Thảo luận về Luật Cư trú: Bộ trưởng Bộ Công An cam kết đủ điều kiện bỏ sổ hộ khẩu từ 1/7/2021

16:13 | 21/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bộ trưởng Bộ Công An, Đại tướng Tô Lâm đã có phản hồi trong những trao đổi về vấn đề Luật Cư trú (sửa đổi) tại Kỳ họp 10, Quốc hội khóa XIV vào ngày 21/10/2020.
Trong phiên họp Quốc hội sáng ngày 21/10, khi trao đổi về dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi) Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, ông Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh, đa số Đại biểu Quốc hội tán thành việc cần tiến hành phương thức quản lý cư trú mới và quy định luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2021 như đề xuất và cam kết của Chính phủ.
 
Tuy nhiên, các Đại biểu Quốc hội cũng đề xuất cho phép người dân được tiếp tục sử dụng những sổ hộ khẩu và sổ tạm trú đã được cấp cho đến hết năm 2022 với tác dụng như giấy tờ xác nhận nơi cư trú của công dân để chứng minh thông tin.
 
Bộ Công An cam kết đủ điều kiện bỏ sổ hộ khẩu từ năm 2021
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, ông Hoàng Thanh Tùng
 
Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật, một số ý kiến khác nhất trí với quy định như dự thảo luật là sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị từ thời điểm luật có hiệu lực thi hành từ 1/7/2021 bởi cho rằng phương thức quản lý cư trú mới là tiến bộ, cần được thực hiện ngay một cách đồng bộ.
 
Tiếp thu ý kiến của Đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công An, Đại tướng Tô Lâm cho biết, hiện Bộ có 3 mục tiêu xây dựng Luật Cư trú sửa đổi như sau: Đảm bảo yêu cầu không cản trở, ngăn trở quyền tự do cư trú của cư dân - mục tiêu này được Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh là mục tiêu quan trọng nhất. Ngoài ra, các mục tiêu xây dựng Luật Cư trú sửa đổi của cư dân còn bao gồm Xác định vị trí pháp lý của công dân, người dân trên lãnh thổ Việt Nam, Giúp cơ quan nhà nước quản lý hoạt động cư trú của người dân và công dân.
 
5 nội dung quan trọng tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV ngày 21/10/2020
 
Bộ trưởng cũng nêu rõ, mục tiêu 'quản lý nhưng không để quy định làm nhũng nhiễu, phiền hà, phức tạp cho người dân' được lựa chọn làm kim chỉ nam trong việc quán triệt thực hiện các mục tiêu.
 
Thời điểm áp dụng phương thức quản lý cư trú mới

Trước những băn khoăn của các Đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng cho rằng, người dân, các cơ quan thực hiện hoạt động quản lý sẽ rất phiền phúc nếu không dứt khoát được thời điểm chính thức áp dụng phương thức quản lý cũ.
 
Đại tướng Tô Lâm cũng nhìn nhận, đúng là sổ hộ khẩu hiện nay có rất nhiều điều khoản khác quy định đi theo, do đó, thay đổi phương thức quản lý đòi hỏi cả hệ thống thay đổi chứ không chỉ sổ hộ khẩu.
 
Bộ Công An cam kết đủ điều kiện bỏ sổ hộ khẩu từ năm 2021Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công An phát biểu trong phiên họp
 
Trong báo cáo đánh giá tác động, kế hoạch triển khai, Bộ đề nghị từ nay cho tới 1/7/2021 vận động người dân, đăng ký chỗ ở theo giấy tờ pháp lý theo CMND, giấy hộ khẩu phải có thời gian như thế để chuyển đổi, bằng căn cước công dân. Đồng thời, Luật Cứ trú là triển khai dự án căn cước công dân của Luật Căn cước cũng có hiệu lực từ 1/7/2021.
 
Ông nhấn mạnh: “Chính phủ điện tử hiện nay đang rất thúc đẩy, đã có quy định của Chính phủ để làm. Chúng tôi nghĩ, Quốc hội giới hạn thời gian 1/7/2021, bắt buộc cơ quan quản lý đều phải phối hợp với nhau thực hiện theo đúng phải có lộ trình”.
 
 
 
Thùy Dương (t/h)