Samsung “chơi lớn” với Trung tâm công nghệ 220 triệu USD tại Hà Nội

Thu Quỳnh - 21:10 27/09/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Tổng Giám đốc tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho khẳng định, đang xây dựng Trung tâm nghiên cứu và phát triển riêng Samsung tại Hà Nội với quy mô đầu tư lên tới 220 triệu USD.

Vượt mục tiêu xuất khẩu

Theo ông Choi Joo Ho, Samsung Việt Nam hiện tại đang vận hành 6 nhà máy sản xuất tại các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên và TPHCM, một trung tâm nghiên cứu phát triển R&D tại Hà Nội và một pháp nhân bán hàng. Samsung đã chính thức đầu tư vào Việt Nam từ năm 2008 với tổng số vốn đầu tư trên 17,7 tỷ USD.

Tổng Giám đốc tổ hợp Samsung Việt Nam, ông Choi Joo Ho. Ảnh: TTXVN.
Tổng Giám đốc tổ hợp Samsung Việt Nam, ông Choi Joo Ho. Ảnh: TTXVN.

Hiện tại Samsung Việt Nam đang vượt qua vai trò cứ điểm sản xuất trọng điểm toàn cầu tại Việt Nam, chúng tôi đang xây dựng Trung tâm nghiên cứu và phát triển riêng Samsung tại Hà Nội với quy mô đầu tư lên tới 220 triệu đô la, nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển trung và dài hạn. Hiện Trung tâm xây dựng mới nghiên cứu và phát triển đã hoàn thành tiến độ trên 50%, dự kiến sẽ khánh thành vào cuối năm 2022.

Khi Trung tâm nghiên cứu và phát triển này đi vào hoạt động, số lượng kỹ sư Việt Nam từ 2.100 người trong hiện tại sẽ mở rộng lên tới 3.000 người, dự kiến sẽ nghiên cứu về các mảng trí tuệ nhân tạo, 5G, cơ sở dữ liệu lớn và internet vạn vật. Về mặt dài hạn, trung tâm nghiên cứu và phát triển của Samsung được kỳ vọng sẽ đóng góp vào việc nâng cao năng lực ngành công nghệ thông tin cũng như năng lực cạnh tranh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của Việt Nam.

Mặc dù trong làn sóng dịch bệnh COVID-19 diễn ra từ cuối tháng 4 vừa qua, trong 6 tháng đầu năm, Samsung vẫn thuận lợi trong việc đạt mục tiêu xuất khẩu. Nếu nhà máy sản xuất điện gia dụng tại TPHCM nhanh chóng hoạt động bình thường trở lại thì dự kiến công ty sẽ vượt mục tiêu xuất khẩu năm nay.

Không chỉ đối với Samsung mà đối với tất cả các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam đang cung cấp một môi trường đầu tư hấp dẫn như nguồn lao động dồi dào, tình hình chính trị xã hội ổn định, cơ sở hạ tầng sản xuất và lưu thông cùng các ưu đãi đầu tư.

Gần đây, có nhiều ảnh hưởng tiêu cực phát sinh do đại dịch COVID-19, tuy nhiên, về lâu dài, Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 gần đây Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là một tin vui đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo đúng chiến lược của Thủ tướng Chính phủ, nếu Việt Nam đồng thời vừa thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả vừa tăng cường các điều kiện thuận lợi để lưu thông, sản xuất, duy trì mạng cung ứng ổn định thì dự kiến đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục được duy trì và tăng trưởng trong thời gian tới.

Duy trì đà tăng trưởng

Báo cáo tài chính Quý II/2020, tổng doanh thu hợp nhất của Samsung Electronics Việt Nam là 63,67 nghìn tỷ KRW (55,5 tỷ USD), tăng 20% ​​so với năm trước và là con số kỷ lục trong quý hai. Lợi nhuận hoạt động tăng 34% so với quý trước lên 12,57 nghìn tỷ KRW (11 tỷ USD) khi điều kiện thị trường được cải thiện trong mảng kinh doanh bộ nhớ. thêm vào đó, việc bình thường hóa hoạt động tại xưởng đúc Austin và việc quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu hiệu quả (SCM) đã giúp duy trì lợi nhuận vững chắc cho các doanh nghiệp thành phẩm.

Samsung hiện có 6 nhà máy tại Việt Nam.
Samsung hiện có 6 nhà máy tại Việt Nam.

Mảng kinh doanh Bán dẫn cải thiện doanh thu đáng kể do các lô hàng bộ nhớ tăng vượt mức trước đó và giá tăng cao hơn dự kiến, trong khi đó, công ty tiếp tục tăng cường khả năng cạnh tranh về chi phí. Giá cả mảng kinh doanh Tấm nền Hiển Thị tăng cũng góp phần thúc đẩy lợi nhuận.

Thu nhập mảng Kinh doanh Truyền thông Di động giảm so với quý trước do thiếu hụt nguồn cung linh kiện và gián đoạn sản xuất liên quan đến COVID-19. Nhưng hoạt động kinh doanh này đã đạt được lợi nhuận vững chắc do Công ty tận dụng khả năng SCM toàn cầu, cải thiện cấu trúc chi phí và nhờ sự đóng góp từ máy tính bảng và thiết bị đeo.

Mảng điện tử tiêu dùng cũng công bố kết quả tốt nhờ doanh số bán các sản phẩm cao cấp tăng do nhu cầu vẫn duy trì ở mức cao.

Trong nửa cuối năm, điều kiện thị trường dự kiến sẽ tạo thuận lợi cho mảng kinh doanh linh kiện và Công ty sẽ tập trung nâng cao vị thế dẫn đầu về sản phẩm và công nghệ. Trong lĩnh vực điện thoại thông minh và điện tử tiêu dùng, Công ty đặt mục tiêu duy trì lợi nhuận ổn định bằng cách củng cố vị trí dẫn đầu phân khúc ngành hàng cao cấp. Tuy nhiên, rủi ro về sự tiếp tục gián đoạn trong nguồn cung cấp linh kiện và những bất ổn liên quan đến đại dịch COVID-19 có thể vẫn tồn tại.

Mảng kinh doanh bộ nhớ dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng về nhu cầu đối với các sản phẩm máy chủ và thiết bị di động và Công ty sẽ đẩy nhanh việc chuyển sang sử dụng DRAM tiến trình 15 nm và V-NAND thế hệ thứ 6 cũng như mở rộng ứng dụng quy trình in thạch bản cực tím (EUV) trong sản xuất DRAM. Nhu cầu đối với các sản phẩm System LSI chủ chốt dự kiến sẽ tăng khi điện thoại thông minh mới được ra mắt, trong khi Ngành kinh doanh Chipset sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng bằng cách mở rộng công suất Dây chuyền Pyeongtaek S5 và điều chỉnh giá cả thúc đẩy các chu kỳ đầu tư trong tương lai.

Đối với mảng kinh doanh Tấm nền Hiển thị, phân khúc bảng điều khiển di động dự kiến sẽ được cải thiện khi các khách hàng lớn tung ra các sản phẩm cao cấp mới và Công ty sẽ tập trung vào việc hoàn thiện quy trình sản xuất hàng loạt cho màn hình chấm lượng tử (QD) để bắt đầu giao hàng trong năm nay.

Mảng Kinh doanh Truyền thông Di động có kế hoạch đạt được doanh thu và lợi nhuận vững chắc bằng cách tăng cường khả năng cạnh tranh của các dòng sản phẩm thông qua việc ra mắt các mẫu điện thoại gập mới và mở rộng thị trường cho điện thoại 5G. Công ty cũng sẽ tiếp tục tăng doanh số bán các sản phẩm trong Hệ sinh thái Galaxy. Kinh doanh Mạng sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ở các thị trường chính, bao gồm cả Bắc Mỹ và tạo điều kiện để tiếp tục khám phá các cơ hội mới ở thị trường Châu Âu và những khu vực khác.

Bộ phận Điện tử Tiêu dùng có mục tiêu củng cố vị trí dẫn đầu trong thị trường TV cao cấp và tăng doanh thu từ việc bán thiết bị kỹ thuật số thông qua việc thúc đẩy doanh số toàn cầu của dòng sản phẩm Bespoke.