Tạo thuận lợi cho nông thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc

09:18 | 26/02/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Với thị trường rộng lớn cho sản phẩm nông thủy sản Việt, các cơ quan chức năng đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc.

Bổ sung cấp mẫu chứng thư thủy sản sống xuất khẩu thông qua NSW

 
Tổng cục Hải quan cho biết, ngày 20/01/2021, Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) có văn bản đề nghị cơ quan hải quan hợp tác về việc triển khai bổ sung cấp mẫu chứng thư thủy sản sống xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thông qua Cơ chế một cửa quốc gia (NSW), kể từ 4/2/2021.
 
Trên thực tế, thủ tục cấp chứng thư cho lô hàng thủy sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc được triển khai thông qua NSW kể từ năm 2015. Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu thủy sản, kể từ ngày 4/2/2021, Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản triển khai bổ sung cấp mẫu chứng thư thủy sản sống xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua NSW.
 
Nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động nêu trên, Tổng cục Hải quan chỉ đạo các cục hải quan địa phương phân quyền sử dụng chức năng tra cứu chứng thư cho lô hàng thủy sản sống xuất khẩu sang Trung Quốc trên Hệ thống xử lý điện tử hải quan (E- Customs) cho cán bộ hải quan.
 
Trong trường hợp cần thiết, yêu cầu công chức hải quan tại các chi cục truy cập hệ thống Thông quan điện tử tập trung (E-Customs) để tra cứu, khai thác chứng thư cho lô hàng thủy sản sống xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và không yêu cầu doanh nghiệp phải nộp bản giấy đối với giấy phép đã được cấp thông qua NSW khi làm thủ tục hải quan.
 

Khuyến nghị doanh nghiệp tăng cường giám sát chất lượng, kiểm dịch

 

 
 xuat khau sang TQ
Bộ Công Thương đã khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này cần tăng cường giám sát chất lượng hàng hóa, kiểm nghiệm kiểm dịch

 
Báo Nông nghiệp cho biết, theo thống kê của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trị giá nhập khẩu trái cây vào nước này trong năm 2020 đạt 10,26 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2019. Tuy nhiên, tính về lượng, nhập khẩu trái cây chỉ đạt 6,3 triệu tấn, giảm 8% so với năm 2019, do đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực tới chuỗi cung ứng toàn cầu.
 
9 loại trái cây dẫn đầu về trị giá nhập khẩu vào Trung Quốc trong năm 2020 là sầu riêng tươi, anh đào, chuối, măng cụt, nho tươi, thanh long, nhãn, quả kiwi và cam (tươi và khô).
 
Trong đó, sầu riêng nhập khẩu đạt 575 nghìn tấn, trị giá 2,3 tỷ USD, tăng 5% về lượng và tăng 44% về trị giá so với năm 2019.
 
Tiếp theo là quả anh đào đạt 210 nghìn tấn, trị giá 1,63 tỷ USD, tăng 9% về lượng và tăng 16% về trị giá; chuối nhập khẩu đạt 1,75 triệu tấn, trị giá 930 triệu USD, giảm 10% về lượng và giảm 15% về trị giá so với năm 2019.
 
Thái Lan là nhà cung cấp trái cây lớn nhất cho Trung Quốc về trị giá, phần lớn là do nhập khẩu sầu riêng của Thái Lan liên tục tăng trong vài năm qua.
 
Trong số các nước ở Đông Nam Á, Thái Lan và Malaysia là hai nước sản xuất sầu riêng lớn nhất. Trung Quốc nhập khẩu khối lượng lớn sầu riêng tươi từ Thái Lan, chiếm 90% tổng lượng sầu riêng nhập khẩu của Trung Quốc.
 
Nhờ các yếu tố như dân số, thu nhập tăng và tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng, nên tiêu thụ trái cây của Trung Quốc đã tăng đều đặn trong vài năm qua.
 
Các mặt hàng rau, quả cũng đối mặt nhiều thách thức do những yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, mẫu mã ở hầu hết các thị trường. Ngay cả Trung Quốc - một trong những thị trường truyền thống, chiếm thị phần lớn trong xuất khẩu rau quả, trái cây của Việt Nam cũng đang liên tục tăng cường các biện pháp thắt chặt kiểm dịch và an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, cùng nhiều yêu cầu chi tiết về cơ sở đóng gói, nhãn mác..., tạo ra những rào cản không nhỏ đối với các mặt hàng xuất khẩu.
 
Chính vì vậy, mới đây, Bộ Công Thương đã khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này cần tăng cường giám sát chất lượng hàng hóa, kiểm nghiệm kiểm dịch, tránh hiện tượng tồn ứ lượng lớn hàng nông sản do không đủ điều kiện thông quan. Bên cạnh đó, với khối thị trường ASEAN, dù có lợi thế từ Hiệp định Ðối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) thì thách thức lớn lại chính là buộc phải tăng tối đa khả năng cạnh tranh cho sản phẩm vì hầu hết các quốc gia đều có chung những mặt hàng nông sản tương đối tương đồng. Riêng thị trường Mỹ, hiện cũng có nhiều lo ngại về việc Mỹ tiếp tục gia tăng hàng rào kỹ thuật đối với nhóm hàng lớn như thủy sản, hồ tiêu, gỗ và các sản phẩm gỗ…, cho nên các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cũng cần chủ động có giải pháp ứng phó linh hoạt.
 
 
Tạo thuận lợi cho nông thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc - ảnh 1
 Doanh nghiệp cần đổi mới trong lĩnh vực chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm
 
Tất cả những thách thức trên đòi hỏi ngành nông nghiệp phải tiếp tục đổi mới toàn diện các lĩnh vực, từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ để tạo ra sản phẩm đồng nhất về chất lượng, mẫu mã. Theo đó, cần sự ý thức, chung tay của từng hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu… để hoàn thiện chuỗi nông sản khép kín trên cơ sở đa dạng hóa sản phẩm chế biến; chú trọng chất lượng thay vì chạy theo số lượng; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các quy định về kiểm dịch thực vật; thực hiện tốt các yêu cầu về lao động, môi trường và phát triển bền vững…
 
Ðồng thời, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ để tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn nữa. Mặt khác, dịch COVID-19 chắc chắn sẽ còn tác động lớn đến giao thương nông sản trên toàn cầu, cho nên các ngành chức năng cần theo dõi chặt diễn biến của dịch để sớm đưa ra giải pháp phù hợp trong từng thời điểm cụ thể, bảo đảm cho hoạt động xuất khẩu nông, lâm, thủy sản được thông suốt và hiệu quả

 

Tạo sự khác biệt rõ nét cho sản phẩm

 
Dẫn lời Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Ðình Hòe, tờ Nhân dân nhấn mạnh: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chỉ có thị trường Mỹ và Trung Quốc duy trì được tăng trưởng dương, mức tăng lần lượt là 13% và 5%.
 
Năm 2021, ngành thủy sản vẫn hưởng nhiều lợi thế từ các FTA, nhưng để có thể chinh phục được thị trường lớn, đa dạng cần tạo ra sự khác biệt rõ nét cho sản phẩm về cả chất lượng và hình thức. Cụ thể như sản phẩm chủ lực tôm xuất khẩu, khi khó giảm giá thành thì buộc phải tạo ra sự khác biệt về chất lượng để cạnh tranh với sản phẩm tương đồng đến từ các quốc gia khác như Ấn Ðộ, In-đô-nê-xi-a… Hay như cá tra, cần đa dạng các sản phẩm chế biến sâu, phù hợp nhu cầu người tiêu dùng từng quốc gia, khu vực.
 
Minh Hoa