Tesla gặp `khó khăn điên cuồng` vì thiếu hụt vi mạch toàn cầu

11:34 | 27/04/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Elon Musk cho biết, sự thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu đã làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô, cũng như sự chậm trễ của các cảng vận chuyển đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến hàng loạt mục tiêu sản xuất.

Elon Musk nói với các nhà đầu tư trong cuộc họp hàng quý của Tesla hôm thứ Hai (26/4) vừa qua rằng họ sẽ buộc phải tính toán đến nhiều vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng vào năm 2021.

Elon Musk cho biết công ty đang gặp "khó khăn điên cuồng" với chuỗi cung ứng của mình trong quý I vừa qua. "Chúng ta đã gặp một số thách thức khó khăn nhất về chuỗi cung ứng trong suốt quá trình thành lập Tesla".

Vị giám đốc điều hành cho biết, sự thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu đã làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô, cũng như sự chậm trễ của các cảng vận chuyển đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến hàng loạt mục tiêu sản xuất.

Tesla gặp `khó khăn điên cuồng` vì thiếu hụt vi mạch toàn cầu - ảnh 1

Elon Musk lo ngại về những khó khăn mà Tesla gặp phải trong vấn đề về chuỗi cung ứng.

Vào tháng 2, Tesla đã tạm dừng sản xuất Model 3 trong thời gian ngắn tại nhà máy lắp ráp xe hơi của họ ở California, lý do là bởi các vấn đề chuỗi cung ứng. Lượng hàng tồn đọng tại các cảng và bão tuyết nghiêm trọng đã làm chậm quá trình giao hàng.

Sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu đã tàn phá các công ty công nghệ và ô tô. Vào tháng 1, Bloomberg đã báo cáo tình trạng thiếu chip bán dẫn có thể khiến các công ty ô tô thất thoát tới 61 tỷ USD doanh thu.

Nhiều nhà sản xuất ô tô kể từ đó đã buộc phải đóng cửa các nhà máy sản xuất và ưu tiên những mẫu xe có lợi nhất để sản xuất do tình trạng thiếu hụt. Theo một báo cáo từ Deloitte, chip máy tính chiếm khoảng 40% chi phí của một chiếc ô tô mới và được sử dụng trong điều hướng, Bluetoot và hệ thống phát hiện va chạm.

Musk cũng cho biết công ty Tesla đã gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô sản xuất ở Trung Quốc do đại dịch. Các hạn chế do phong tỏa COVID-19 ở nước này đã khiến Tesla gặp khó khăn hơn trong việc tuyển dụng kỹ sư cho các nhà máy của mình.

Việc trì hoãn cảng và tình trạng thiếu tàu container toàn cầu cũng đã ảnh hưởng đến nguồn cung sản xuất của Tesla tại Mỹ.

Tesla gặp `khó khăn điên cuồng` vì thiếu hụt vi mạch toàn cầu - ảnh 2

Tuy vậy, quý I của Tesla vẫn có lãi do nhu cầu tăng mạnh của thị trường Trung Quốc.

Zach Kirkhorn, giám đốc tài chính của Tesla, cho biết công ty đang phải đối mặt với chi phí xử lý cao, bất chấp công sức to lớn của đội ngũ công ty và các nhà cung cấp trong việc duy trì hoạt động của các nhà máy.

Kirkhorn thẳng thắn chia sẻ: "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để khắc phục sự bất ổn của chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là xung quanh chất bán dẫn và năng lực cảng vận chuyển".

Sự chậm trễ tại cảng và tình trạng thiếu tàu container toàn cầu đã khiến nhiều công ty gặp khó khăn trong những tháng gần đây, đẩy chi phí vận chuyển lên cao hơn nữa và dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng hóa. Sự chậm trễ tại các cảng phía nam California đã khiến gần 20 tàu phải chờ nhiều tuần để cập cảng và dỡ hàng.

Đầu năm, Nike, Costco, Toyota, Honda và Samsung cho biết các vấn đề về chuỗi cung ứng đang gây tác hại nặng nề cho hoạt động kinh doanh trong quý vừa qua và có thể sẽ có tác động trong tương lai. Tuần trước, một số công ty, bao gồm Procter & Gamble và Coca-Cola, thông báo họ sẽ tăng giá để bù lại việc tăng chi phí vận chuyển.

Mặc dù vậy, nhìn chung Tesla vẫn có một quý có lãi, sau khi tuyên bố bán được nhiều xe nhất trong lịch sử. Trong ba tháng đầu năm, công ty đã giao 184.877 xe, chủ yếu là do nhu cầu tăng mạnh đối với xe điện ở Trung Quốc.

Xem thêm: Trong quý I/2021, số lượng xe điện Tesla bán ra trên toàn cầu đạt gần 185.000 chiếc

Tùy Ý