Ông Phạm Nhật Vượng: Đây là thời cơ vàng cho xe điện VinFast

Đông Bắc 14:19 | 11/05/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trước nỗi lo về khả năng tiêu thụ xe VinFast, ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh thị trường thế giới đang rất thiếu xe, nếu hiện tại có xe là "thắng", là có thể bán được và đây đang là thời cơ vàng để có thể chiếm lĩnh thị trường và tạo dựng thương hiệu, vị thế.

Xe điện VinFast gần như là mối quan tâm chính của cổ đông Vingroup tại Đại hội cổ đông Vingroup thường niên sáng 11/5. Nhiều cổ đông đặt câu hỏi tới Hội đồng quản trị về kế hoạch bán xe và sản xuất xe VinFast, đặc biệt là việc mở bán tại Mỹ.

"Lượng xe đặt hàng của VinFast có như kỳ vọng và chiến lược bán hàng của Vingroup?", một cổ đông hỏi. Trả lời, ông Vượng cho biết năm nay số lượng đơn đặt hàng đã đạt 4.000, phù hợp với kế hoạch sản xuất là 17.000 xe xuất xưởng.

Không chỉ vậy, ông Phạm Nhật Vượng cho rằng, đây là thời cơ vàng để xe VinFast có thể chiếm lĩnh thị trường, tạo dựng được thương hiệu. Theo ông, hiện nguồn cung xe trên thị trường rất khan hiếm nên "chỉ cần VinFast có hàng tốt là có thể bán được".

Một cổ đông hỏi về kế hoạch của VinFast trước bối cảnh các nguyên liệu đầu vào cho sản xuất pin như lithium đang ngày một khan hiếm. Về việc này, ông Vượng thừa nhận, không chỉ lithium bị thiếu, thậm chí, các nguyên liệu khác như coban, niken cũng đang dần khan hiếm hơn. Vingroup đã lập ra các nhóm vật liệu chiến lược để tính toán phương án dự trữ lâu dài.

"Doanh nghiệp đến nay chưa gặp vấn đề do quy mô sản xuất nhỏ, nhưng khi tăng số lượng, đây sẽ là yêu cầu cấp thiết", ông nói. Hiện Vingroup đã tìm các đầu mối hợp tác, như các công ty khai thác mỏ trên thế giới để đặt mua với khối lượng lớn, trong dài hạn.

Việc công xưởng thế giới là Trung Quốc đang gián đoạn cung ứng do COVID-19, theo ông Vượng, cũng gây khó khăn không nhỏ cho doanh nghiệp khi một phần linh kiện được nhập từ thị trường này. Nhiều nhà máy của Mỹ, Đức, châu Âu tại Trung Quốc đã đóng cửa. Trong khi đó, một chiếc xe ôtô có khoảng 3.000-4.000 linh kiện mà thiếu một con ốc thì không xuất xưởng được tạo áp lực rất lớn.

Việc phụ thuộc nguồn cung bên ngoài cũng khiến lãnh đạo Vingroup muốn thúc đẩy chiến lược nội địa hoá linh kiện. Tập đoàn này đang mời các nhà sản xuất linh kiện, chip về Việt Nam mở nhà máy với các ưu đãi lớn như miễn tiền thuê đất, nhà xưởng trong 10-15 năm...

"Chúng tôi muốn phát triển mạnh mẽ công nghiệp phụ trợ cho ôtô. Mức độ nội địa hoá xe VinFast khoảng 60%, và tiến tới là 80%" , ông Vượng nói.

VinFast đã xây nhà máy tại Mỹ. Ông cho biết, khoảng 600.000 xe điện bán tại Mỹ sẽ được sản xuất ở Việt Nam do nhà máy ở Mỹ công suất chỉ 150.000 xe, trong khi kế hoạch bán hàng tại Mỹ là 750.000 xe vào năm 2026.

Nhiều cổ đông bày tỏ lo ngại về lợi thế của VinFast so với các "ông lớn" trên toàn cầu. Chia sẻ về điều này, người đứng đầu Vingroup nói vẫn tự tin vào khả năng cạnh tranh của VinFast - một thương hiệu đến từ quốc gia chưa có nền công nghiệp phát triển - khi bán xe tại Mỹ, châu Âu...

Điều đầu tiên khiến ông tự tin là chất lượng xe. Tại Đại hội cổ đông năm ngoái, chính ông cũng khẳng định xe VinFast sẽ có đầy đủ tính năng như Tesla. Thứ hai là giá hợp lý. Vingroup sở hữu pin thay vì người mua nên việc cho thuê pin cũng được giải thích sẽ giảm đáng kể chi phí ban đầu cho khách. Cuối cùng, là các chính sách hậu mãi tốt cho khách hàng. Ngoài ra, ông Vượng cũng nói rằng chiến lược marketing của VinFast sẽ là trực tiếp. Thông qua các triển lãm, người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm thực tế với sản phẩm.

"Chúng tôi sẽ thuyết phục từng khách hàng một về chất lượng sản phẩm. Tôi tin rằng đây là thách thức nhưng chúng tôi sẽ thực hiện được kế hoạch của mình", ông Phạm Nhật Vượng nói.

Kết quả kinh doanh theo từng năm của Vingroup. Ảnh VIC.

Mục tiêu doanh thu 140.000 tỷ

Tại đại hội cổ đông năm nay, cổ đông Vingroup thông qua kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng năm nay với mức doanh thu cao kỷ lục 140.000 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh cao nhất mà Vingroup từng đặt ra, so với năm 2021, mục tiêu này cao hơn 11%.

Doanh nghiệp cũng kỳ vọng thu về khoản lãi ròng sau thuế 6.000 tỷ đồng trong năm nay. Dù không phải kế hoạch lợi nhuận cao nhất mà tập đoàn này từng đặt ra, tuy nhiên so với mức lỗ 7.558 tỷ đồng năm trước, đây vẫn là kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng.

Để hoàn thành kế hoạch này, Vingroup cho biết sẽ đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh nhằm củng cố 3 trụ cột chính là công nghệ - công nghiệp, thương mại dịch vụ và thiện nguyện xã hội.

Về hoạt động kinh doanh cụ thể, Vingroup cho biết sẽ đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ của mỗi ngành dọc, đặt mục tiêu đưa ra sản phẩm hấp dẫn và chất lượng cao, qua đó đa dạng hóa nguồn thu và khuyến khích khách hàng sử dụng sản phẩm trong hệ sinh thái mà tập đoàn cung cấp. Doanh nghiệp cũng dự kiến áp dụng công nghệ vào mọi hoạt động nhằm bắt kịp xu hướng thế giới, mở rộng hoạt động ra nước ngoài.

Với từng công ty thành viên, năm 2022, VinFast dự kiến giới thiệu các mẫu ôtô điện thông minh ra thị trường toàn cầu, chính thức nhận đặt hàng 3 mẫu xe VF 5, VF 8 và VF 9. Đồng thời, tiếp tục bàn giao mẫu xe VF e34 cho khách hàng tại thị trường Việt Nam và chuẩn bị cho việc bàn giao VF 8, VF 9 cho thị trường toàn cầu từ cuối năm nay.

Các mẫu xe điện mới được kỳ vọng giúp VinFast tiếp tục giữ vững vị thế tại thị trường nội địa và xây dựng thương hiệu tại các thị trường quốc tế bao gồm Mỹ, Canada và châu Âu.

Tại Vinhomes, ban lãnh đạo Vingroup cho biết sau thành công của 3 đại đô thị Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park, tập đoàn sẽ cho ra mắt 3 đại dự án mới trong năm nay. Trong đó, các dự án sẽ tập trung ở những thành phố lớn, có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, giàu tiềm năng phát triển với nhu cầu nhà cao. Những dự án sắp ra mắt sẽ có quy mô lớn, cảnh quan độc đáo, hệ thống tiện ích.

Với mảng bất động sản trung tâm thương mại, năm nay Vincom Retail dự kiến khai trương Vincom Mega Mall Smart City (Hà Nội) và 2 Vincom Plaza.