Ông Alejandro Osorio làm Giám đốc Grab tại Việt Nam

17:58 | 13/12/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sáng 13/12, ông Alejandro Osorio - người có kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Grab, từng giữ hàng loạt chức danh quan trọng đã được Tập đoàn này bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành tại Việt Nam.

 Giám đốc điều hành Grab Việt Nam Alejandro Osorio. Ảnh: Grab Việt Nam

Theo Tech in Asia, siêu ứng dụng Grab có trụ sở chính tại Singapore đã bổ nhiệm ông Alejandro Osorio, cựu giám đốc điều hành của Grab Thái Lan, để lãnh đạo các hoạt động của siêu ứng dụng này tại tại thị trường Việt Nam. 

Trong vai trò mới, ông Alejandro Osorio sẽ phụ trách tổng thể về tầm nhìn, chiến lược phát triển và vận hành cho tất cả hoạt động kinh doanh của Grab tại Việt Nam, từ dịch vụ kết nối di chuyển, giao nhận, dịch vụ tài chính cũng như hoạt động cộng đồng.Ông Russell Cohen, Giám đốc vận hành Tập đoàn Grab, cho biết: “Với kinh nghiệm xây dựng chiến lược kinh doanh ở quy mô khu vực và năng lực phát triển các đội ngũ nhân sự bản địa có năng suất làm việc cao, ông Osorio sẽ là lãnh đạo phù hợp cho giai đoạn phát triển tiếp theo của Grab tại Việt Nam”.

Ông Osorio trước đây đã lãnh đạo Grab Thái Lan trong gần ba năm. Trong một thông cáo báo chí, Russell Cohen, giám đốc điều hành nhóm hoạt động của Grab, cho biết ông Osorio có “thành tích tốt trong việc thúc đẩy Grab Thái Lan phát triển mạnh mẽ hơn sau đại dịch COVID-19” và có kinh nghiệm trong việc xây dựng các đội ngũ hoạt động tại địa phương đạt “hiệu suất cao”. Theo Tech in Asia, siêu ứng dụng Grab có trụ sở chính tại Singapore đã bổ nhiệm ông Alejandro Osorio, cựu giám đốc điều hành của Grab Thái Lan, để lãnh đạo các hoạt động của siêu ứng dụng này tại thị trường Việt Nam

 

Quyết định bổ nhiệm CEO mới của Grab tại Việt Nam diễn ra 8 tháng sau khi cựu CEO Nguyễn Thái Hải Vân quyết định từ nhiệm với 2 năm gắn bó với Grab. Bà Vân là nữ giám đốc điều hành đầu tiên của Grab Việt Nam.

Trước khi gia nhập Tập đoàn này, bà phát triển sự nghiệp tại Unilever Việt Nam với vị trí cuối cùng ở đây là Phó Chủ tịch phụ trách ngành hàng chăm sóc cá nhân và chiến lược truyền thông.

Tháng 2/2020, bà Vân được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành Grab Việt Nam thay cho ông Jerry Lim. Ở cương vị này, bà Vân được biết tới là người phụ trách việc hoạch định chiến lược phát triển cho tất cả hoạt động kinh doanh của Grab tại thị trường trong nước. Bà từng đặt mục tiêu xây dựng một mô hình kinh doanh bền vững, thế nhưng đường đi đã vấp phải đại dịch Covid-19, nhiều thị trường siêu ứng dụng này có mặt đều bị đóng băng do giãn cách xã hội và hạn chế đi lại, trong đó có Việt Nam. 

Đến tháng 3/2022, đại diện Grab Việt Nam xác nhận bà Nguyễn Thái Hải Vân đã từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc của công ty để theo đuổi cơ hội nghề nghiệp mới. Bà Vân rời đi trong tình cảnh khó khăn bủa vây Grab Việt Nam, khi công ty này vừa đạt được thỏa thuận trong tranh chấp cổ phần với cựu nhân viên thì tình hình kinh doanh của công ty mẹ không khả quan như kỳ vọng, cổ phiếu rớt từ mức 12,06 USD xuống còn 3,29 USD sau hơn 3 tháng lên sàn.

Được biết, bà Vân đã sang Apple và giữ vị trí Giám đốc Quốc gia của Apple tại thị trường Việt Nam. Việc bổ nhiệm bà diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang nổi lên là thị trường có đóng góp ấn tượng trong mức doanh thu kỷ lục mà Apple ghi nhận trong quý II/2022.

Gia nhập Việt Nam từ năm 2014, Grab coi Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất của mình. Ông Anthony Tan, nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của siêu ứng dụng có trụ sở tại Singapore này đã đến thăm Việt Nam vào tháng 7 để gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính phủ.

Trong báo cáo tài chính quý III, các mảng kinh doanh cốt lõi của Grab như gọi xe công nghệ và giao hàng đã quay trở lại hoạt động bình thường. Siêu ứng dụng Grab ghi nhận doanh thu 382 triệu USD trong quý III, tăng 143% so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) được điều chỉnh của quý III/2022 là âm 161 triệu USD, nhưng giảm 24% so với khoản lỗ EBITDA sau điều chỉnh 212 triệu USD trong cùng kỳ năm trước.

Grab cũng đã sửa đổi mục tiêu doanh thu cho năm tài chính 2022 lên mức từ 1,32 tỷ USD đến 1,35 tỷ USD. Trước đó, siêu ứng dụng có trụ sở tại Singapore kỳ vọng doanh thu năm tài chính 2022 đạt mức từ 1,25 tỷ USD đến 1,30 tỷ USD.