Thêm ứng dụng gọi xe công nghệ `Made Việt Nam` gia nhập thị trường.

17:24 | 09/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ngày 8/10, tại TP HCM ViApp- ứng dụng gọi xe công nghệ thuần Việt của Công ty CP Phát triển ứng dụng VISERVICE chính thức ra mắt gia nhập thị trường xe công nghệ Việt Nam cạnh tranh với Gojek, Grab.
Ứng dụng gọi xe "made Việt Nam" viApp của Công ty CP Phát triển ứng dụng VISERVICE do các lập trình viên Việt Nam xây dựng được thành lập vào tháng 7/2019 được Bộ Công Thương chính thức cấp phép hoạt động tại thị trường Việt Nam. 
 
Được rót vốn bởi một nhà đầu tư nội địa từng đứng sau một số startup thành công, viApp kỳ vọng trước mắt có thể đạt được 300.000 lượt tải về trong 3 tháng đầu hoạt động.
 
Phạm vi hoạt động của viApp tại tất cả mọi tỉnh thành Việt Nam, cung cấp hai dịch vụ gọi xe chinh là ô tô (bao gồm cả taxi, xe hợp đồng, xe tải) và xe máy. Một trong những điểm nổi bật của viApp là sử dụng bản đồ riêng do công ty cung cấp.
 
Thêm ứng dụng gọi xe công nghệ `Made Việt Nam` gia nhập thị trường. - ảnh 1
 
Là Lính mới trong làng ứng dụng, tuy nhiên viApp lại tham vọng rất nhiều
 
Ngay khi ra mắt, viApp bắt tay với ví điện tử Momo cho khách hàng trả tiền qua ví điện tử.
Ứng dụng này đặt mục tiêu lấy đi 50% thị phần của taxi truyền thống và 20% thị phần xe công nghệ, thông qua những tính năng giao thoa giữa hai thị trường này. 
 
Ở thời điểm ra mắt, viApp đã tung ra những khuyến mãi rất mạnh tay để thu hút cả tài xế và khách hàng: Với tài xế xe máy, người giới thiệu sẽ nhận ngay 100.000 đồng. Với tài xế xe ô tô, người giới thiệu sẽ nhận ngay 200.000 đồng. 

Thêm ứng dụng gọi xe công nghệ `Made Việt Nam` gia nhập thị trường. - ảnh 2

Bốn ông lớn của thị trường xe công nghệ Việt Nam

Báo cáo của Google và Temasek cho thấy, quy mô thị trường gọi xe Việt Nam lên đến 500 triệu USD với tốc độ tăng bình quân hơn 40% mỗi năm. Đến năm 2025, dự báo thị trường này sẽ đạt ngưỡng 2 Tỷ USD với tốc độ tăng 29%/năm.

Thị trường gọi xe tại Việt Nam gần như đã định hình và đang nằm trong tay các doanh nghiệp ngoại như Gojek, Grab khi hai ông lớn chia nhau thị phần. Trong vài năm trở lại đây nhiều ứng dụng gọi xe do các doanh nghiệp Việt liên tục ra mắt nhưng chưa thực sự có nhiều hoạt động đáng kể, ngoại trừ ứng dụng be hay Fastgo.
 
Trước viApp, một ứng dụng gọi xe khác ra mắt thị trường là GV Taxi với nhiều hoạt động khá tương đồng. Tuy nhiên đại diện của viApp cũng trả lời thẳng thắn: viApp không đặt mục tiêu cạnh tranh với bất cứ ứng dụng gọi xe nào nên mọi người đừng so sánh. Đây là sự cố gắng của một số anh em gắn bó với nghề IT và hiểu về thị trường gọi xe để triển khai một nền tảng giúp các tài xế công nghệ có thêm thu nhập.
 
Đứng trước áp lực "nở rộ" của ứng dụng gọi xe công nghệ. Các hãng taxi truyền thống đang nỗ lực số hóa để bắt kịp ứng dụng công nghệ vào những năm qua, Vinasun đầu tư mạnh cho ứng dụng đặt xe và các giải pháp thanh toán không tiền mặt. Với Mai Linh, hãng thậm chí còn đặt tham vọng 20.000 xe công nghệ sau năm 2021.
 
Nguyễn Dung