Thủ tướng quyết định phương án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam
Phương án được chọn của ADPI là xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất với diện tích sàn 200.000m2, để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía nam (phía nhà ga hiện hữu). Tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỉ đồng.
Còn diện tích đất phía bắc, trong đó có sân golf và 16ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistics và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.
Giải pháp này sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn cùng với giảm chi phí và thời gian thi công. Nếu xây dựng nhà ga có thể phục vụ được 20 triệu hành khách ở phía bắc sẽ tốn gấp đôi, với 36.000 tỉ đồng, và khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.
Với 36 triệu hành khách được phục vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất trong năm 2017, phương án xây dựng thêm một nhà ga hành khách ở phía nam sẽ nâng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên đến gần 60 triệu hành khách mỗi năm. Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành sắp xây dựng.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo ADPI phối hợp tư vấn trong nước hoàn thiện phương án trên cơ sở đảm bảo sử dụng đất tốt nhất cả ở phía nam và phía bắc, đồng thời tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nhanh chóng, quyết liệt khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.
Trước đó, ngày 27/2, tại cuộc họp về báo cáo cuối kỳ về quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, ADPI đã đề xuất phương án nâng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm thay vì 70-80 triệu hành khách/năm và mở rộng sân bay về hướng nam; đất sân golf được sử dụng sau năm 2025. Còn TPHCM lại đưa ra phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lên phía bắc vì phía bắc gần quốc lộ 1 và đường cao tốc trong tương lai, khách đi về các tỉnh thành để đi sân bay không nhất thiết phải đi vào phía nam để phía nam thêm kẹt.