Snapchat, Twitter, Facebook và Youtube mất gần 10 tỷ đô vì luật riêng tư của Iphone sửa đổi

11:07 | 01/11/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Việc buộc các ứng dụng phải hỏi xin quyền theo dõi người dùng cho các mục đích quảng cáo dẫn đến một cú hit lớn cho các nền tảng truyền thông xã hội.

Quyết định thay đổi cài đặt quyền riêng tư iPhone của Apple đã khiến ước tính 9,85 tỷ USD doanh thu bốc hơi trong nửa cuối năm nay tại Snap, Facebook, Twitter và YouTube, vì chính các doanh nghiệp truyền thông này sẽ lung lay bởi các quy định mới.

Apple đã giới thiệu chính sách minh bạch theo dõi ứng dụng vào tháng 4, buộc các ứng dụng phải xin phép trước khi theo dõi hành vi của người dùng để phân phát quảng cáo được cá nhân hóa cho họ.

Hầu hết người dùng đã chọn không tham gia, khiến các nhà quảng cáo không biết cách nhắm mục tiêu họ. Các nhà quảng cáo đã phản ứng bằng cách cắt giảm chi tiêu của họ tại Snap, Facebook, Twitter và YouTube và chuyển ngân sách của họ sang nơi khác: đặc biệt là cho người dùng điện thoại Android và cho mảng kinh doanh quảng cáo đang phát triển của Apple.

Sheryl Sandberg, giám đốc điều hành của Facebook, cho biết những thay đổi trên iPhone đồng nghĩa về “độ chính xác của việc nhắm mục tiêu quảng cáo của công ty giảm xuống, điều này làm tăng chi phí thúc đẩy kết quả cho các nhà quảng cáo của công ty. Và . . . việc đo lường những kết quả đó trở nên khó khăn hơn ”.

Lotame, một công ty công nghệ quảng cáo có khách hàng là The Weather Company và McClatchy, ước tính rằng bốn nền tảng công nghệ này đã mất 12% doanh thu trong quý thứ ba và thứ tư, tương đương 9,85 tỷ đô la. Snapchat có tỷ lệ phần trăm hoạt động kinh doanh kém nhất do tập trung vào điện thoại thông minh, trong khi Facebook thua lỗ nhiều nhất về quy mô.

Doanh thu ước tính quý 3 và quý 4 của các công ty truyền thông mạng xã hội (tỷ USD)

Mike Woosley, Giám đốc điều hành của Lotame, cho biết các nhà quảng cáo hiện đang nhận được ít tiền hơn khi mua iPhone. Anh ấy đã đưa ra một ví dụ về một thương hiệu đồ lót nam sẽ có được một khách hàng cho một quảng cáo trị giá 5 đô la có khả năng sẽ nhắm mục tiêu đến 1.000 nam giới.

“Chà, bây giờ để có được 1.000 người đàn ông, bạn phải cho 2.000 người xem, vì đột nhiên bạn không biết ai là đàn ông và ai là phụ nữ,” Woosley nói. “Và bạn vẫn chỉ có $ 5 cho 2.000 lần hiển thị đó. Vì vậy, chi phí mua quảng cáo   của bạn tăng gấp đôi và lợi nhuận bị mất là 50%. "

Aidan Corbett, giám đốc điều hành của Wayflyer, công ty cung cấp tài chính cho các công ty khởi nghiệp mua sắm trực tuyến, cho biết Facebook bị thiệt nhiều nhất trong kịch bản này vì chi phí chạy quảng cáo trên nền tảng của họ đã tăng lên trong nhiều năm.

“Nếu khả năng quảng cáo trên Facebook của bạn không còn đủ kinh tế, bạn sẽ bỏ đi ngay lập tức,” ông nói. “Vì vậy, TikTok đang trở nên cực kỳ phổ biến vì nó rẻ hơn rất nhiều (từ cơ sở chi phí cho mỗi 1.000 lần hiển thị).”

Hệ lụy của việc thay đổi chính sách riêng tư của Apple

Tác động của việc Apple quyết định thay đổi cài đặt quyền riêng tư của iPhone

Charles Manning, giám đốc điều hành tại Kochava, đơn vị đo lường hiệu quả của tiếp thị di động, cho biết thật sai lầm khi nghĩ rằng chi tiêu quảng cáo thực sự đang giảm. Ông nói: “Chi tiêu không giảm, nó đang chuyển động. "Nơi các nhà tiếp thị chi tiền là nơi họ nhìn thấy kết quả."

Snap dường như đã bị nhầm lẫn do tốc độ thay đổi chậm chạp của Apple.

Jeremi Gorman, giám đốc kinh doanh của Snap, cho biết khi nhóm báo cáo thu nhập vào ngày 21 tháng 10 cho ra “kết quả ban đầu” có vẻ tốt, nhưng “theo thời gian”, cô ấy nhận ra rằng hệ thống chỉ số quảng cáo mới của Apple “không đáng tin cậy như một công cụ đo lường độc lập”.

Ngày hôm sau, cổ phiếu Snap giảm 27%, xóa sổ hơn 30 tỷ USD so với giá trị thị trường của nó. Các nhà phân tích tại RBC cho biết uy tín của công ty “có thể đã biến mất” và “việc lãnh đạo gần như không thể tồi tệ vì những hệ lụy của hành động từ nhà sản xuất táo”.

Các biến đổi hành vi của các công ty truyền thông mạng xã hội đối với chính sách mới của Apple

Các ước tính của Lotame có thể là thận trọng. Eric Seufert, một nhà tư vấn về công nghệ quảng cáo, cho biết ông ước tính rằng chỉ riêng Facebook có thể đã bị thiếu hụt 8,3 tỷ đô la trong hai quý. Ông tin rằng doanh thu bị mất sẽ kéo dài sang các quý tiếp theo khi các nhóm quảng cáo xây dựng lại bằng cách sử dụng mô hình lấy quyền riêng tư làm trung tâm.

“Một số nền tảng bị ảnh hưởng nhiều nhất - nhưng đặc biệt là Facebook - phải xây dựng lại bộ máy của họ từ đầu do kết quả của ATT,” ông nói. “Tôi tin rằng phải mất ít nhất một năm để xây dựng cơ sở hạ tầng mới. Các công cụ và khuôn khổ mới cần được phát triển từ đầu và thử nghiệm rộng rãi trước khi triển khai cho một số lượng lớn người dùng ”.

David Wehner, giám đốc tài chính của Facebook, đã gọi tác động của các chính sách của Apple là “thách thức” và “gây rối hơn một chút so với dự đoán của chúng tôi”.

Ngược lại, Alphabet và Twitter cách biệt hơn nhiều với những thay đổi, với mỗi người đều mô tả tác động từ những thay đổi của Apple là “khiêm tốn”.

Đối với Twitter, doanh số bán quảng cáo đã tăng 41% trong quý trước. Công ty cho biết họ ít bị ảnh hưởng bởi các chính sách của Apple vì quảng cáo của họ dựa nhiều hơn vào ngữ cảnh và thương hiệu hơn là theo dõi thói quen sử dụng thiết bị di động của người tiêu dùng.

Alphabet có đủ dữ liệu người dùng của bên thứ nhất để không cần theo dõi người dùng trên các ứng dụng của bên thứ ba. Ngoại lệ là YouTube, nhưng ngay cả ở đó, Ruth Porat, giám đốc tài chính của Alphabet, cho biết ảnh hưởng rất hạn chế.

Một số nhà phân tích nói thêm rằng Alphabet sẽ được hưởng lợi từ việc các nhà quảng cáo chuyển sang điện thoại Android. Woosley tại Lotame cho biết: “Khi bạn khóa iPhone, điều đó có nghĩa là các nhà tiếp thị sẽ chi tiêu nhiều hơn cho Android.

Trong khi đó, Apple đã báo cáo một quý "kỷ lục" cho hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình vào thứ Năm, khi mảng dịch vụ của họ đánh bại ước tính doanh thu 700 triệu đô la để đạt 18,3 tỷ đô la.

Luca Maestri, Giám đốc tài chính Apple, nói với Financial Times: “Quảng cáo là một ngành kinh doanh đang phát triển giống như mọi thứ khác. “Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có cơ hội để tiếp tục phát triển hơn nữa theo thời gian.”

Cơn gió mà Apple đã tạo ra cho chính mình đã khiến họ bị cáo buộc là đạo đức giả. Cory Munchbach, giám đốc điều hành tại BlueConic, một nền tảng dữ liệu khách hàng, cho biết: “Không có điều gì trong điều này là vị tha. “Apple đã làm rất tốt việc biến quyền riêng tư thành một chiêu trò PR, nhưng họ sẽ không làm điều này nếu không có tiền trong đó.”

Khi được các nhà phân tích hỏi về điều này vào thứ Năm tuần trước, Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple, cho biết: “Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng quyền riêng tư là quyền cơ bản của con người. Và đó là nơi chúng tôi cất giữ động lực thật sự từ những động thái vừa qua. Không có động lực nào khác. "

Duy Đạt (Theo financial times)