Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến trong 5 tháng đầu năm
Lũy kế trong 5 tháng đầu năm 2021, lượng ôtô nguyên chiếc nhập về từ Trung Quốc đã có sự gia tăng mạnh mẽ, với khoảng 9.400 chiếc (5.600 xe ôtô chuyên dụng và 2.840 xe ôtô tải). Con số này gấp 5,6 lần so với cùng thời điểm năm 2020, chỉ hơn 1.400 chiếc. Riêng trong tháng 5, xe Trung Quốc về thị trường nội địa ở mức cao nhất.
Từ trước tới nay, người Việt thường có tâm lý "ngại" những sản phẩm đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, những con số lại cho thấy rằng những tháng đầu năm đã đi ngược lại với "thói quen" đó. Một số xe dù có doanh số thấp tại Trung Quốc như Beijing X7, Zotye Z8... nhưng về Việt Nam vẫn tạo nên cơn sốt. Những mẫu xe này được lòng khách hàng nhờ diện mạo thiết kế khá bóng bẩy, hiện đại, đi kèm nhiều trang bị, tính năng và giá bán cực kỳ hấp dẫn.
Bên cạnh đó, mức giá cũng vô cùng cạnh tranh chỉ từ 700 – 800 triệu đồng gồm cả "phí lăn bánh" đã tạo nên một "cơn sốt" mới, bất chấp những quan ngại về chất lượng ô tô Trung Quốc.
Ảnh minh họa
Về số lượng nhập khẩu của tất cả các loại ô tô nói chung, Việt Nam đã nhập về 65.736 xe, kim ngạch ở mức 1,5 tỷ USD, cao hơn 78% về lượng và tăng 83,1% về trị giá so với 5 tháng đầu năm 2020. Phân khúc ô tô từ 9 chỗ trở xuống tăng trưởng mạnh nhất, đạt gần 43.500 chiếc, tăng 53% so với 5 tháng đầu năm 2020.
Theo những thông tin mới nhất, 5 tháng đầu năm Thái Lan là quốc gia đứng đầu về xuất khẩu xe hơi sang Việt Nam với 33.139 chiếc, tương đương 624,82 triệu USD. Tăng lần lượt 108,7% về số lượng và tăng 83,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 50,4% trong tổng lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam và chiếm 41,6% trong tổng kim ngạch.
Tiếp theo là Indonesia chiếm 27,9% trong tổng lượng và chiếm 15,2% trong tổng kim ngạch, cụ thể là 18.343 chiếc, tương đương 228,7 triệu USD, tăng 16,2% về lượng và tăng 13,9% về kim ngạch.
Trung Quốc đứng thứ 3, với 9.399 chiếc xuất sang Việt Nam, đạt giá trị 353,79 triệu USD. Như vậy, lượng xe và giá trị đã tăng trưởng đột biến lần lượt ở mức 511,5% và 446,3%, chiếm 14,3% trong tổng lượng và chiếm 23,6% trong tổng kim ngạch.
Được biết, sự xuất hiện ngày càng nhiều của các loại xe giá rẻ trong vài năm gần đây là bởi sự tác động của Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) được ký kết từ năm 2018 với quy định thuế suất 0%.
Nhiều loại ôtô có nguồn gốc từ Indonesia và Thái Lan đang tận dụng lợi thế này để xuất khẩu với số lượng lớn sang Việt Nam. Còn Trung Quốc nổi bật với các loại xe tải và xe chuyên dụng, nên dù lượng xe nhập khẩu từ quốc gia này không bao bằng hai quốc gia đầu bảng nhưng lại cao về giá trị.
Hiện tại, Việt Nam đang nhập khẩu mặt hàng xe hơi nguyên chiếc từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
H.S
Xem thêm: Tháng 1/2021 xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam giảm hơn 6.600 chiếc