“Ông lớn” ngành bia Sabeco đạt mức doanh thu thấp nhất kể từ khi lên sàn trong quý 3/2020

10:41 | 30/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB) mới công bố Báo cáo tài chính quý III/2020 với mức doanh thu và lợi nhuận thấp kỷ lục.
Cụ thể, theo Báo cáo tài chính quý III/2020 Sabeco ghi nhận doanh thu đạt 8.052 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2019. Luỹ kế 9 tháng đầu năm chỉ tiêu này là 20.095 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ.

Năm 2020 Sabeco lên kế hoạch doanh thu giảm 37% xuống 23.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm 39% về 3.252 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu và lợi nhuận thấp nhất của “ông lớn” ngành bia này kể từ khi lên sàn.
 
“Ông lớn” ngành bia Sabeco đạt mức doanh thu thấp nhất kể từ khi lên sàn trong quý 3/2020 - ảnh 1Doanh thu của Sabeco sụt giảm mạnh vẫn báo lãi tăng nhẹ so với cùng kỳ 2019

Bên cạnh đó, doanh thu thuần trong kỳ của Sabeco ghi nhận 8.052 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, giá vốn bán hàng mặc dù vẫn ở mức cao nhưng đã có sự tiết giảm mạnh, từ 7.346 tỷ đồng quý III/2019, giảm còn 5.579 tỷ đồng quý III/2020, giảm 24%, chi phí khác cũng được tiết giảm xuống còn 7 tỷ đồng thay vì mức 26 tỷ đồng.

Đồng thời thu nhập khác tăng, lợi nhuận khác tăng đột biến từ mức - 6 tỷ đồng lên lãi 16 tỷ đồng, do đó, Sabeco báo lãi tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2019, lên mức 1.470 tỷ đồng.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2020 Sabeco ghi nhận 20.095 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế 3.403 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2019.

Như vậy, với kết quả đạt được sau 9 tháng đầu năm 2020, Sabeco đã thực hiện được 84% chỉ tiêu doanh thu và vượt nhẹ chỉ tiêu lợi nhuận năm.
 
“Ông lớn” ngành bia Sabeco đạt mức doanh thu thấp nhất kể từ khi lên sàn trong quý 3/2020 - ảnh 2
Báo cáo tài chính quý 3/2020 của Sabeco

Lý giải cho việc doanh thu sụt giảm, Sabeco cho biết, thời gian vừa qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp không chỉ chịu sự ảnh hưởng của dịch COVID-19 mà còn chịu tác động của Nghị định 100 có hiệu lực từ đầu năm và Nghị định 24 ngày 17/2/2020.

Những nghị định đã đặt ra những quy định khắt khe với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như áp dụng hình thức xử phạt nặng hơn khi tham gia điều khiển giao thông dưới ảnh hưởng của bia rượu khiến sản lượng tiêu thụ bia giảm mạnh.
 
Hải Yến