Thông tin 30% giá thành năng lượng tái tạo nằm ở quy trình thủ tục là chưa có cơ sở
Cụ thể, về quy trình thủ tục đầu tư các dự án điện năng lượng tái tạo, theo quy định tại Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Điện lực, Luật Xây dựng và các luật khác có liên quan, quy trình thủ tục đầu tư các dự án điện năng lượng tái tạo liên quan đến các cơ quan.
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương liên quan đến chủ trương khảo sát dự án, chủ trương đầu tư, cấp đất, giao đất, thuê đất, các giấy phép tại địa phương, môi trường, phòng cháy chữa cháy, xây dựng, chiều cao tĩnh không, đấu nối với hạ tầng địa phương như giao thông, cấp thoát nước...
Với các cơ quan Trung ương và Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các thủ tục về bổ sung dự án vào quy hoạch phát triển điện lực các cấp, chủ trương đầu tư (tùy thuộc quy mô, nguồn vốn...), giấy phép hoạt động điện lực, thẩm định thiết kế (tùy quy mô dự án).
Với Tập đoàn Điện lực Việt Nam liên quan đến hợp đồng mua bán điện, các thỏa thuận chuyên ngành như đấu nối, đo đếm, rơ le, thử nghiệm đóng điện, xác nhận ngày vận hành thương mại...
Bên cạnh đó, các vướng mắc chính ảnh hưởng đến tiến độ các dự án năng lượng tái tạo cũng còn rất nhiều như quy hoạch sử dụng đất.
Theo báo cáo của các tỉnh, đất dự kiến đầu tư các dự án điện năng lượng tái tạo thường là đất có hiệu quả kinh tế thấp, kém hiệu quả trong phát triển nông nghiệp. Một số dự án chồng lấn với đất quy hoạch hoặc dự trữ khoáng sản. Số ít đất các dự án thuộc quy hoạch đất năng lượng và còn lại phần lớn chưa được chuyển đổi mục đích.
Theo ý kiến của các tỉnh, trường hợp sau khi các dự án điện Mặt Trời được bổ sung quy hoạch, địa phương sẽ tiến hành thủ tục để đưa diện tích đất của các dự án vào điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
"Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất năng lượng theo đánh giá là một trong những thủ tục mất khá nhiều thời gian do phải trình qua nhiều cấp để thẩm định, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung," đại diện Bộ Công Thương cho biết.
Về vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng, quá trình thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn còn một số khó khăn vướng mắc. Đó là do văn bản quy phạm pháp luật chưa đầy đủ và chưa phù hợp cũng như quy định về đơn giá đền bù tại một số địa phương chưa phù hợp; khó khăn và kéo dài trong định giá và lập phương án đền bù.
Trong khi việc quản lý đất đai còn một số hạn chế, bất cập dẫn đến tranh chấp, khiếu nại trong nhân dân thì việc lập và bổ sung quy hoạch đất đai cũng chưa cụ thể, chưa đủ chi tiết dẫn đến việc bị chồng lấn với các quy hoạch khác.