Ông chủ đế chế Louis Vuitton: Từ hai bàn tay trắng đến đế chế hàng hiệu xa xỉ

11:28 25/10/2020 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Louis Vuitton ra đời vào năm 1821, tại một ngôi làng nhỏ phía đông nước Pháp, sau 33 năm ông đã bước đầu thành lập hãng túi xách của riêng minh, sau này thành một thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới

Năm 2020, Louis Vuitton (LV) hiện tại đang là công ty đứng thứ 9 thế giới trong số các thương hiệu xa xỉ hàng đầu, với doanh thu thường niên xấp xỉ 15 tỉ USD.

Từ hai bàn tay trắng đến đế chế hàng hiệu.


Louis Vuitton ra đời vào năm 1821, tại một ngôi làng nhỏ phía đông nước Pháp. Gia đình ông chẳng thuộc hàng khá giả gì: cha ông vừa làm nông, vừa làm nghề mộc, trong khi mẹ làm thợ may mũ. Mẹ mất sớm, cha ông lấy vợ hai nhưng cũng qua đời sau đó ít lâu, để lại một Louis với mối quan hệ chẳng mấy êm đẹp với bà mẹ kế.
 
Ông chủ đế chế Louis Vuitton: Từ hai bàn tay trắng đến đế chế hàng hiệu xa xỉ - ảnh 1
 
Louis Vuitton - người đã sáng lập công ty Louis Vuitton, một trong những thương hiệu thời trang cao cấp nhất thế giới, được Forbes định giá lên tới gần 30 tỉ USD.
 
Năm 13 tuổi, Louis quyết định bỏ nhà ra đi vì không thể chịu nổi bà mẹ kế khó tính. Chẳng một xu dính túi, ông đi bộ tới Paris, vượt qua quãng đường dài tới 400km. Hành trình ấy kéo dài 2 năm, với đủ các loại công việc mà nhà thiết kế tương lai chịu khó làm để kiếm lộ phí.

Sau khi tới thủ đô, Louis xin học việc dưới sự chỉ dạy của Marechal - một nghệ nhân đang sản xuất cốp du lịch cho giới thượng lưu trong giai đoạn Cải cách công nghiệp. Ông gắn bó với Marechal những 17 năm.

Vào những năm 30 của thế kỷ 19, khi mà các phương tiện di chuyển như xe ngựa, thuyền và tàu hỏa đã thịnh hành, thì đáng ngạc nhiên, va-li hay rương, hòm là thứ đồ vẫn được làm thủ công thay vì sản xuất hàng loạt. Giới thượng lưu thường nhờ những người thợ thủ công làm vali cho mình theo những kiểu cách khác nhau và Louis Vuitton là một trong những người được tín nhiệm. 

Bước ngoặt tao nên một thương hiệu xa xỉ


Đến năm 1853, một Louis tài năng đã thăng tiến rất nhiều trở thành người làm túi riêng cho Nữ hoàng Pháp - Eugenie de Montijo, vợ của Hoàng đế Napoleon Bonaparte III. Chính Nữ hoàng là người đã mang đến cho Louis rất nhiều khách hàng giàu có và quyền lực, trở thành những khách hàng thân thuộc nhất với ông cho đến hết cuộc đời.
 
Ông chủ đế chế Louis Vuitton: Từ hai bàn tay trắng đến đế chế hàng hiệu xa xỉ - ảnh 2

Năm 1858, Louis Vuitton phát minh ra loại rương để đồ hình chữ nhật. Từ đây, ông chính thức trở thành nguồn cung cấp rương hòm uy tín cho giới quý tộc Paris.
 
Louis Vuitton quyết định thành lập công ty riêng năm 1854 và cũng là thương hiệu thời trang đầu tiên mang tên ông tại Paris, với slogan "Đóng gói những vật dụng dễ vỡ nhất, đặc biệt chú trọng về thời trang." Thời điểm ấy, những chiếc cốp hoặc túi của Vuitton tuân thủ một triết lý: phải phẳng, không có đường cong hoặc các chi tiết thừa. Và đặc biệt, tất cả đều phải chống nước.
 
Ban đầu chỉ có đúng 20 nhân viên nhưng nhờ tên tuổi của mình  Ông mở thêm một xưởng sản xuất nữa tại Asnières-sur-Seinem. Các sản phẩm sau đó nổi tiếng trên toàn thế giới, trở thành một tiêu chuẩn cho chất lượng và độ tin cậy.
 

Năm 1895, Louis Vuitton mở của hàng nước ngoài đầu tiên tại London, nước Anh. Năm 1892, ông qua đời, để lại sự nghiệp cho con trai, Georges Vuitton. Đây là bước ngoặt lớn trong quá trình phát triển của hãng, và Georges Vuitton chính là người có công lớn trong việc phát triển Louis Vuitton trở thành hãng thời trang có độ phủ rộng khắp trên toàn thế giới.

 

Năm 1886, Louis và con trai - Georges sáng chế ra một loại khóa túi mới. Đó là một sản phẩm mà cả hai đều rất tự hào về độ tin cậy, cũng như tính thời trang trong đó. Thậm chí, họ còn đưa ra lời thách thức với Harry Houdini - ảo thuật gia nổi tiếng đương thời, để có thể mở được khóa một chiếc túi của Louis Vuitton. Chỉ tiếc là Houdini đã từ chối, vì không muốn giúp đỡ cho nhà Vuitton.

 

Thời gian đầu mới thành lập, các sản phẩm của Louis Vuitton chưa mang một họa tiết, hoa văn nào quá đặc biệt mang tính chất sáng tạo của riêng hãng. Đây cũng là một trong những lý do các sản phẩm vali của Louis Vuitton bị làm nhái rất nhiều. Phải đợi đến năm 1988, ông chủ Vuitton mới sáng tạo ra họa tiết Damier, là những hình ô vuông caro xếp cạnh nhau, trên chất liệu canvas (vải bố). Đây là một trong những sáng tạo riêng, và cũng là nỗ lực không ngừng của Louis Vuitton để chống lại nạn làm hàng giả các sản phẩm của hãng đang diễn ra ở nhiều nơi.

 

Không lâu sau đó, vào năm 1896, Georges Vuitton tiếp tục cho ra đời họa tiết mang tên Monogram, gồm những hoa văn 4 cánh hoa xếp cạnh nhau, đậm nét cổ điển và sang trọng. Cùng với Damier, Monogram có mặt trên mọi sản phẩn của Louis Vuitton, bên cạnh hai chữ L và V được lồng vào nhau một cách khéo léo.

Ông chủ đế chế Louis Vuitton: Từ hai bàn tay trắng đến đế chế hàng hiệu xa xỉ - ảnh 3

Là một trong những đế chế hàng hiệu xa xỉ và luôn là ước mơ của mội người hướng đến

Bên cạnh hai loại hoa văn điển hình, hình caro và hình hoa, đến năm 2003, Louis Vuitton cho ra đời một loại họa tiết khác hình hoa anh đào do nhà thiết kế người Nhật Takashi Murakami sáng tạo. Họa tiết này có mặt trên các sản phẩm túi, ví, va li, khăn, đồng hồ, kính... của hãng trong những màu sắc khác nhau, và là những sản phẩm được sản xuất giới hạn.

Không chỉ là những chiếc vali và túi đựng hành lý nổi tiếng có lịch sử lâu đời, Louis Vuitton còn có rất nhiều các sản phẩm khác được ưa chuộng, trong đó có những chiếc túi xách. Túi xách Louis Vuitton không có quá nhiều mẫu mã hay không thay đổi liên tục về kiểu dáng. Màu sắc cũng chỉ gói gọn trong sự đơn giản như nâu, trắng, vàng... với những họa tiết rất cơ bản như Damier, Monogram, hoa anh đào và 2 chữ L, V lồng vào nhau, nhưng qua hơn 150 tồn tại, túi xách Louis Vuitton vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Được làm từ vải bố, da thật, bền cùng năm tháng, sang trọng và không bao giờ lỗi mốt... đó là những gì giúp cho những chiếc túi xách của Louis Vuitton trở nên nổi bật trong các dòng sản phẩm của Louis Vuitton.

Trải qua hơn 150 năm phát triển đến nay, LV vẫn là thương hiệu thời trang đứng vững qua nhiều sóng gió, chứng kiến nhiều thăng trầm của lịch sử thời trang và phát triển thuận lợi. Tuân thủ những nguyên tắc chặt chẽ trong kinh doanh, xây dựng cho mình một phong cách độc nhất vô nhị… là những bí quyết thành công của Louis Vuitton. Không có gì là bí mật nhưng không phải thương hiệu thời trang nào cũng thực hiện được. LV đã xây dựng thành công đế chế thời trang riêng và trở thành bá vương.

Nguyễn Dung(t/h)