Tham vọng vươn tới châu Âu, Alibaba rót thêm gần 400 triệu USD cho Lazada
DealStreetAsia cho biết đây là khoản đầu tư lớn nhất cho Lazada kể từ tháng 6/2020 đến nay, thời điểm công ty mẹ Alibaba rót 1,3 tỷ USD cho sàn thương mại điện tử này.
Theo Reuters, Alibaba gần đây đã lên kế hoạch mở rộng Lazada sang thị trường châu Âu để đa dạng hóa tiềm năng tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh thị phần ngày càng khốc liệt ở Trung Quốc. Trước đó, Alibaba đã vươn tới thị trường châu Âu thông qua AliExpress, một nền tảng bán hàng xuyên biên giới.
Lazada hiện chưa đưa ra bình luận nào về khoản đầu tư mới của Alibaba.
Sàn thương mại điện tử Đông Nam Á đã ghi nhận tổng giá trị hàng hóa được giao dịch (GMV) là 21 tỷ USD với 159 triệu người dùng trong 12 tháng kết thúc vào tháng 9/2021. Con số này thấp hơn mức GMV 62,5 tỷ USD mà Shopee, sàn thương mại điện tử thuộc sở hữu Sea Group, đạt được vào năm 2021.
Lazada hiện hoạt động tại 6 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á trong khi đối thủ Shopee hoạt động tại 13 quốc gia bao gồm cả những thị trường châu Âu như Ba Lan và Tây Ban Nha. Shopee từng có mặt ở Pháp, nhưng phải đóng cửa chỉ sau một tháng hoạt động.
Alibaba đã thâu tóm thành công Lazada sau thương vụ mua lại 51% cổ phần công ty với giá 1 tỷ USD vào năm 2016 và tăng cổ phần lên 83% bằng một khoản đầu tư khác trị giá 1 tỷ USD vào năm 2017. Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đặt mục tiêu tăng lượng hàng hóa giao dịch trên sàn Lazada lên 100 tỷ USD và tăng gấp đôi số lượng khách hàng lên 300 triệu người dùng vào năm 2030.