Sau vụ thâu tóm Lazada, Alibaba sắp rót 3 tỷ USD vào Grab
Tin từ Bloomberg cho biết, trong vòng gọi vốn này của Grab, Alibaba là nhà đầu tư duy nhất. Alibaba có thể mua lại số cổ phần của Grab được Uber nắm giữ.
Trước đây, Alibaba hạn chế đầu tư vào các hãng gọi xe. Tuy nhiên, thỏa thuận tiềm năng với Grab có thể giúp doanh nghiệp Trung Quốc tiếp cận thông tin hàng triệu người dùng ở 8 quốc gia, mạng lưới giao hàng đang phát triển, cũng như cổ phần các dịch vụ tài chính, ví điện tử.
Trong đó, một kế hoạch đang được thảo luận là kết hợp mạng lưới giao hàng của Grab vào Lazada, giúp startup này tiếp cận mạng lưới khách hàng rộng hơn.
Đây nhiều khả năng sẽ là một trong những thương vụ đặt cược lớn nhất của đại gia thương mại Trung Quốc từ năm 2016, kể từ sau khi rót vốn vào Lazada.
Trước đó, vào hồi tháng 4/2016, Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc cho biết họ đã đầu tư 1 tỷ USD vào công ty Lazada Group có trụ sở tại Singapore. Theo đó, Alibaba bỏ ra 500 triệu USD vào các cổ phiếu mới phát hành của Lazada, và thêm 500 triệu để mua lại cổ phần từ các cổ đông trong Lazada.
Tập đoàn siêu thị Tesco của Anh cho biết, họ đã bán lại 8,6% cổ phần trong Lazada cho Alibaba với giá 129 triệu USD, và còn giữ lại 8,3% cổ phần. Công ty đã sáng lập nên Lazada là Rocket Internet của Đức cũng bán lại 9,1% cổ phần với giá 137 triệu USD, giữ lại 8,8%. Với cái giá này, Rocket đã lãi tới 15 lần so với số vốn đầu tư ban đầu vào Lazada.
Như vậy, mức định giá của Lazada là khoảng 1,55 tỷ USD, và với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD thì Alibaba sẽ nắm trọn tới hơn 64% cổ phần tại Lazada.
Trong một diễn biến khác, Financial Times đưa tin rằng định giá của 2 startup gọi xe Đông Nam Á là Grab và Gojek giảm đáng kể trên thị trường chứng khoán thứ cấp từ khi dịch Covid-19 bùng phát.
Grab được định giá 14 tỷ USD sau vòng gọi vốn gần nhất hồi năm 2019. Tuy vậy, nguồn tin trên khẳng định cổ phiếu của công ty đang được giao dịch ở mức thấp hơn 25% so với trước đây.
Gojek được định giá gần 10 tỷ USD hồi năm ngoái, nhưng cổ phiếu của startup Indonesia "cũng được bán với mức giá thấp, đặc biệt từ các cổ đông ban đầu". Nhà phân tích Asad Hussain thuộc hãng tư vấn PitchBook nhận định việc sáp nhập có thể giúp Grab và Gojek sớm chuyển sang giai đoạn kinh doanh có lãi.
Hồi tháng 2/2020, cũng có tin Grab và Gojek đàm phán sáp nhập. Tuy nhiên nguồn tin Financial Times cho biết SoftBank - cổ đông lớn của Grab - phản đối kế hoạch này. Nguồn tin này khẳng định tỷ phú Masayoshi Son, CEO SoftBank, tin rằng ngành công nghiệp gọi xe "sẽ là ngành công nghiệp độc quyền".
Lệ Vỹ