Sương mù dày đặc khiến nhiều chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay Nội Bài

17:02 | 21/01/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ngày 21/1 thời tiết Hà Nội nhiều sương mù, tầm nhìn giảm khiến nhiều chuyến bay của Vietnam Airlines và Pacific Airlines không thể hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết do thời tiết xấu, trời nhiều sương mù, trần mây thấp nên ảnh hưởng việc hạ cánh tại sân bay Nội Bài từ 10h46 đến hơn 12h30 hôm nay tại sân bay Nội Bài. Trong thời gian trên nhiều chuyến bay đến Nội Bài đã phải chuyển hướng đến các sân bay lân cận.

Còn theo VnExpress, đại diện Vietnam Airlines và Pacific Airlines cho biết ít nhất 7 chuyến bay bị ảnh hưởng do thời tiết sương mù dày đặc và tầm nhìn giảm trong sáng 21/1.

Cụ thể, hai chuyến bay VN248, VN7246 từ TP HCM và một chuyến VN8714 từ Vinh tới Hà Nội phải chuyển hướng sang sân bay Cát Bi (Hải Phòng).
 
Hai chuyến VN7206, VN210 từ TP HCM và VN1612 từ Pleiku chuyển sang hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng. Ngoài ra, chuyến bay VN1602 từ Buôn Ma Thuột phải chuyển hướng đáp xuống sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa).
 
Sương mù dày đặc ảnh hưởng nhiều chuyến bay tại Nội Bài
Sân bay Nội Bài sáng 21/1. Ảnh: Ngọc Thành.
 
Đại diện Bamboo Airways và Vietjet Air cho hay cũng chuyển hướng hạ cánh nhiều chuyến bay từ TP HCM, Phú Quốc, Nha Trang, Buôn Ma Thuột sang sân bay Cát Bi, Thọ Xuân, Đà Nẵng do thời tiết xấu tại Nội Bài.
 
Do thời tiết xấu, tầm nhìn giảm nên trong ngày 21/1, nhiều chuyến bay nội địa khác của các hãng hàng không cũng bị ảnh hưởng dây chuyền như phải bay chờ, thay đổi thời gian cất cánh tại sân bay xuất phát.

Để đảm bảo an toàn hàng không, phi hành đoàn đã chuyển hướng máy bay hạ cánh tại sân bay dự bị khi không thể đáp xuống sân bay chính thức.
 
Cũng theo Tuổi trẻ, ngoài lý do thời tiết việc đường băng 1B (11R/29L) sân bay Nội Bài mới đưa vào khai thác giai đoạn 1 sau khi nâng cấp cũng khiến Nội Bài không tiếp nhận được máy bay khi thời tiết xấu. Vì đường băng 1B có hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác (ILS) mức 2 (CAT 2) để giúp máy bay hạ cánh trong trường hợp thời tiết xấu nhưng mới khai thác 3.000m ở giai đoạn 1, còn 800m sẽ thi công sau Tết Nguyên đán nên chỉ phục vụ cất cánh.
 
Trong khi đó đường băng 1A (11L/29R) đang phục vụ máy bay hạ và cất cánh chỉ mới đầu tư ITS CAT 1 không giúp máy bay hạ cánh được trong thời tiết xấu như trưa ngày 21/1. Do vậy, trong thời gian trên sân bay Nội Bài chỉ phục vụ các chuyến bay cất cánh.
 
Sáng 21/1, Hà Nội chìm trong lớp sương mù dày kèm bụi bẩn làm tầm nhìn giảm. Trạng thái này bắt đầu xuất hiện từ ngày 20/1 và kéo dài cả ngày hôm nay.

Cùng với tình trạng sương mù, chất lượng không khí cũng giảm thấp. Sáng 21/1, hệ thống quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ghi nhận năm điểm có chỉ số chất lượng không khí (AQI) trên 200, tương đương với mức rất xấu, "mọi người bị ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng hơn".

Lý giải hiện tượng này, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, cho biết miền Bắc đang bước vào giai đoạn không khí lạnh suy yếu, gió lặng, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn nên ô nhiễm không khí tái diễn, tạo ra lớp sương mù hòa lẫn với khói bụi lơ lửng trong không trung.
 
 
Hà Ly