Ô tô nhập về Việt Nam giảm tới hơn 21% trong 6 tháng đầu năm
Cũng theo báo cáo kể trên, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 49.050 chiếc, giảm 9,3%, tương ứng giảm 5.004 chiếc; tiếp theo là ô tô tải đạt 8.988 chiếc, giảm 53%, tương ứng giảm 10.138 chiếc; ô tô loại khác là 5.586 chiếc, giảm 27,9%, tương ứng giảm 2.161 chiếc so với cùng kỳ năm 2021. Riêng ô tô trên 9 chỗ ngồi, trong 2 quý/2022, Việt Nam chỉ nhập về 107 chiếc.
Ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong 2 quý/2022 chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và Inđônêxia, chiếm 75% tổng lượng nhập khẩu của cả nước. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan là 27.427 chiếc, giảm 32,2% so với cùng kỳ năm 2021; nhập khẩu từ Inđônêxia là 20.284 chiếc, giảm 12,1%.
Lượng ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2022 ghi nhận mức tăng trưởng với 1.478 xe, chỉ xếp sau 3 thị trường Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.
Về trị giá khai báo bình quân (chưa bao gồm thuế, phí liên quan), 6 tháng đầu năm 2022 giá trị bình quân 24.680 USD/xe (khoảng 567 triệu đồng), tăng khoảng 2.000 USD/chiếc so với cùng kỳ năm ngoái (22.650 USD/xe).
Giá xe nhập khẩu từ Indonesia về cảng Việt Nam (chưa bao gồm thuế, phí) vẫn có giá thấp nhất trung bình hơn 14.000 USD/xe, tương đương hơn 320 triệu đồng/xe.
Giá ô tô nhập khẩu bình quân trong tháng 6 từ thị trường Trung Quốc lên tới hơn 1 tỷ đồng/xe. Trung bình 6 tháng đầu năm mỗi xe ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về nước có giá 951 triệu đồng.
Doanh số bán hàng trong nước cũng giảm sâu vì nguồn cung hạn chế
Trong tổng doanh số bán hàng trên có 17.826 xe du lịch, giảm 49%; 6.821 xe thương mại, giảm 14%; và 512 xe chuyên dụng, giảm 24% so với tháng trước.
Trong tổng doanh số bán hàng trên có 17.826 xe du lịch, giảm 49%; 6.821 xe thương mại, giảm 14%; và 512 xe chuyên dụng, giảm 24% so với tháng trước.
Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 11.044 xe, giảm 57%, thì số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 14.115 xe, giảm 23% so với tháng trước.
Với doanh số bán hàng giảm mạnh như trên, các doanh doanh nghiệp cho biết, nguyên nhân chủ yếu do khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu.
TC Group cho biết, do tác động từ tình trạng thiếu hụt linh kiện diễn ra đã ảnh hưởng đến tất cả các sản phẩm Hyundai tại Việt Nam. Do đó, hoạt động sản xuất tại Nhà máy Hyundai Thành Công chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu thực tế khách hàng ở nhiều mẫu xe như Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Hyundai Creta…
Khá tương đồng về quan điểm thiếu hụt nguồn cung, VinFast cho biết: Do gặp khó khăn về nguồn cung linh kiện, số lượng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 đến tay khách hàng trong tháng 6/2022 không cao như kỳ vọng. Từ đầu tháng 7/2022, VinFast đã chính thức dừng nhận đặt hàng hai mẫu xe này. Những đơn hàng đã nhận sẽ được VinFast bàn giao trong thời gian tới trước khi chính thức đóng dây chuyền sản xuất xe xăng.
Với những khẳng định kể trên, nhiều khả năng thị trường ô tô trong nước có thể bình ổn trong tháng 8/2022 khi mà các vấn đề thiết yếu được khắc phục. Hiện tại, dù gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn đang cho thấy khả năng thích ứng của mình.