Sau 2 năm thua lỗ, FE Credit đặt kế hoạch lãi nghìn tỷ trong năm 2024

Trang Mai 14:59 | 12/04/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tờ trình ĐHĐCĐ của VPBank mới đây đã công bố mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng của cả ngân hàng mẹ và các công ty con trong năm 2024. Theo đó, FE Credit đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 1.200 tỷ đồng với dư nợ tín dụng vượt 66,5 nghìn tỷ. Đây là kế hoạch kinh doanh khá tự tin của ban lãnh đạo FE Credit sau hai năm chịu lỗ hàng nghìn tỷ đồng.

Tiếp đà phục hồi từ cuối năm 2023?

Quý IV/2023 là quý thứ 2 liên tiếp FE Credit ghi nhận chi phí trích lập dự phòng giảm so với cùng kỳ, từ đó cải thiện lợi nhuận trước thuế của quý cuối năm. Lũy kế cả năm 2023, công ty tài chính này báo lỗ trước thuế gần 3.700 tỷ đồng, theo tài liệu công bố của ngân hàng mẹ.

 

Năm 2024, VPBank lên kế hoạch FE Credit thu lãi trước thuế 1.200 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với 2 năm lỗ nặng trước đó. 

“Chúng tôi cho rằng việc FE Credit ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế dương trong 2 quý liên tiếp và chất lượng tài sản có dấu hiệu tạo đáy cho thấy áp lực trích lập trong những quý tiếp theo sẽ giảm dần. Ngoài ra, đà giảm của tăng trưởng dư nợ cũng bắt đầu chậm lại và tạo đáy trong quý III/2023 cũng gia tăng thêm kỳ vọng FE Credit có thể lấy lại đà tăng trưởng dương trong năm 2024 và đóng góp đáng kể vào khả năng sinh lợi của VPBank”, MBS nhận định trong báo cáo phát hành đầu tháng 3, đồng thời dự báo dư nợ của FE Credit có thể tăng 16,1% trong năm 2024.

FE Credit cho biết đặt ra mục tiêu tăng trưởng dương trong năm 2024 không phải không có cơ sở khi lĩnh vực tài chính tiêu dùng được dự báo sẽ tìm lại được chu kỳ tăng trưởng mới, hướng tới sự bền vững trong dài hạn.

"Tuy nhiên, các khó khăn chung của lĩnh vực tài chính tiêu dùng được đánh giá vẫn sẽ diễn ra, trở thành một thách thức chưa có điểm dừng trong thời gian sắp tới", thông tin được ban lãnh đạo VPBank đánh giá trong tài liệu đại hội đồng cổ đông năm 2024 sắp tới.

Kỳ vọng vào giai đoạn tăng trưởng tín dụng mới

Các chuyên gia kỳ vọng nền kinh tế phục hồi trong năm 2024 sẽ là cơ hội thúc đẩy đà tăng trưởng của nhóm công ty tài chính tiêu dùng, bởi thu nhập hộ gia đình được nâng cao, sức mua quay trở lại.

Theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường FiinGroup, lĩnh vực tài chính tiêu dùng đã đối diện với một năm đầy thử thách khi dư nợ cho vay tiêu dùng trong năm 2023 chỉ tăng 11,3% so với năm trước – một mức tăng khiêm tốn so sánh với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm đạt 25%/năm trong giai đoạn hoàng kim 2016-2019.

Tuy nhiên, thị trường tài chính tiêu dùng vẫn đang có nhiều triển vọng phát triển khi quy mô tín dụng tiêu dùng chỉ mới đạt hơn 10% của GDP – kém xa các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực (như Hàn Quốc hơn 40% GDP, Hong Kong (Trung Quốc) hơn 20%...).

Công ty này nhận định với triển vọng phục hồi đậm nét của nền kinh tế, năm 2024 sẽ “mở đường” cho sự phục hồi của lĩnh vực tài chính tiêu dùng dựa trên sức mua mở rộng, nhu cầu tín dụng gia tăng và thu nhập hộ gia đình cải thiện.

Với hoạt động xuất nhập khẩu khởi sắc trong quý I, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) nhích nhẹ trong 2 tháng đầu năm, bán lẻ tăng khá, FiinGroup dự báo khu vực chiếm dụng nhiều lao động sẽ phục hồi, từ đó kích cầu tín dụng tiêu dùng và cải thiện chất lượng các khoản vay tại các công ty tài chính tiêu dùng.

FiinGroup cũng cho rằng năm 2024 sẽ mở ra một giai đoạn tăng trưởng tín dụng mới đề cao sự cẩn trọng trong hoạt động giải ngân, khi đặt trong bối cảnh môi trường kinh tế không còn ưu ái hoạt động tăng trưởng tín dụng “nóng” như thời kỳ trước đại dịch Covid-19 mà hướng tới lộ trình tăng trưởng bền vững và chắc chắn.

FE Credit là công ty thuộc hệ sinh thái của VPBank với tỷ lệ sở hữu 50%. Tháng 10/2021, VPBank hoàn tất việc bán 49% vốn điều lệ của FE Credit cho Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC (SMBCCF), một công ty con do tập đoàn Sumitomo Mitsui Financial Group của Nhật Bản sở hữu 100% vốn.

Đồng thời, Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng cũng được đổi tên thành Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC.