Bầu Đức sẽ rót thêm 1.300 tỷ đồng vào dự án nuôi heo
Theo thông báo từ HAGL , Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai cho phép công ty phát triển dự án tại các xã: Đăk Ta Ley, Kon Chiêng, Kon Thụp, Lơ Pang, Đăk Yă thuộc huyện Mang Yang; các xã Phú An, Cư An, Yang Bắc thuộc huyện Đăk Pơ và xã Thành An thuộc thị xã An Khê.
Mục tiêu là trồng cây ăn quả theo hướng bền vững, đạt chuẩn Global GAP để tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, hoạt động tưới tiêu phục vụ trồng trọt, xây dựng chuồng trại, chăn nuôi gia súc gia cầm...
Quy mô dự án bao gồm trồng các loại trái cây với tổng diện tích gần 1.550ha và xây dựng chuồng trại để chăn nuôi 24.000 con heo giống cùng 560.000 con heo thịt trên diện tích 108 ha.
Tổng mức đầu tư của dự án vào khoảng 1.852 tỷ đồng; trong đó hơn 538 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có từ tỉnh Gia Lai và vốn hỗ trợ từ HAGL là 1.313 tỷ đồng.
Dự án đã hoàn thành khâu trồng cây ăn quả và đang thu hoạch. Công việc trong quý I-II/2022 là thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan, điều chỉnh bổ sung mục tiêu chăn nuôi heo.
Tiến độ dự kiến trong nửa cuối năm là tiến hành xây dựng một số chuồng trại và nhận heo giống. Mục tiêu đến quý IV/2022 sẽ hoàn thành và đưa dự án vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thời gian gần đây, HAGL tập trung vào hai lĩnh vực chính là trồng chuối và chăn nuôi heo. Diện tích chuối chiếm 7,000 ha/10,000 ha cây ăn trái. Trong mảng chăn nuôi heo, đến cuối năm 2021, công ty của bầu Đức đã xây dựng được 7 cụm chuồng trại với công suất nuôi khoảng 400,000 con heo thịt mỗi năm.
Sang năm 2022, HAGL sẽ xây dựng thêm 9 cụm chuồng trại để nâng tổng số lên thành 16 cụm, với công suất hơn 1 triệu con heo thịt/năm. Hoàng Anh Gia Lai đã xin phép phát hành riêng lẻ 161.9 triệu cổ phiếu với giá 10,500 đồng/cổ phiếu để thực hiện nâng công suất chuối và heo.
Với quỹ đất rộng lớn cách xa khu dân cư, khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp, khoảng cách địa lý cũng như điều kiện vận chuyển đến cảng biển và các thị trường tiêu thụ thuận lợi. Sản phẩm chuối và heo của HAGL đã có những lợi thế rõ ràng về chất lượng và giá thành, đặc biệt là heo.
Chuối thải từ ngành trồng trọt (khoảng 200,000 tấn/năm) là nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng giúp hạ giá thành sản phẩm, chủ động về nguồn nguyên liệu cho HAGL. Việc ra đời thương hiệu BAPI heo ăn chuối Hoàng Anh Gia Lai được đánh giá là một mốc quan trọng của HAG khi họ bắt đầu xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp của mình.
Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu thuần của Công ty đạt 1,867 tỷ đồng. Trong đó, ngành chăn nuôi đạt 439 tỷ đồng, ngành trái cây đạt 1,094 tỷ đồng, ngành phụ trợ đạt 334 tỷ đồng.
Sản lượng tiêu thụ trong nửa đầu năm đạt hơn 82.5 ngàn con heo thịt và gần 110 ngàn tấn chuối. Lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm của Công ty đạt 531 tỷ đồng. So với kế hoạch đặt ra, Công ty đã thực hiện được 47% kế hoạch lợi nhuận.
Kết quả này được thực hiện trong bối cảnh giá xuất khẩu chuối rơi vào chu kỳ thấp nhất trong năm, kéo dài hơn 2 tháng gần đây và giá heo bình quân cũng chỉ dao động từ 53,000 - 55,000 đồng/kg.
Nửa còn lại của năm 2022, HAGL nhận định giá bán chuối đi vào chu kỳ cao nhất trong năm khoảng từ tháng 9 trở đi, giá bán heo tiếp tục tăng cao như hiện nay đang tăng 20% so với mức giá lập kế hoạch và sản lượng heo xuất bán dự kiến tăng gấp đôi so với sản lượng đã tiêu thụ trong nửa đầu năm.
Kết quả kinh doanh như kỳ vọng đã giúp cổ phiếu HAGL trên sàn chứng khoán nhận được sự công nhận từ giới đầu tư. Trong vòng 1 tháng trở lại đây, cổ phiếu HAG có thành tích vượt xa VN-Index khi ghi nhận tăng gần 57%.