Sẽ hỗ trợ DNNVV tăng năng lực xuất khẩu qua Amazon.com

22:30 | 14/01/2019 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Đây công bố của Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương về Kế hoạch hợp tác giữa Cục và Amazon Global Selling (Chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon), chiều 14/1.

Tại Lễ công bố, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM cho biết, là cơ quan đầu mối của Bộ Công Thương về quản lý nhà nước trong công tác XTTM, từ đầu năm 2018, Cục XTTM đã tìm hiểu, kết nối với Amazon Global Selling – chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu sản phẩm qua thương mại điện tử.

Chương trình Amazon Global Selling hỗ trợ các doanh nghiệp trên toàn thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu dù họ ở bất kỳ đâu, tiếp cận khách hàng toàn cầu của Amazon. Thông qua chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon, người bán trên toàn thế giới có thể trực tiếp tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 100 triệu khách hàng Prime tại nhiều thị trường khác nhau của Amazon, cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Sẽ hỗ trợ DNNVV tăng năng lực xuất khẩu qua Amazon.com - ảnh 1
Theo báo cáo của các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam, năm 2018, cả nước có hơn 700.000 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chiếm khoảng 98%. Các DNNVV ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong nền kinh tế của Việt Nam, và đang có những đóng góp tích cực vào lĩnh vực xuất khẩu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là DNNVV đang đứng trước nhiều thách thức về thông tin, dự báo thị trường, năng lực cạnh tranh, tìm kiếm khách hàng.

Sau thời gian trao đổi, Cục XTTM và Amazon Global Selling đã thống nhất phối hợp thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ưu tiên cho các DNNVV, tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.com

Cùng với đó là phát triển thương hiệu của doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử của Amazon.com

Đồng thời, đào tạo cho các DNNVV Việt Nam về thương mại điện tử để xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng toàn cầu trên Amazon.com.

Trong năm 2019, Cục XTTM và Amazon Global Selling dự kiến sẽ tổ chức các chương trình hỗ trợ DNNVV tăng cường năng lực xuất khẩu thông qua bán sản phẩm trên hệ thống bán lẻ trực tuyến của Amazon.com như: Cung cấp thông tin về cơ hội xuất khẩu, kết nối đến các DNVVN phù hợp và hướng dẫn họ bắt đầu bán hàng trên hệ thống bán lẻ trực tuyến quốc tế của Amazon, hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm, cải tiến mẫu mã, hoàn tất thủ tục xuất khẩu...

Thông qua chương trình, các sản phẩm của DNNVV Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên thế giới của Amazon, từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu lớn, đặc biệt đối với các sản phẩm như thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày, sản phẩm tiêu dùng....

Lý giải về việc chọn Việt Nam là thị trường phát triển, ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á cho biết, Amazon nhận thấy tiềm năng phát triển rất lớn ở thị trường này, nhất là tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ ở Việt Nam ngay trên chính Amazon.

Sẽ hỗ trợ DNNVV tăng năng lực xuất khẩu qua Amazon.com - ảnh 2
Ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á cho rằng Amazon nhận thấy tiềm năng phát triển rất lớn ở Việt Nam. (Ảnh: Minh Hoa/DNVN).
 “Các doanh nghiệp Việt Nam nổi tiếng với năng lực sản xuất hàng đầu, và chương trình Amazon Global Selling có nhiều lợi thế đặc biệt với các nguồn lực từ khắp nơi trên thế giới, cũng như không ngừng cải tiến để đưa người bán hàng trên khắp các quốc gia tới thị trường quốc tế. Chúng tôi tin rằng công bố ngày hôm nay sẽ giúp tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển kinh doanh trên toàn cầu và xây dựng các thương hiệu quốc tế”, ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon Global Selling, khu vực Đông Nam Á chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Bernard Tay cũng nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng xu hướng hàng hóa trên thế giới, nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng xây dựng thương hiệu để có thể tận dụng tối đa những lợi thế bán hàng trên trang Amazon.com.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Hợp tác với Amazon Golbal Selling sẽ mở ra những cơ hội xuất khẩu lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là đối với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày... Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước các cấp sẽ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư trong và ngoài nước để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư quan tâm và muốn đầu tư vào các ngành công nghiệp Việt Nam.

Sẽ hỗ trợ DNNVV tăng năng lực xuất khẩu qua Amazon.com - ảnh 3
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ tại Lễ công bố. (Ảnh: Minh Hoa/DNVN). 
“Chúng tôi cũng mong muốn lắng nghe những chia sẻ thông tin, quan điểm, ý kiến và những băn khoăn của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà đầu tư trong và ngoài nước để giúp chúng tôi hoàn thiện các chương trình, chính sách trong ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp và thương mại”, ông Hải khẳng định.

Ông Vũ Bá Phú thì cho rằng, Cục XTTM sẽ cung cấp thông tin và nội dung mà khách hàng quan tâm trên môi trường của Amazon, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thiết kế lại bao bì, nhãn mác sản phẩm sao cho phù hợp với từng khu vực thị trường của Amazon.

Trước đó, vào tháng 9/2018, Chương trình Amazon Global Selling đã công bố một loạt nỗ lực tăng cường hỗ trợ cho người bán ở Việt Nam, trong đó bao gồm trang web Global Selling bằng tiếng Việt (https://services.amazon.vn/) và trang Facebook chính thức (https://www.facebook.com/banhangamazon), nhằm giúp nhiều người bán dễ dàng tìm thông tin, tài liệu và sự hỗ trợ để bắt đầu việc bán hàng trên Amazon.