Sau Hà Nội đến lượt TP.HCM đề xuất thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố

07:00 | 01/11/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo đề xuất của nhà đầu tư, thời gian thu phí áp dụng trong hai khung giờ cao điểm 6-9h và 15-19h. Mức phí thấp nhất 40.000 đồng với ôtô con và 70.000 đồng mỗi xe tải, xe khách, bao gồm ôtô biển xanh. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm, không thu chiều ra.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) vừa báo cáo UBND TP.HCM về việc lập dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm (quận 1, 3).

Trước đó, nhà đầu tư là Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) đề xuất dự án, hệ thống thu phí sẽ được xây dựng bao quanh quận 1, 3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. Một trung tâm điều hành sẽ được xây dựng để xử lý thông tin, điều hành việc thu phí.

Theo đề xuất của nhà đầu tư, hời gian thu phí áp dụng trong hai khung giờ cao điểm 6-9h và 15-19h. Mức phí thấp nhất 40.000 đồng với ôtô con và 70.000 đồng mỗi xe tải, xe khách, bao gồm ôtô biển xanh. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm, không thu chiều ra.

Theo chủ đầu tư, thu phí để thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng; Hạn chế ô nhiễm môi trường…

Đối với Taxi đăng ký tại TP.HCM sẽ được giảm phí. Mức phí tạm tính là 20.000 đồng/xe. Xe buýt và các loại phương tiện thuộc nhóm ưu tiên như xe cứu hỏa, cứu thương... được miễn phí. Các mức phí trên sẽ được cập nhật trong báo cáo nghiên cứu khả thi do HĐND TP.HCM thông qua.

Vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: đường Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè, Nhiêu Lộc - đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - đường 3 tháng 2 - đường Lê Hồng Phong - đường Lý Thái Tổ - đường Nguyễn Văn Cừ - đường Võ Văn Kiệt - đường Tôn Đức Thắng.

Ngoài ra, một số cổng thu phí bố trí tại các đoạn đường có tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng là Cộng Hòa, Trường Sơn (quận Tân Bình).

Các cổng thu phí sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu, không giải tỏa mặt bằng. Hệ thống thu phí thực hiện theo công nghệ đa làn, không dừng thông qua trung tâm điều hành kết nối các cổng.

Vốn đầu tư của dự án được dự kiến là 2.274 tỉ đồng bao gồm 478,1 tỉ đồng chi phí đầu tư ban đầu của dự án và 1.7.96 tỉ đồng là chi phí vận hành trong 10 năm. Nguồn vốn đầu tư do nhà đầu tư tự thu xếp để thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BLT.

Theo GTVT TP.HCM, việc lập dự án trên là cần thiết vì việc thu phí ô tô vào trung tâm thành phố là 1 trong những giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, thúc đẩy phát triển vận tải hành khách công cộng theo Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân được UBND TP phê duyệt tháng 10/2020.

Theo nhà đầu tư, dự án "Thu phí hạn chế ùn tắc giao thông đối với xe ô tô lưu thông vào nội đô TP.HCM" đặt ra nhiều mục tiêu như: Điều tiết giao thông vào các khu vực đang ùn tắc, giảm ùn tắc trên các trục giao thông chính dẫn đến trung tâm TP; Bổ sung nguồn vốn ngân sách bảo trì đường bộ của thành phố; Thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng; Hạn chế ô nhiễm môi trường…

Năm 2019, TP.HCM từng chấp thuận đề xuất của ITD về dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm với 36 cổng thu phí tự động có hệ thống tương tự lần này. Tuy nhiên, dự án sau đó bị ngưng do có nhiều ý kiến phản đối.

Năm 2020, Sở GTVT TP tiếp tục đề xuất đầu tư 34 cổng thu phí ôtô vào trung tâm, do Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị làm chủ đầu tư, kinh phí khoảng 250 tỷ đồng từ ngân sách. Hiện, dự án vẫn chưa được triển khai.