Nữ doanh nhân đi xe Rolls – Royce và hành trình đưa hãng kim cương đẳng cấp thế giới về Việt Nam

Thiên Anh (Thực hiện) 10:00 | 13/10/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Nữ hoàng kim cương Nguyễn Thanh Thủy (Selena Thanh Thủy) là một hoa khôi doanh nhân xinh đẹp và quyền lực. Chị được biết đến trong lĩnh vực kinh doanh đồ hiệu dành cho nam. Chị cũng là người đã đưa hãng kim cương tự nhiên đẳng cấp thế giới Korloff về Việt Nam. Nhân ngày 13/10, Phóng viên Doanh nhân Việt Nam đã có cuộc trao đổi thú vị với chị về tinh thần doanh nhân và những niềm vui bình dị trong cuộc sống.

Tôi dịu dàng như Mùa thu Hà Nội

-Chị có thể chia sẻ đôi nét thông tin về bản thân với độc giả Doanh nhân Việt Nam?

-Tôi là một phụ nữ Hà nội dịu dàng như Mùa Thu Hà Nội, với nhiều đam mê và nhiệt huyết... Tôi thường chỉ làm những gì mà tôi thực sự thích. Từ nhỏ tôi đã thích cái đẹp, thích mặc đẹp và còn biết tư vấn cho bạn bè mặc đẹp. Và điều đó đã ảnh hưởng đến những quyết định sau này của tôi trong cuộc sống và trong sự nghiệp.

-Chị đã khởi nghiệp như thế nào, chị có thể kể lại khó khăn lớn nhất trong quá trình khởi nghiệp của mình?

-Khi còn ngồi trên ghế giảng đường Đại học Luật Hà Nội, tôi chưa từng nghĩ mình sẽ làm kinh doanh sau này. Tốt nghiệp đại học, tôi vào công tác tại một công ty của Bộ ngoại thương và làm ở bộ phận pháp chế trong 5 năm và tiếp tục hoàn thành văn bằng 2 ở Đại học Ngoại thương, khoa Kinh tế Ngoại thương.

Sau 5 năm làm việc ở một công ty Nhà nước vẫn còn độc quyền ngoại thương, chưa mở cửa cho tư nhân, tôi cũng tích luỹ được một số vốn kiến thức nhất định. Trong thời gian khá dài nghỉ với lý do riêng, để tránh nhàm chán, tôi bắt đầu thử sức với việc thiết kế và cả kinh doanh quần áo thời trang nhập khẩu. Đó chính là khoảng thời gian bắt đầu khởi nghiệp của tôi và là tiền đề đưa tôi đến với những công việc chỉ gắn bó với ‘’cái đẹp’’ ngày hôm nay…

-Chị quan niệm như thế nào về vị thế và trách nhiệm của doanh nghiệp, doanh nhân hiện nay trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội trong tình hình mới?

-Tầng lớp doanh nhân Việt Nam hiện nay ngày càng phát triển, trở thành một lực lượng quan trọng, là động lực của nền kinh tế, là chìa khóa quan trọng của công cuộc đổi mới.  Theo tôi, một doanh nghiệp phát triển bền vững hiện nay không chỉ là phát triển về mặt doanh thu và lợi nhuận đem lại lợi ích cho doanh nghiệp mình mà bên cạnh đó còn phải có trách nhiệm đối với xã hội. Doanh nhân phải đưa được những vấn đề xã hội, môi trường và đạo đức vào hoạt động và chiến lược kinh doanh của mình.

Trong bối cảnh tất cả các doanh nghiệp đang chịu ảnh dưởng nặng nề của đại dịch Covid 19 hiện nay thì trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp lại càng cần thiết. Các doanh nghiệp cần phải đoàn kết và chia sẻ để cùng nhau vượt qua giai đoạn cực kỳ khó khăn này.

Doanh nghiệp của tôi hiện nay tuy cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, nhưng tôi vẫn luôn chủ động tham gia vào các hoạt động xã hội như tham gia với các hiệp hội doanh nghiệp mà tôi là thành viên, tham gia Quỹ vácxin phòng chống Covyd, hỗ trợ Sài Gòn qua báo Thanh niên, tham gia một số hoạt động xã hội hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu chống dịch, bếp cơm tình thương… Tuy chỉ là những đóng góp nhỏ bé, nhưng cũng là những nỗ lực vượt bậc của cá nhân tôi và doanh nghiệp tôi trong điều kiện cực kỳ khó khăn khi vẫn phải đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho gần 100 nhân viên, tiền thuê mặt bằng của 10 Showroom thời trang tại các trung tâm thương mại hiện đang hoạt động và trả lãi vay ngân hàng…

Hành trình đưa thương hiệu kim cương tự nhiên đẳng cấp thế giới về Việt Nam

-Được biết thời gian qua chị đã xây dựng thành công những thương hiệu thời trang và trang sức nổi tiếng như Sunny Fashion, Barishidi Paris, Mondo... Vậy, bí quyết kinh doanh nào đã giúp chị đạt được những thành công đó?

-Tôi không chắc những điều sau đây có phải là bí quyết không nữa, bởi nó là những thứ ai cũng biết cả rồi… Quan điểm của tôi là luôn luôn phải xác định rõ cái gì mình có thể làm và cái gì không thể làm. Ngày nay trong kinh doanh có quá nhiều thứ hấp dẫn, quá nhiều dự án được cho là “màu mỡ” có thể đầu tư… Nhưng nếu không biết rõ lợi thế, nguồn lực của mình đến đâu mà mạo hiểm đầu tư thì hoặc sẽ không hiệu quả hoặc sẽ gặp các rủi ro khôn lường. Trong kinh doanh, tôi cũng luôn xác định một cách rõ ràng mục tiêu của mình là gì, lộ trình để đạt mục tiêu đó ra sao, đo đếm mục tiêu như thế nào, thị trường tiêu dùng mặt hàng mình kinh doanh ra sao, khả năng cung ứng hàng hóa, thuế má, các chính sách…

Và khi tôi cùng các cộng sự thấy rằng đó là dự án khả thi thì chúng tôi tập trung toàn bộ tâm sức để hoàn thành mục tiêu. Lúc đó, chúng tôi chỉ hướng đến những điều tốt đẹp, tìm mọi cách để thành công, và loại bỏ mọi ý nghĩ tiêu cực gây phân tâm, làm nản lòng đội ngũ. Có người nói rằng tôi may mắn, có người lại nói tôi quá lạc quan. Tôi thì cho rằng, lạc quan và quyết tâm cao độ sẽ tạo ra may mắn để có thể thành công.-Được bạn bè và giới doanh nhân yêu mến đặt cho chị danh hiệu “Golden Lady” với những thành công không phải nữ doanh nhân nào cũng có thể đạt được trong kinh doanh. Đó có phải là động lực khiến chị “bén duyên” cùng thương hiệu Korloff, thưa chị?

-Nếu nhìn theo cách của nhà Phật thì không có gì xảy ra trong cuộc đời của chúng ta lại không phải là duyên hay nghiệp. Con đường đến với Korloff của tôi, mà chính xác là của Golden Sun không phải bỗng nhiên một ngày mở ra trước mắt… Đó là kết quả của cả một quá trình dài tôi kinh doanh phân phối thời trang và của cả Golden Sun với hơn 10 showroom thời trang nam cao cấp Barishidi Paris tại những Trung tâm thương mại hạng A, ở Hà Nội và một số tỉnh hiện nay.

-Chị có thể chia sẻ rõ hơn về hành trình chị đến với thương hiệu Korloff? Tại sao chị lại quyết định trở thành nhà phân phối độc quyền thương hiệu Korloff tại Việt Nam?

-Như đã chia sẻ với bạn, việc trở thành nhà phân phối độc quyền của Korloff tại Việt Nam là kết quả của một quá trình dài tôi và Golden Sun kinh doanh trong lĩnh vực phân phối thời trang ngoại nhập cao cấp. Có thể nói Korloff đã lựa chọn Golden Sun vì những gì tôi đã từng làm liên quan đến ‘’cái đẹp” và những gì mà Golden Sun đã làm trong 10 năm trở lại đây...

 Như bạn biết, phân phối thời trang ngoại nhập cao cấp cần một sự đầu tư lớn về tiền bạc, con người, kinh nghiệm. Chi phí cho việc thuê mặt bằng tại các Trung tâm thương mại hạng A, chi phí đầu tư cho nội ngoại thất showroom, chi phí nhân sự, marketing, hàng hóa, thuế… đòi hỏi một nguồn vốn không hề nhỏ. Nhưng có tiền không có nghĩa là có thể kinh doanh trong lĩnh vực này. Phân phối thời trang đòi hỏi bạn phải có một sự nhạy cảm về thẩm mỹ, về xu hướng và nắm bắt rất tốt “gu” của khách hàng mục tiêu bạn phục vụ. Nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu.

Để đưa được một chiếc áo cotton lụa BARISHIDI Paris, một đôi giày da dê cao cấp tới tay khách hàng là cả một xâu chuỗi các nghiệp vụ từ trong nước cho tới ngoài nước, được thực hiện bởi một đội ngũ nhân sự chuyên trách, thạo việc và miệt mài. Những công đoạn đó khách hàng hay người bên ngoài không bao giờ nhìn thấy. Họ chỉ thấy phân phối thời trang cao cấp nhập ngoại là sang trọng, là lợi nhuận cao… Nhưng các thương hiệu lớn trên thế giới thì hiểu rất rõ những khó khăn, những đòi hỏi đặc thù của lĩnh vực này. Và đó là điều Korloff nhìn thấy ở Golden Sun. Tuy vậy, để chính thức trở thành nhà phân phối độc quyền thương hiệu xa xỉ này, các sản phẩm kim cương tự nhiên đẳng cấp này. Chúng tôi cũng đã phải nỗ lực không ngừng.

Covid-19 là bài test chưa có tiền lệ mà các doanh nhân phải tìm ra lời giải

-Chủ động đưa ra chiến lược đối phó với dịch COVID-19 doanh nghiệp của chị đã có những giải pháp cụ thể nào trong quản trị vận hành?

-Cũng như nhiều doanh nghiệp khác trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp của tôi cũng đang gặp phải rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid – 19. Với hệ thống hơn 10 Showroom tại các TTTM hàng đầu tại Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa… đại dịch xảy ra khiến toàn bộ hoạt động kinh doanh của hệ thống bị ngưng trệ, các cửa hàng bị đóng cửa để phòng chống dịch, vốn hàng hóa bị ngưng đọng… trong khi vẫn phải trả tiền thuê mặt bằng, lãi ngân hàng và phải đảm bảo cuộc sống cho gần 100 nhân viên trong Công ty. Tôi và các đồng nghiệp cũng đã phải trăn trở rất nhiều đưa ra nhiều chiến lược để đối phó với dịch như: Giảm thiểu chi phí, đàm phán giảm giá thuê mặt bằng, giảm bớt lượng hàng nhập về và đưa ra các chương trình ưu đãi lớn, chăm sóc khách hang tốt hơn, để thúc đẩy bán hàng hóa và thu hồi vốn….

Phương châm của tôi là dù khó khăn mấy cũng nỗ lực không để cho nhân viên của mình bị mất việc làm vào thời điểm này.

-Phòng, chống dịch đã khó, sống chung và phục hồi kinh tế sau dịch còn khó hơn. Golden Sun đã có những kế hoạch gì để khôi phục doanh nghiệp phát triển lại sau dịch, hoặc thậm chí phát triển hơn trước khi có dịch?

- Doanh nghiệp của tôi có nhiều tín hiệu vui và tích cực, đó là sau nhiều tháng đóng cửa chống dịch, tuy mới mở cửa trở lại nhưng các khách hàng của thương hiệu BARISHIDI PARIS và KORLOFF vẫn rất tin yêu ủng hộ chúng tôi. Khách hàng của chúng tôi đều là những người có gu thẩm mỹ cao và rất biết hưởng thụ, cững như rất biết dành những gì tốt đẹp nhất cho mình. Ai cũng muốn mình đẹp hơn, sang trọng hơn và đẳng cấp hơn khi quay trở lại với công việc sau một thời gian dài đóng băng vì dịch. Hơn nữa, sau khi trải qua một biến cố kinh khủng như thế này hầu như tất cả mọi người đều có những thay đổi rất khác biệt với trước kia về tư duy và suy nghĩ - tích cực hơn, quan tâm đến mình và gia đình hơn cũng như quan tâm và đề cao các giá trị tinh thần đi đôi với vật chất. Ai cũng có nhu cầu muốn sống, làm việc và hưởng thụ tương xứng với những thành quả mình đã làm ra, vì sau dịch ai cũng nhận ra một điều là, cuộc sống có rất nhiều bất ngờ mà chúng ta không thể biết trước ngày mai sẽ lại xảy ra chuyện gì…

Để đáp lại sự tin yêu đó, Golden Sun luôn luôn nỗ lực và cố gắng để mang lại những sản phẩm uy tín, đẳng cấp nhất dành cho khách hàng của mình. Bên cạnh đó chúng tôi cũng từng bước cải thiện chất lượng dịch vụ và chú trọng vào bán hàng qua nền tảng Digital để tiếp cận được rộng rãi hơn đến với khách hàng. Khi khách hàng đến với Showroom của chúng tôi, chắc chắn sẽ nhận được những tư vấn và hỗ trợ khác hẳn với những thương hiệu khác, đó là điều tôi luôn tự tin và tự hào…

Đi xe Rolls – Royce là cách thể hiện sự yêu quý và trân trọng khách hàng

-Bà chủ xinh đẹp buôn kim cương, đi Rolls-Royce tại Hà Nội, nhìn chị luôn sang, xịn, mịn. Theo chị phẩm chất nào giúp người phụ nữ thành công trong ngành hàng thời trang cao cấp dành cho nam?

-Theo tôi, kinh doanh bất kỳ ngành hàng nào cũng cần phải thấu hiểu và tôn trọng khách hàng. Và quan trọng nhất phải là “Kinh doanh tử tế”. Mình muốn nhận được gì thì khách hàng của mình cũng muốn nhận được điều ấy – đó dường như là kim chỉ nam của tôi trong mọi hoạt động kinh doanh và trên mọi lĩnh vực. Tôi yêu quý và luôn trân trọng những khách hàng của tôi!

Khách hàng của tôi yêu quý các sản phẩm thời trang Pháp – Barishidi Paris, kim cương tự nhiên Korloff thì họ xứng đáng phải được nhận những gì tốt đẹp nhất từ sản phẩm và thương hiệu, cũng như tôi yêu quý Rolls-Royce vậy.

-Là một nữ doanh nhân đầy bản lĩnh với những chiến lược kinh doanh táo bạo và đầy đam mê cùng thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Khối lượng công việc của chị không hề nhỏ… Vậy chị đã dành thời gian cho gia đình như thế nào?

-Ngoài công việc kinh doanh, giao lưu với đối tác, bạn bè, tôi thực sự luôn thích ở trong ngôi nhà của mình. Tôi thích trang trí nhà cửa và nấu những món ăn ngon cho gia đình mình bất cứ khi nào có thể. Tôi nấu ăn tạm ổn và nếu không kinh doanh phân phối thời trang, trang sức có lẽ tôi sẽ trở thành một Master Chef cấp thành phố mất (cười).

Có một điểm trùng hợp khiến tôi rất thích Korloff và quyết tâm trở thành nhà phân phối tại Việt Nam, đó là chúng tôi cùng có quan điểm về hai chữ “gia đình”. Với Korloff, tất cả các nhân viên, đối tác, nhà cung cấp… được coi như những thành viên trong một gia đình. Khi tôi tới làm việc với hãng tại Lyon, ngài Chủ tịch Daniel Paillaseurs đã mở rộng vòng tay đón tôi, ôm nồng nhiệt và nói: “Chào mừng bạn đã đến với gia đình Korloff”. Tinh thần “gia đình” đó của Korloff thấm đẫm trong văn hóa tổ chức của Golden Sun trong nhiều năm qua. Tôi cho rằng, dù là doanh nhân hay là ai, người phụ nữ luôn cần sự cân bằng từ ‘’gia đình’’ lớn và gia đình nhỏ của mình.

-Một ngày bình thường của chị diễn ra như thế nào? Chị có thể chia sẻ những thú vui, đam mê đời thường của mình với độc giả Doanh nhân Việt Nam?

-Một ngày bình thường của tôi chủ yếu dành thời gian từ 8 đến 10 tiếng để làm việc tại Công ty. Ngoài thời gian đó, tôi thường có đam mê sưu tầm, mua sắm đồ gia dụng độc lạ cũng như một số loại vang và whisky tôi yêu thích… Tôi thích chụp hình, thích cây cỏ hoa lá, thích ngắm biển như biết bao phụ nữ khác. Tôi thích đọc sách, nghe nhạc, tụ tập với bạn bè thân, thưởng rượu với đồ ăn yêu thích và thỉnh thoảng đi du lịch cùng gia đình vào các thời gian rảnh rỗi trong năm.

-Là độc giả thường xuyên của tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam, xin chị cho biết đánh giá và cảm nhận về tờ báo chuyên sâu dành cho doanh nghiệp, doanh nhân còn non trẻ nhưng đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng độc giả với xấp xỉ 4 triệu lượt view mỗi ngày trên tất cả các nền tảng?

-Thời gian rảnh rỗi tôi rất hay lên mạng tìm hiểu và cập nhật thêm các kiến thức về lĩnh vực kinh doanh, nhất là tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam. Ở đó tôi có thể nắm bắt và học hỏi thêm được rất nhiều kinh nghiệm từ các doanh nhân và doanh nghiệp khác và có thể tìm ra được hướng đi và các phương pháp kinh doanh mới để có thể áp dụng tại Doanh nghiệp của mình.

Nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam, xin chúc tạp chí Doanh nhân Việt Nam ngày càng phát triển và có thêm nhiều thông tin chất lượng để phục vụ độc giả.

Luôn cầu mong các doanh nhân Việt nam mãi cứng rắn, sáng trong và rực rỡ như Kim cương!

Trân trọng cảm ơn chị!