Doanh nhân Hà Ngọc Sơn và triết lý “Sống là cho đi…”

Thiên Anh (thực hiện) 07:00 | 12/10/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Doanh nhân Hà Ngọc Sơn là Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Aikya, Chủ tịch Công ty TV.Pharm và nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, phóng viên đã có cuộc trao đổi với anh về triết lý kinh doanh và những vấn đề doanh nghiệp phải ứng phó trong tình hình dịch bệnh lan rộng.

Khi khởi nghiệp, con người là yếu tố quan trọng nhất

PV: Chào anh, anh có thể chia sẻ đôi nét thông tin về bản thân với độc giả Doanh nhân Việt Nam?

Doanh nhân Hà Ngọc Sơn: Tôi là cựu sinh viên K34 Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội (1992 -1996), khi ra trường ở thời điểm đất nước đang phát triển nền kinh tế nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường, đã có nhiều những doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chọn Việt Nam là thị trường tiềm năng để đầu tư. Và khi đó tôi đã quyết định vào làm việc ở những công ty liên doanh để tìm kiếm những kinh nghiệm thị trường cho bản thân. Sau 6 năm làm việc thì tôi đã cùng một số cổ đông thành lập công ty cổ phần thực phẩm Việt Nam (Vietfoods) năm 2003.

Đến năm 2017, tôi ở cương vị TGĐ công ty dược phẩm TV.PHARM, đến năm 2019 giữ thêm cương vị chủ tịch của công ty cho đến nay.

Ngoài ra tôi cũng tham gia lãnh đạo ở một số các công ty khác như Tập đoàn Aikya, Công ty cổ phần dược Spharm, công ty dược Mebiphar, công ty liên doanh MebiAustrapharm.

Doanh nhân Hà Ngọc Sơn

PV: Anh đã khởi nghiệp như thế nào và có thể kể lại khó khăn lớn nhất trong quá trình khởi nghiệp của mình?

Doanh nhân Hà Ngọc Sơn: Năm 2001 tôi có được mời vào làm việc tại TP.HCM và tiếp xúc với rất nhiều doanh nghiệp về sản xuất lương thực, thực phẩm. Trong quá trình tìm hiểu thị trường thì mới thấy có rất nhiều hàng hóa sản xuất tại Miền Nam mà Miền Bắc phải nhập ra để bán và chi phí vận chuyển, chi phí thương mại đã làm tăng giá lên cao. Vậy tại sao không sản xuất tại Miền Bắc để giải quyết bài toán kinh tế theo địa lý? Từ câu hỏi đó tôi đã chú ý tới việc tìm kiếm các cơ hội cho mình. Và khi mình chú tâm thì nó sẽ xuất hiện để cho mình nắm lấy.

Tại thời điểm đó thì các khó khăn rất nhiều: Chọn lĩnh vực, chọn mặt hàng, vốn đầu tư, kinh nghiệm sản xuất, quan hệ thị trường…

Nhưng thực sự cái khó khăn nhất lại là ở vấn đề con người, nếu không tìm được các cổ đông đồng chí hướng và không có được đội ngũ nhân sự đồng tâm gắn kết thì sẽ rất khó thành công.

Doanh nhân Hà Ngọc Sơn trong buổi Lễ khởi công xây dựng Nhà máy dược phẩm hơn 800 tỷ của TV.Pharm

PV: Vị thế và trách nhiệm của doanh nghiệp, doanh nhân hiện nay trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội trong tình hình mới?

Doanh nhân Hà Ngọc Sơn: Theo quan điểm của tôi, thì mỗi doanh nhân, doanh nghiệp khi hoạt động đều hướng tới phục vụ trực tiếp hay gián tiếp cộng đồng. Những lợi nhuận kiếm được cũng là do cộng đồng đưa lại cho mình như một phần thưởng chứ không phải ở đâu ra cả. Vì vậy doanh nhân, doanh nghiệp phải luôn có ý thức phát triển kinh doanh để phụng sự xã hội.

Trong thời điểm hiện nay thì cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp giữ vai trò rất quan trọng trong việc ổn định kinh tế của đất nước, giải quyết công ăn việc làm cho lực lượng lao động, chia sẻ những nguồn lực của mình với các hoạt động chung của xã hội. Chung tay cùng cộng đồng vượt qua đại dịch Covid 19, hướng tới sự phục hồi phát triển kinh tế chung của đất nước.

Trong đại dịch, tinh thần doanh nhân càng phải phát huy cao nhất

PV: Chủ động đưa ra chiến lược đối phó với dịch COVID-19, công ty đã có những giải pháp cụ thể nào trong quản trị vận hành thưa anh?

Doanh nhân Hà Ngọc Sơn: TV.Pharm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm, là mặt hàng thiết yếu trong phòng chống dịch COVID-19, hướng đến chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nên việc theo dõi các nguồn thông tin khác nhau về dịch bệnh trên thế giới là điều cần thiết, để có kế hoạch sản xuất kinh doanh chủ động hơn. Cụ thể:

- Chuẩn bị nguyên vật liệu với số lượng lớn hơn so với các năm trước.

- Phân vùng thị trường, tuyển dụng đào tạo nhân sự về kinh doanh để mở rộng thêm các chi nhánh phân phối thuốc trên toàn quốc.

- Cơ cấu lại các mặt hàng chiến lược của công ty, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu cho phục vụ phòng chống dịch, không giàn trải.

- Về nhà máy: tập huấn nâng cao chất lượng nhân sự, sản xuất cũng như đầu tư sửa chữa, nâng cấp, lắp mới các hệ thống máy móc thiết bị phục vụ sản xuất.

PV: Dịch bệnh lan rộng, doanh nghiệp vẫn phải vận hành với khó khăn giăng tứ bề, công ty đã thực hiện đảm bảo an toàn sức khỏe thể chất và tinh thần cho công nhân như thế nào?

Doanh nhân Hà Ngọc Sơn trao tặng khẩu trang và Vật tư y tế cho nhân dân Oman

Doanh nhân Hà Ngọc Sơn: Trong tháng 7 và 8, các tỉnh phía nam thực hiện chỉ thị 15 rồi 16 - giãn cách xã hội nghiêm ngặt, đối với hầu hết doanh nghiệp sản xuất đây là khó khăn rất lớn. Nhà máy của chúng tôi đặt tại Trà Vinh vậy nên TV.Pharm cũng phải đối mặt với thách thức chưa có tiền lệ này.

Quan sát các doanh nghiệp ở TP. HCM, Bình Dương thực hiện sản xuất 3 tại chỗ, chúng tôi cũng đã lên kế hoạch chuẩn bị cho mình. Yếu tố đầu tiên là đăng ký thực hiện tiêm phòng dịch cho toàn thể cán bộ công nhân tại công ty và nhà máy.

Thực hiện phân chia khu vực trong công ty thành các vùng: Vùng xanh, vùng vàng, vùng đỏ. Trong đó vùng xanh là các nhà máy, phân xưởng sản xuất, nhà ăn là vùng được bảo vệ an toàn tuyệt đối. Vùng vàng là vùng của văn phòng, bảo vệ. Vùng đỏ là vùng của những nhân viên mua hàng, giao hàng. Định kỳ kiểm tra tầm soát cho các nhóm.

Khi công nhân thực hiện tham gia sản xuất 3 tại chỗ, công ty phải chuẩn bị kỹ càng về nơi ăn ở, vệ sinh, tăng cường chất lượng các suất ăn. Chú ý tới đời sống tinh thần như chơi thể thao, chơi cờ vào sinh hoạt sau giờ làm cho cán bộ, công nhân viên.

Chúng tôi tổ chức cuộc thi viết về những ngày làm việc 3 tại chỗ với nhiều giải thưởng để mọi cán bộ công nhân viên được nói lên tình cảm, tâm tư của mình - đây là sự kết nối quý giá của một tập thể; động viên nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này…

Doanh nhân Hà Ngọc Sơn trao tặng khẩu trang và vật tư y tế cho nhân dân campuchia

PV: Phòng, chống dịch đã khó, sống chung và phục hồi kinh tế sau dịch còn khó hơn. TV.Pharm đã có những kế hoạch gì để khôi phục doanh nghiệp phát triển lại sau dịch, hoặc thậm chí phát triển hơn trước khi có dịch?

Doanh nhân Hà Ngọc Sơn: Là công ty có bề dày hoạt động 30 năm trong nghành dược, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng từng năm rất uy tín trong tỉnh và trên toàn quốc nên ngoài nguồn vốn tự có chúng tôi luôn được các ngân hàng hỗ trợ đồng hành, đây là một lợi thế của doanh nghiệp chúng tôi trong thời điểm này.

Dianh nhân Hà Ngọc Sơn trao tặng khẩu trang và vật tư y tế cho nhân dân Lào

Doanh nhân phải tâm niệm “sống là cho đi…”

PV: Là một người luôn hành động trong công tác thiện nguyện, xin anh chia sẻ về chương trình cứu trợ y tế an sinh mà doanh nghiệp đã triển khai thời gian qua?

Doanh nhân Hà Ngọc Sơn: Hệ lụy do đại dịch gây ra đối với các doanh nghiệp rất lớn và chúng ta nhiều khi không dự đoán trước được. Nhưng mỗi doanh nghiệp đều phải chuẩn bị các kế hoạch để ứng biến với các trường hợp xảy ra.

Để chuẩn bị cho hoạt động sau dịch, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cơ bản về nhân sự, thị trường, nghiên cứu phát triển các mặt hàng mới, xây dựng hệ thống phân phối kinh doanh online để theo kịp xu hướng phát triển của thị trường.

-Về nhân sự và thị trường: Trong lúc các công ty đang cơ cấu hẹp lại đội ngũ nhân sự, thì chúng tôi tiếp tục chú trọng xây dựng, tuyển dụng, đào tạo đội ngũ nhân sự mới, chuẩn bị cho việc mở rộng thị trường khai trương thêm các chi nhánh kinh doanh trên toàn quốc, để đảm bảo mỗi chi nhánh sẽ cung cấp hàng hóa cho 2 đến 4 tỉnh xung quanh chi nhánh.

- Nghiên cứu phát triển các thuốc hỗ trợ điều trị, kết nối để nhận chuyển giao công nghệ sản xuất các loại thuốc trong điều trị chống virut. Đây là trách nhiệm rất quan trọng đối với một doanh nghiệp sản xuất dược phẩm.

- Phân phối hàng hóa theo xu hướng mới: Chúng tôi là một trong số ít các công ty trong ngành dược đầu tư và vận hành thành công hệ thống quản lý điều hành ERP ( Enterprise Resource Planing) từ công ty Oracle của Mỹ do đối tác SuiteCloud Việt Nam triển khai. Đây là hệ thống phần mềm thông minh giúp cho việc quản lý thông tin của một doanh nghiệp từ đầu vào, khâu sản xuất cho đến đầu ra khâu bán hàng…

- Trong xu hướng chuyển đổi số, chúng tôi tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống đặt hàng online cho các khách hàng là nhà thuốc, các phòng khám và bệnh viện. Chúng tôi mong muốn sẽ mang đến sự tiện lợi, hài lòng, hiệu quả và quyền lợi tối ưu cho khách hàng khi đặt mua sản phẩm qua hệ thống trực tuyến.

Doanh nhân Hà Ngọc Sơn và phóng viên Doanh nhân Việt Nam trong lần đi vào tâm dịch trao hàng vạn khẩu trang, quần áo bảo hộ và vật tư y tế cho các phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí tại Đà Nẵng năm 2020

PV: TV.Pharm luôn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hướng đến cộng đồng. Xin anh chia sẻ về chương trình cứu trợ y tế an sinh mà Doanh nghiệp đã triển khai thời gian qua?

Doanh nhân Hà Ngọc Sơn: Tôi quan niêm “sống là cho đi”. Trong bối cảnh đại dịch, mỗi giờ trôi qua mà không có thuốc điều trị là bao nhiêu bệnh nhân sẽ chuyển nặng, tử vong. Đúng với sứ mệnh "Chăm sóc sức khỏe cộng đồng" được thực hiện xuyên suốt gần 3 thập kỷ phát triển của TV.Pharm. Chúng tôi đã khẩn trương triển khai chương trình phát miễn phí "túi thuốc hỗ trợ điều trị F0" cho người mới nhiễm COVID-19 ở tâm dịch TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai.

Với túi thuốc điều trị F0 là những sản phẩm do công ty TV.Pharm và công ty Mebiphar sản xuất, chúng tôi đã giúp đỡ được rất nhiều người chiến thắng bệnh dịch. Mỗi túi được đóng gói gồm thuốc kháng sinh, thuốc ho, thuốc long đờm, thuốc hạ sốt, thuốc kháng viêm, thuốc ngừa loét dạ dày, dung dịch vệ sinh mũi, khẩu trang, gel rửa tay.

Đồng hành cùng TV.Pharm “CLB thiện nguyện Bắc Trung Nam - chung một tấm lòng", Qũy Hope cùng các nhà hảo tâm khác.

Doanh nhân Hà Ngọc Sơn trao tặng các phần quà cho các em nhỏ ở một bản vùng cao Sơn La năm 2015

Chúng tôi đã phát động rất nhiều chương trình trao túi thuốc và túi lương thực, thực phẩm để các tình nguyện viên không quản mưa nắng, nguy cơ lây nhiễm vào sâu trong tâm dịch phát đến tay bà con gặp khó khăn.

Đặc biệt trong 2 năm qua, chúng tôi cùng với tập đoàn Dược phẩm AIKYA tham gia ủng hộ hơn 1,5 triệu khẩu trang, vật tư y tế, thuốc bổ tới các đơn vị tuyến đầu chống dịch ở khắp miền đất nước. Tâm huyết đóng góp nguồn lực, chúng tôi mong muốn chia sẻ với cộng đồng cùng tạo sức mạnh đoàn kết chiến thắng dịch bệnh.

Suốt hơn một thập kỷ qua, tôi luôn hết mình vì công tác thiện nguyện khắp mọi miền tổ quốc với nhiều chương trình khác nhau. Đó không chỉ là trách nhiệm của một doanh nhân với xã hội mà chính là lý tưởng, tâm nguyện sống của cá nhân tôi để góp một phần công sức nho nhỏ san sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, thiên tai, dịch bệnh. Làm việc thiện cũng chính là cách tôi tích đức cho đời.

PV: Là độc giả thường xuyên của tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam, xin anh cho biết đánh giá và cảm nhận về tờ báo chuyên sâu dành cho doanh nghiệp, doanh nhân còn non trẻ nhưng đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng độc giả với xấp xỉ 4 triệu lượt view mỗi ngày trên tất cả các nền tảng?

Một lần trổ tài vào bếp trên sóng truyền hình của anh Hà Ngọc Sơn

Doanh nhân Hà Ngọc Sơn: Một tạp chí trẻ tuổi đời nhưng thực sự đã hấp dẫn tôi bằng những câu chuyện doanh nhân, doanh nghiệp rất hữu ích. Nó là nguồn cảm hứng cho các công việc với thái độ tích cực hơn.

Các thông tin kinh tế được cập nhật cũng giúp tôi nắm bắt được tình hình chung diễn ra hàng ngày không phải tra cứu nơi khác nữa.

Chúc các bạn ngày càng phát triển và luôn là người bạn đường tin cậy của các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn anh!