Thị trường ô tô trước COVID-19: Trung, Hàn gặp khó, Mỹ vẫn phát đạt
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc, Covid-19 sẽ gây ra một cú sốc rất lớn cho ngành công nghiệp xe hơi và các tác động sẽ tồi tệ hơn so với dịch SARS năm 2003.
Tại Hàn Quốc, Tập đoàn Hyundai Motors vừa quyết định ngừng hoạt động sản xuất nhà máy tại khu công nghiệp Ulsan, Hàn Quốc sau khi một nhân viên của hãng được xác nhận nhiễm COVID-19.
Đại diện của hãng cho biết thời gian hoạt động trở lại của nhà máy sẽ được quyết định dựa vào những diễn biến mới nhất của dịch COVID-19.
Ngay sau khi thông báo trên được đưa ra, cổ phiếu của Hyundai đã sụt giảm 5%. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc khi hãng chỉ vừa mới mở cửa trở lại các nhà máy của mình sau thời gian tạm ngừng sản xuất do thiếu linh kiện bởi dịch COVID-19.
Khu công nghiệp Ulsan từ lâu đã được ví như thủ phủ của Hyundai khi hãng có tới 5 nhà máy sản xuất cùng 34.000 công nhân làm việc tại đây. Mỗi năm, 5 nhà máy này sản xuất được khoảng 1,4 triệu xe, chiếm tới 30% tổng sản lượng toàn cầu của Hyundai. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi sản xuất ra các dòng xe đang được thị trường ưa chuộng như GV80, Palisade, Santa Fe và Tuscon.
Tuy nhiên, trong bức tranh màu xám của thị trường ô tô toàn cầu vẫn có điểm sáng từ thị trường Mỹ.
Theo công ty tư vấn và nghiên cứu dữ liệu của ngành công nghiệp ô tô JD Power, doanh số ô tô tại Mỹ trong tháng 2 vừa qua dự kiến đạt hơn 1,3 triệu xe, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Đến nay, 10 bang ở Mỹ; trong đó có California, đã xác nhận các trường hợp lây nhiễm dịch COVID-19. California là thị trường ô tô lớn nhất nước Mỹ, chiếm hơn 10% doanh số bán ô tô ở nước này.
Ông Larry Laskowski, Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà kinh doanh ôtô độc lập California, đại diện xấp xỉ 6.000 nhà kinh doanh xe đã qua sử dụng ở California, cho rằng dịch COVID-19 không phải là một vấn đề quá quan ngại đối với các thành viên của Hiệp hội này.
Đồng quan điểm, ông Darren Whitehurst, Chủ tịch Hiệp hội các nhà kinh doanh ôtô Texas, cho rằng các nhà kinh doanh ô tô cũng như người tiêu dùng hiện không quá lo ngại về nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19.
Còn một người phát ngôn của Hiệp hội các nhà kinh doanh ô tô quốc gia Mỹ cho biết không nhận được bất kỳ báo cáo nào về doanh số sụt giảm từ các nhà kinh doanh ô tô ở những địa phương khác nhau của Mỹ.
Tuy vậy, các nhà phân tích trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ vẫn tỏ ra thận trọng trước sự gia tăng số ca nhiễm dịch COVID-19 có thể ảnh hưởng tiêu cực tới người tiêu dùng và các nhà sản xuất ôtô ở Mỹ trong tháng Ba này.
Họ dự đoán các nhà sản xuất ô tô sẽ thông báo những kế hoạch giảm giá bán ôt ô cho các đại lý trong thời gian tới nhằm tăng cường thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số./.