Facebook nỗ lực "trang bị lại" để ưu tiên người dùng trẻ hơn
Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg nói với các nhà phân tích rằng Facebook giờ đây sẽ ưu tiên người dùng trẻ hơn so với người lớn tuổi hơn, sau khi các tài liệu bị rò rỉ cho thấy mạng xã hội đang mất dần sự phổ biến trong nhóm nhân khẩu học dưới 30 tuổi.
Zuckerberg cho biết trong một cuộc gọi thu nhập hôm thứ Hai rằng công ty sẽ "trang bị lại" các đội của mình "để biến việc phục vụ thanh niên trở thành ngôi sao phương bắc, thay vì tối ưu hóa cho số lượng lớn người lớn tuổi hơn".
Điều này sẽ liên quan đến sự đánh đổi, ông nói, đến với cái giá phải trả là những người dùng lớn tuổi có số lượng người dùng có khả năng “tăng trưởng chậm hơn so với những gì họ có thể có”. Ông nói thêm, việc đại tu sẽ mất "nhiều năm".
Sự thay đổi này diễn ra khi Facebook phải đối mặt với một loạt các bài báo tiêu cực, sau khi nhiều hãng tin tức, bao gồm cả Financial Times, thu được hàng nghìn trang tài liệu bị rò rỉ tiết lộ một số hoạt động bên trong của công ty.
Trong số này, nhiều bản ghi nhớ cho thấy cuộc đấu tranh kéo dài nhiều năm của nhóm để giữ lợi thế của mình với người dùng trẻ tuổi, gần đây nhất là khi đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ truyền thông xã hội mới hơn bao gồm TikTok của Bytedance và Snapchat.
Theo một tài liệu tháng 3, được báo cáo lần đầu tiên bởi The Wall Street Journal, số lượng người dùng hàng ngày ở Mỹ trên Facebook dành cho thanh thiếu niên và trưởng thành - những người từ 18 đến 29 tuổi - đang giảm và dự kiến sẽ giảm lần lượt 4% và 45% trong hai năm tới.
Một nghiên cứu nội bộ khác từ năm ngoái cho thấy những người trẻ tuổi coi mạng xã hội là “lỗi thời” và “nhàm chán”. Instagram, được Facebook mua lại vào năm 2012, cũng đã trải qua sự sụt giảm trong việc đăng tải và tiêu thụ nội dung của người dùng trẻ tuổi.
Zuckerberg thừa nhận rằng sự cạnh tranh đang trở nên "khốc liệt hơn", trích dẫn cả dịch vụ iMessage của Apple và TikTok. Ông nói thêm rằng công ty sẽ thực hiện "những thay đổi đáng kể trong năm tới" để tập trung vào việc phát triển Reels, bản sao của định dạng video ngắn được TikTok phổ biến và biến nó trở thành một phần trọng tâm hơn trong trải nghiệm sản phẩm của Facebook.
“Thỉnh thoảng, một định dạng lại xuất hiện cho phép các loại nội dung mới,” anh nói, trích dẫn nguồn cấp dữ liệu tin tức và các tính năng câu chuyện phù du trên Facebook. “Từ mọi thứ tôi đã thấy, Reels có tiềm năng trở thành thứ gì đó ở quy mô khủng.”
Zuckerberg đã phát biểu ngay sau khi Facebook công bố doanh thu quý III tăng 35% lên 29,01 tỷ USD, chỉ số e dè so với kỳ vọng đồng thuận là 29,5 tỷ USD. Người dùng hoạt động hàng tháng tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,91 tỷ, thấp hơn một chút so với ước tính đồng thuận là 2,98 tỷ, theo S&P Capital IQ.
Facebook cũng dự báo doanh thu trong ba tháng đến cuối tháng 12 sẽ đạt từ 31,5 tỷ đô la đến 34 tỷ đô la, với lý do “tiếp tục gặp khó khăn” từ yêu cầu của Apple đối với các ứng dụng để được phép theo dõi người dùng cho các mục tiêu quảng cáo. Các nhà phân tích đã dự báo mức tăng lên 34,8 tỷ đô la.
Tin tức này hầu như không làm thay đổi giá cổ phiếu của Facebook, vốn đã tăng 1,3% trong giao dịch sau giờ làm việc. Điều này hoàn toàn trái ngược với Snap, công ty đã mất 1/4 giá trị vào tuần trước sau khi bỏ lỡ kỳ vọng doanh thu, đổ lỗi cho những thay đổi về quyền riêng tư của Apple.
Zuckerberg đã đưa ra một giọng điệu thách thức trong cuộc gọi với các nhà đầu tư, đẩy lùi các tuyên bố phát sinh từ các tài liệu bị rò rỉ và phớt lờ người tố cáo cũ Frances Haugen rằng công ty đã thất bại trong việc kiềm chế thông tin sai lệch và ngôn từ kích động thù địch trên nền tảng vì ưu tiên lợi nhuận hơn an toàn.
Người đồng sáng lập Facebook cho biết tin tức mới nhất đề cập đến các vấn đề “chủ yếu không phải về hoạt động kinh doanh của chúng tôi, mà là về việc cân bằng các giá trị xã hội khó khăn khác nhau”.
Ông nói thêm: “Quan điểm của tôi là những gì chúng ta đang thấy là một nỗ lực phối hợp nhằm sử dụng có chọn lọc các tài liệu bị rò rỉ nhằm vẽ ra một bức tranh sai lệch về công ty của chúng ta. Thực tế là chúng tôi có một nền văn hóa cởi mở, nơi chúng tôi khuyến khích thảo luận và nghiên cứu ”.
Công ty cũng cho biết từ quý 4, họ đã lên kế hoạch công bố kết quả cho đơn vị Facebook Reality Labs, đơn vị xây dựng các sản phẩm thực tế ảo và thực tế tăng cường, từ phần còn lại của hoạt động kinh doanh. Nó cho biết việc đẩy mạnh đầu tư vào FRL gần đây dự kiến sẽ làm giảm lợi nhuận hoạt động năm 2021 khoảng 10 tỷ đô la.
Nó diễn ra sau khi công ty thông báo vào đầu tháng này rằng họ có kế hoạch tạo ra 10.000 việc làm ở châu Âu như một phần trong tầm nhìn của mình nhằm xây dựng một thế giới ảo đầy hình đại diện kỹ thuật số, được gọi là metaverse. Zuckerberg cho biết rằng công ty hy vọng sẽ phát triển metaverse lên 1 tỷ người dùng và "hàng trăm tỷ đô la thương mại kỹ thuật số mỗi ngày".
Tuy nhiên, ông cảnh báo: “Đây không phải là khoản đầu tư sẽ mang lại lợi nhuận cho chúng tôi bất kỳ lúc nào trong tương lai gần. Nhưng về cơ bản chúng tôi tin rằng metaverse sẽ là người kế thừa cho Internet di động. "
Facebook cũng thông báo rằng họ sẽ tăng chương trình mua lại cổ phiếu của mình thêm 50 tỷ USD.
Duy Đạt (Theo financial times)