Doanh nhân đừng ngồi máy lạnh, hãy xắn tay áo lao vào công việc với công nhân
Đừng ngồi máy lạnh để điều hành
-Theo ông, trách nhiệm của doanh nhân hiện nay, trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội trong tình hình mới như thế nào?
Doanh nhân Hà Duyên Hạnh: Tôi nghĩ đã là một doanh nhân cần phải có trách nhiệm với đội ngũ cán bộ công nhân viên, trách nhiệm với xã hội về chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp. Bên cạnh đó là trách nhiệm với Nhà nước về những nghĩa vụ bắt buộc phải tuân thủ, trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Đặc biệt, doanh nhân phải luôn trách nhiệm với công việc, trên cương vị người quản lý, vận hành công ty mình phải gương mẫu, thấy anh em công nhân khó khăn mình phải biết chia sẻ, tham gia làm cùng mọi người.
Trách nhiệm với đội ngũ cán bộ công nhân viên của mình, cần người doanh nhân cố gắng “vững tay, chèo lái” điều hành tốt công ty trong mọi hoàn cảnh để hoạt động sản xuất duy trì và phát triển giúp tạo công việc ổn định cho người tạo, như vậy họ mới có thu nhập đều đặn, lo cho cuộc sống gia đình. Doanh nhân phải quan tâm đến những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động để chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong công việc và đôi khi là cả cuộc sống để người lao động yên tâm làm việc, tạo nên hiệu quả cao. .
Trách nhiệm xã hội đối với một doanh nhân là phải biết chia sẻ với những khó khăn của đất nước, với công đồng như bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Dù doanh thu giảm sụt, hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn, nhưng trong khả năng các doanh nhân cần ủng hộ bằng nhiều hình thức, đồng hành với Chính phủ để cùng chiến thắng đại dịch.
Trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn hiện nay, doanh nhân phải cần bản lĩnh, bản lĩnh để thực hiện trách nhiệm với sự nghiệp phát triển kinh tế của nước Nhà, bản lĩnh, linh hoạt để vượt qua những khó khăn cố gắng duy trì sản xuất, đảm bảo đời sống cho người lao động, góp phần bình ổn nền kinh tế.
-Trong bối cảnh đại dịch COVID – 19 diễn ra phức tạp và kéo dài, ông có thể chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của công ty mình thời điểm hiện tại?
-Đại dịch COVID – 19 đã ảnh hướng nghiêm trọng tới cả thế giới, trong đó có Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp hiện đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn. Đối với Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị Bỉm Sơn hiện tại đang “gồng mình” để duy trì hoạt động, trong 2020 và năm 2021 công ty đối diện với nhiều khó khăn. Trong đó khó khăn lớn nhất của công ty hiện nay là thất thu lớn phí dịch vụ về sinh môi trường từ doanh nghiệp và hộ dân, bởi dịch bệnh kéo dài nên nhiều hộ kinh doanh dịch vụ tạm dừng hoạt động, doanh nghiệp trên địa bàn tạm ngừng sản xuất.
Tiếp đến, hiện nay giá xăng, dầu, vật liệu thi công đã tăng cao trong khi các đơn giá theo quy định về trong thực hiện các công việc liên quan đến môi trường, đô thị tại địa phương lại không thay đổi, đơn giá chỉ áp dụng phù hợp với thời điểm mấy năm trước đây. Đến thời điểm tại áp dụng đơn giá cũ, khiến doanh nghiệp đối diện thêm với khó khăn, vì vậy doanh nghiệp mong nhà nước điều chỉnh lại đơn giá này.
Nhà nước đã có những chính sách hỗ trợ tạm thời đối với doanh nghiệp để vượt qua khó khăn của đại dịch COVID - 19, nhưng về lâu dài cơ quan quản lý tại địa phương sẽ quan tâm hơn nữa tới những kiến nghị, đề xuất thiết thực của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ để sớm có những giải pháp hỗ trợ nhằm khuyến khích doanh nghiệp phát triển kinh doanh, sản xuất hơn nữa, đồng hành cùng địa phương cùng phát triển kinh tế - xã hội.
Tôi cho rằng, đứng trước sự khó khăn rất lớn này, các doanh nhân hãy xắn tay vào làm cùng công nhân chứ đừng ngồi máy lạnh rồi điều hành.
Nỗ lực gấp đôi, gấp ba
-Để vừa phòng dịch và đồng thời trì sản xuất, là lãnh đạo công ty ông đã có những giải pháp gì? Thưa ông!
-Công nhân của công ty khi thực hiện công việc trong thời điểm dịch phải đối diện với nguy hiểm và vất vả hơn khi phải đến các địa điểm nguy cơ có dịch, nên tâm lý người lao động lo lắng. Lãnh đạo công ty phải động viên, khích lệ nâng cao tinh thần để mọi người nghị lực, công ty trang bị đầy đủ đồ bảo hộ phòng dịch cho người lao động khi đi làm, tuân thủ các chỉ đạo về phòng chống dịch theo quy định.
Đồng thời công ty làm đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương mong được phân bổ vắc xin để tiêm cho cán bộ người lao động tại công ty, mới đây công ty đã được triển khai tiêm mũi 1 cho toàn bộ người lao động. Muốn duy trì sản xuất được, phải phòng chống dịch tốt vì vậy, chúng tôi bắt đầu việc phòng dịch Covid 19 từ rất sớm.
Công ty đã mua khẩu trang và yêu cầu công nhân đeo khẩu trang toàn bộ thời gian làm việc. Tôi tiến hành phun khử trùng và thực hiện kiểm tra nhiệt độ cơ thể. Công ty chúng tôi thậm chí còn có một chiến dịch truyền thông nội bộ để giải thích cho các công nhân về tình hình nghiêm trọng như thế nào và yêu cầu họ hợp tác. Chúng tôi phải tìm kiếm tất cả các nguồn thông tin và hướng dẫn từ Bộ Y tế, WHO để hiểu cách tiến hành các biện pháp phòng ngừa này một cách chính xác.
Khi người lao động cảm thấy được làm việc trong môi trường an toàn, họ cùng yên tâm để làm việc, duy trì hoạt động công ty, cùng công ty vượt qua thời điểm khó khăn nay.
Để “chèo lái” doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay, doanh nhân phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba so với trước.
-Là một độc giả thường xuyên của Tạp chí Doanh nhân Việt Nam, ông có thể đưa ra nhận xét về thông tin mà Tạp chí truyền tải?
- Sở dĩ tôi là độc giả thường xuyên của Tạp chí Doanh nhân Việt Nam, bởi vì tôi rất quan tâm đến thông tin chính sách, thị trường đầu tư, chân dung doanh nhân, thông tin về thị trường chứng khoán....
Tạp chí Doanh nhân Việt Nam luôn có những thông tin mới và chuyên sâu, giúp tôi nắm rõ hơn. Tôi rất ấn tượng với chuyên mục hồ sơ doanh nhân của tạp chí, giúp tôi hiểu thêm về nhiều doanh nhân trong nước và thế giới, cách họ xây dựng doanh nghiệp bằng trí tuệ và bản lĩnh.
Đặc biệt là mục doanh nghiệp, tạp chí có nhiều bài viết chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc thực tế của doanh nghiệp gặp phải khi vận hành, qua đó để cơ quan quản lý nắm được có biện pháp hỗ trợ, điều chỉnh giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Là tiếng nói của cộng đồng doanh nhân, tạp chí cần phải làm thế và làm tốt hơn nữa.
Mới đây, tôi thấy được những bước phát triển đáng mừng của Tạp chí Doanh nhân Việt Nam “doanhnhanvn.vn” thay đổi giao diện rất hiện đại, các chuyên mục trình bày rõ nét hơn, có thêm chuyên mục mới, các nền tảng TikTok, youtube,... dù mới nhưng đã rất thành công khi có số lượng lớn độc giả đón nhận, điều mà không phải tờ báo hay tạp chí nào cũng có thể làm được trong một thời gian ngắn. Mong rằng, Tạp chí Doanh nhân Việt Nam tiếp tục cố gắng để có thêm nhiều bài viết tốt, riêng biệt cung cấp đến độc giả những thông tin giá trị, tạo nên tiếng nói chính thống và chính trực của đội ngũ doanh nhân nước Việt.
Xin cám ơn ông!