Thanh Xuân (Hà Nội): Giải quyết vướng mắc cho cư dân tòa nhà 35 Lê Văn Thiêm
Dự án Stellar Garden 35 Lê Văn Thiêm có quy mô 2 tòa tháp cao 28 tầng, được hoàn thiện, đưa vào sử dụng từ tháng 6/2021. Theo phản ánh của người dân, quá trình vận hành cho thấy có một số bất cập liên quan đến đơn vị quản lý tòa nhà (QLTN) là Công ty Cổ phần Quản lý và khai thác bất động sản BPmax. Theo nội dung kiến nghị, người dân cho rằng, dự án vẫn chưa được nghiệm thu PCCC; Tòa nhà đã từng xảy ra báo cháy giả, trong khi Ban Quản lý chưa có câu trả lời thỏa đáng.
Cư dân kiến nghị Ban Quản lý tòa nhà giải quyết một số vướng mắc
Về công tác cư trú, ban đại diện cư dân cho rằng, cư dân về ở đã lâu nhưng Ban Quản lý không có phương án hỗ trợ trong việc đăng ký tạm trú khiến cho việc xin học của con em họ gặp nhiều khó khăn. Cư dân cũng chưa ký hợp đồng mua bán điện nước trực tiếp với nhà cung cấp.
Đặc biệt, tại thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Quản lý cũng không đưa được Bệnh viện hay đơn vị y tế vào tiêm chủng cho cư dân. Tình trạng khách của đơn vị khai thác tại tòa nhà vẫn đi chung thang máy với cư dân, ảnh hưởng đến sử dụng thang độc lập của bà con. Cùng với đó là vấn đề vệ sinh môi trường, tình trạng mùi từ phòng rác tòa B và bể phốt tòa A…
Một số vấn đề khác cũng được cư dân kiến nghị như Ban Quản lý chưa làm rõ việc thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ các công việc của Ban và các thành viên cung cấp dịch vụ khác như thang máy, hầm gửi xe không có thông báo đầy đủ… Đặc biệt là việc tòa nhà thiếu hệ thống tiện ích dịch vụ như siêu thị, hệ thống mua sắm, ăn uống; khu vui chơi trẻ em, khu tập thể dục cũng chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của cư dân.
Dự án Stellar Garden 35 Lê Văn Thiêm đã được nghiệm thu PCCC?
Để giải đáp những thắc mắc liên quan đến việc nghiệm thu PCCC và các vấn đề liên quan đến quản lý vận hành tòa nhà theo kiến nghị của cư dân, ngày 2/10, đại diện chủ đầu tư và các bên liên quan đã có buổi đối thoại trực tiếp với cư dân. Tại buổi đối thoại, phía chủ đầu tư là Công ty Cổ phần kinh doanh và xây dựng Quang Minh khẳng định, công trình đã được Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Bộ Công an cấp Chứng nhận số 1257/NT-PCCC&CNCH-P4 ngày 16/06/2021 chấp thuận kết quả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy của công trình Chung cư cao tầng kết hợp văn phòng dịch vụ Thanh Xuân Tower.
“Toàn bộ hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà Stellar Garden 35 Lê Văn Thiêm đã được thi công theo đúng hồ sơ thiết kế được thẩm duyệt. Công trình được nghiệm thu PCCC đã hoạt động bình thường, đảm bảo đầy đủ các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ theo quy định”, đại diện phía chủ đầu tư cho hay.
Về việc xảy ra báo cháy giả, chủ đầu tư yêu cầu Ban Quản lý tòa nhà phải chủ động thông báo nguyên nhân gây ra lỗi báo cháy trên loa phát thanh, tuyên truyền cho cư dân hiểu về hệ thống và phương án cài đặt cảnh báo hệ thống báo cháy trong tòa nhà, kịp thời bảo hành thiết bị của nhà thầu PCCC.
Về công tác cư trú, đại diện đơn vị quản lý vận hành tòa nhà BPmax cho biết, chúng tôi đã trao đổi với UBND phường Thanh Xuân Trung, đại diện phía UBND Phường cho biết, phường vẫn hỗ trợ xác nhận cho con của cư dân về việc xin học đúng tuyến trên địa bàn phường. Hiện nay, công an phường vẫn đang cập nhập thông tin cư dân sinh sống tại tòa nhà để quản lý.
Riêng việc nghiệm thu công trình, phía chủ đầu tư cho biết, hiện đang làm việc với Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng Công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) để đẩy nhanh thủ tục nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.
Trả lời cư dân lý do chưa kịp thời ký điện nước trực tiếp, phía chủ đầu tư cho biết: “Chúng tôi đã cung cấp hồ sơ theo đúng yêu cầu của Công ty điện lực Thanh Xuân để hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng, bán điện trực tiếp cho cư dân. Còn việc cấp nước thì Công ty kinh doanh nước sạch chỉ cấp nước đến tầng 1 của tòa nhà như các tòa chung cư khác trong thành phố, không cung cấp trực tiếp đến từng căn hộ nên Công ty không ký hợp đồng trực tiếp cho từng hộ dân”.
Phía chủ đầu tư cũng cho biết, hiện công ty đang áp dụng đơn giá điện nước sinh hoạt theo đúng quy định của Nhà nước, không được hưởng bất cứ lợi ích nào. Thực tế, hàng tháng công ty đang phải bù lỗ một phần chênh lệch mua vào, bán ra cho cư dân để thanh toán cho đơn vị cung cấp nước.
Về việc tiêm vắc-xin, Ban Quản lý tòa nhà cho biết, đã liên hệ với UBND phường, tuy nhiên do quá nhiều đơn vị đăng ký nên phải tùy theo lịch sắp xếp của phường. “Chúng tôi đã chủ động liên hệ chứ không phải chậm trễ hay không có trách nhiệm trong việc này”, phía Ban Quản lý tòa nhà cho hay.
Về tình trạng lộn xộn, phía Công ty BPmax cho biết, đã yêu cầu đơn vị bảo vệ Đại Bảo An kiểm soát chặt việc công nhân nhà thầu di chuyển trong tòa nhà. Theo đó yêu cầu các đơn vị phải lên tầng 1 đăng ký với Ban Quản lý mới được lên các tầng để thi công nội thất.
“Vấn đề vệ sinh môi trường, việc công bố quy trình vệ sinh tiêu chuẩn môi trường, Ban Quản lý căn cứ vào Hợp đồng với nhà thầu vệ sinh, chúng tôi sẽ thông báo cho cư dân một số công việc của chính đơn vị vệ sinh phải làm để người dân cùng giám sát. Việc xử lý mùi rác từ tầng B1 Tháp B, Ban Quản lý đã khắc phục từ tháng 6/2021 và hiện vẫn đang theo dõi việc này. Còn nguyên nhân phát mùi rác tại tầng B1 là do quá trình vận chuyển rác vào thời điểm cuối giờ chiều…” đại diện Công ty BPmax lý giải.
Trả lời kiến nghị về hệ thống tiện ích siêu thị, dịch vụ và các tiện ích khác, phía chủ đầu tư cho biết, do tình hình dịch bệnh Covid kéo dài phải tạm ngừng kinh doanh theo chỉ thị của Chính phủ và UBND thành phố trong mấy tháng nên khách hàng thuê trung tâm thương mại phải lùi ngày khai trương. Riêng việc hoàn thiện tiện ích khu vui chơi, việc thi công cũng bị lực lượng chức năng tạm dừng, công nhân nghỉ chống dịch Covid nên khi được phép, phía nhà thầu sẽ thực hiện lắp đặt các thiết bị và trải thảm cỏ để tiện ích nhanh chóng được hoàn thiện.
Dừng cung cấp nước với một số cư dân không đóng tiền dịch vụ
Tại buổi đối thoại trực tiếp với cư dân, đại diện phía chủ đầu tư cho biết: “Đối với các cư dân cố tình chây ỳ không đóng phí dịch vụ theo hợp đồng mua bán đã ký kết khiến chủ đầu tư thiếu kinh phí để duy trì nhân sự và máy móc thiết bị, dẫn đến đơn vị cung cấp dịch vụ chấm dứt hợp đồng, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân đã nộp đủ phí dịch vụ. Do vậy, những trường hợp này, chúng tôi đành phải tạm dừng cung cấp dịch vụ kể từ ngày 11/10/2021. Một số hộ dân có nhu cầu nước sinh hoạt sẽ xuống tầng 1 lấy nước theo hướng dẫn của Ban Quản lý”.
Theo tìm hiểu được biết, trước đó, phía chủ đầu tư là Công ty Cổ phần kinh doanh và xây dựng Quang Minh đã nhiều lần gửi thông báo đóng phí dịch vụ đối với cư dân nhưng một số hộ vẫn chưa đóng, dù đã quá hạn thời gian dài. Cụ thể, theo thông báo của chủ đầu tư, công ty sẽ tiến hành thu phí sau khi hết thời gian hỗ trợ miễn phí quản lý (hết 30/6/2021). Theo đó, đối với những trường hợp đến hạn phải nộp phí dịch vụ từ tháng 9/2021 nhưng vẫn chưa nộp theo thông báo của Ban Quản lý tòa nhà (từ 5/9 đến 25/9), Ban Quản lý tòa nhà sẽ tạm dừng cung cấp nước sạch sinh hoạt kể từ ngày 11/10/2021.
Cũng theo tìm hiểu trước đó, được biết phía Công ty Cổ phần kinh doanh và xây dựng Quang Minh đã nhiều lần có chính sách hỗ trợ miễn phí quản lý chung cư đối với các khách hàng mua căn hộ tại Dự án Stellar Garden. Thời gian miễn phí theo đó, được hưởng đến hết ngày 30/6/2021. Theo chủ đầu tư, đây là sự tri ân đối với các khách hàng khi mà tình hình dịch bệnh Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp.
Hiện phí dịch vụ được áp dụng tại chung cư 35 Lê Văn Thiêm là 8.800 đồng /m2; giá gửi xe ô tô là 1.350.000 đồng /tháng và 100.000 đồng /tháng đối với xe máy. “Mức phí này tuân thủ và thấp hơn Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội về giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đại diện Ban Quản lý toà nhà cho hay.
Theo quy định tại Điểm đ, Khoản 1 Điều 6 của Phụ Lục 02 ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư: “Được tạm ngừng cung cấp dịch vụ hoặc đề nghị đơn vị cung cấp điện nước tạm ngừng cung cấp các dịch vụ này trong trường hợp chủ sở hữu hoặc người sử dụng căn hộ đã được thông báo bằng văn bản đến lần thứ hai yêu cầu nộp kinh phí quản lý vận hành và kinh phí khác nhưng vẫn không nộp các kinh phí này”.
Có thể nói, những kiến nghị của cư dân sinh sống tại chung cư Stellar Garden 35 Lê Văn Thiêm đến nay, đã được các đơn vị liên quan giải quyết thỏa đáng. Phía chủ đầu tư cũng yêu cầu đơn vị Quản lý tòa nhà phải có thái độ tích cực, niềm nở hơn với cư dân, đặc biệt là việc giải quyết những vướng mắc trong quản lý vận hành nhằm hướng tới một môi trường sống hiện đại, văn minh.