Pinterest trở thành công ty chục tỷ đô la bằng cách tạo nguồn cảm hứng sống hữu ích cho thế giới

09:37 | 02/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Câu chuyện thành công của Pinterest bắt đầu từ khi là "đứa con tinh thần" của nhà sáng lập Ben Silbermann tới hiện tượng trên mạng xã hội chỉ trong vòng vài năm.
Nhiều công ty khởi nghiệp dường như nghĩ rằng cách duy nhất để thành công là thu hút những người đầu tiên trong ngành công nghệ sử dụng sản phẩm của họ. Không thể phủ nhận rằng việc ra mắt sản phẩm lan truyền ở Thung lũng Silicon có thể có tác động địa chấn đến quỹ đạo tăng trưởng của công ty. Tuy nhiên, có quá nhiều công ty tập trung vào việc thu hút những người sử dụng sớm hiểu biết về công nghệ, thường gây tổn hại cho sản phẩm của họ, công ty của họ và cuối cùng là người dùng của họ.
 
Câu chuyện thành công của ứng dụng Pinterest
Câu chuyện thành công của Pinterest tạo động lực lớn cho nhiều doanh nghiệp startup
 
Ben Silbermann, Evan Sharp và Paul Sciarra muốn làm những điều khác biệt. Họ muốn tạo ra một sản phẩm mà tất cả mọi người - không chỉ những người làm công nghệ ở khu vực Bay Area - có thể thấy hữu ích. Họ muốn tạo ra một sản phẩm mới, độc đáo và quen thuộc. Họ muốn mọi người hiểu cách sản phẩm của họ hoạt động ngay lập tức, ngay cả khi họ chưa bao giờ nghe nói về nó trước đây.
 
Sản phẩm đó chính là Pinterest.
 
Pinterest đã phát triển trở thành một doanh nghiệp trị giá hàng chục tỷ đô la bằng cách tập trung không ngừng vào những người dùng mà công ty có, chứ không phải những người dùng mà công ty nghĩ rằng cần phải có. Điều hấp dẫn về Pinterest là đây là sản phẩm trực tuyến đầu tiên tận dụng cách chúng ta tương tác với mọi thứ trong thế giới thực để giúp người dùng tổ chức cuộc sống online của chính mình.
 
Câu chuyện thành công của ứng dụng Pinterest
3 nhà sáng lập Pinterest
 
Pinterest về cơ bản là một công cụ hoặc trang web trực tuyến miễn phí giúp người dùng thu thập, sắp xếp và ghim những thứ mà họ khám phá trên các blog và trang web thu hút họ. Người dùng Pinterest hoặc ‘Pinners’ nhận thấy ý tưởng này rất hữu ích vì nó lưu trữ rất nhiều nội dung sáng tạo cho các địa điểm du lịch, các mẫu trang phục, công thức nấu ăn, sản phẩm tự làm và hơn thế nữa. Họ có thể lưu những ý tưởng mà họ quan tâm trên bảng trực tuyến của riêng họ. Pinterest cũng cho phép người dùng theo dõi bảng của những người dùng Pinterest khác mà họ cảm thấy thú vị.
 
 
Ban đầu, Ben Silbermann được cho là sẽ trở thành một bác sĩ nhưng trong giai đoạn ngay trước khi tốt nghiệp đại học, anh ấy đã bị cuốn vào thế giới hấp dẫn của các blog công nghệ. Điều này đã mở ra những cánh cửa mới cho chàng trai trẻ tham vọng. Anh quyết định chuyển đến California và gặp Paul Sciarra, người sau này trở thành người đồng sáng lập Pinterest.
 
Câu chuyện thành công của ứng dụng Pinterest
Ông chủ Pinterest Ben Silbermann
 
Ben đã có cơ hội được vào làm việc tại Google mặc dù anh ấy không có kiến ​​thức nền tảng về kỹ thuật. Thời gian làm việc tại Google đã dạy anh cách suy nghĩ thấu đáo và cho anh dũng khí để tự mình mạo hiểm. 
 
Nguyên mẫu mới về Pinterest của Silbermann và Sciarra đã được hoàn thành phần lớn vào cuối mùa thu năm 2009. Trong một chuyến đi đến thành phố New York, Silbermann đã gặp Evan Sharp thông qua một người quen chung. Sharp đã ngay lập tức hiểu Silbermann và Sciarra đang cố gắng làm gì với dự án đầy tham vọng này. Sharp cuối cùng sẽ rời New York và chuyển đến California, nơi anh làm việc với tư cách là nhà thiết kế sản phẩm tại Facebook trước khi cùng Silbermann và Sciarra làm việc toàn thời gian cho dự án của họ với tư cách là người đồng sáng lập thứ ba. Ảnh hưởng của Sharp đối với sản phẩm mới nổi là rất quan trọng. Anh được ghi nhận là người không chỉ viết mã phần lớn trang web mà còn phát triển bố cục lưới đặc biệt mà Pinterest vẫn sử dụng ngày nay.
 
Câu chuyện thành công của ứng dụng Pinterest
Trang chủ Pinterest
 
Tính từ tháng 12 năm 2009, chỉ 9 tháng sau khi ra mắt, trang web đã có 10.000 người dùng. Silbermann cho biết anh đã tự tay viết thư cho 5.000 người dùng đầu tiên của trang web cung cấp số điện thoại cá nhân của mình và thậm chí gặp gỡ với một số người dùng của trang web. Sự ra mắt của một ứng dụng iPhone vào đầu tháng 3 năm 2011, đã mang lại nhiều lượt tải xuống hơn dự kiến. Tiếp theo là sự ra đời của ứng dụng iPad và Pinterest Mobile, một phiên bản của trang web dành cho người dùng không sử dụng iPhone. Silbermann và một vài lập trình viên đã vận hành trang web từ một căn hộ nhỏ cho đến mùa hè năm 2011.
 
Pinterest đã phát triển nhanh chóng trong thời kỳ này. Vào ngày 10 tháng 8 năm 2011, tạp chí Time đã liệt kê Pinterest trong bài báo "50 trang web tốt nhất năm 2011". Vào tháng 12 năm 2011, trang web trở thành một trong 10 dịch vụ mạng xã hội lớn nhất hàng đầu, theo dữ liệu của Hitwise, với tổng số 11 triệu lượt truy cập mỗi tuần. Pinterest đã giành được giải Khởi nghiệp mới tốt nhất năm 2011 tại Giải thưởng TechCrunch Crunchies. Vào tháng 1 năm 2012, comScore báo cáo rằng trang web có 11,7 triệu người truy cập Hoa Kỳ, khiến nó trở thành trang web nhanh nhất từng vượt qua mốc 10 triệu người truy cập. Tại Giải thưởng Webby 2012, Pinterest đã giành được Giải thưởng Ứng dụng Truyền thông Xã hội Tốt nhất và Tiếng nói Nhân dân cho thiết kế hình ảnh hoạt động tốt nhất.
 
Câu chuyện thành công của ứng dụng Pinterest
Pinterest lên sàn chứng khoán vào năm 2019
 
Vào tháng 10 năm 2012, Pinterest ra mắt tài khoản doanh nghiệp cho phép các doanh nghiệp chuyển đổi tài khoản cá nhân hiện có của họ thành tài khoản doanh nghiệp hoặc bắt đầu lại từ đầu. Mặc dù khởi đầu là một "mạng xã hội" với các bảng, trong những năm sau đó, công ty đã ngày càng chú trọng vào tìm kiếm trực quan và thương mại điện tử, chẳng hạn như xây dựng danh mục mua sắm. 
 
Vào tháng 2 năm 2019, The Wall Street Journal tuyên bố rằng Pinterest đã bí mật nộp đơn đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Tổng giá trị của công ty vào thời điểm đó đạt 12 tỷ đô la. Họ đã ra công chúng vào ngày 18 tháng 4 năm 2019 với giá 19 đô la mỗi cổ phiếu, kết thúc ngày ở mức 24,40 đô la mỗi cổ phiếu. 
 
Tính tới tháng 8 năm 2020, Pinterest đã có 400 triệu người dùng tích cực hàng tháng, một con số khổng lồ đáng mơ ước đối với nhiều doanh nghiệp.
 
 
Thanh Thùy (T/h)