịp thời tại Vĩnh Long. Ngày 24/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Vĩnh Long lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm và cho kết quả bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Vĩnh Long.
 
Trong toàn bộ hành trình di chuyển, bệnh nhân đi qua các nước và tiếp xúc nhiều người. 15 F1 của bệnh nhân hiện âm tính lần một với SARS-CoV-2. Đến sáng 28/12, mới xác định được một trong 4 người từng đi cùng xe với bệnh nhân sau khi về đến Việt Nam.
 
 
Hà Ly