Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới nhờ chống dịch COVID-19 hiệu quả
Nhờ những nỗ lực và kết quả tích cực trong phòng chống dịch COVID-19, Việt Nam đã được Brand Finance (Anh) ghi nhận là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới.
Theo báo cáo Thương hiệu Quốc gia năm 2020 (Nation Brands 2020) của hãng định giá thương hiệu Anh Brand Finance, Việt Nam nổi lên là "thiên đường" sản xuất mới tại Đông Nam Á và có giá trị thương hiệu quốc gia tăng mạnh nhất thế giới trong năm 2020.
Bất chấp xu hướng toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, giá trị thương hiệu của Việt Nam đã tăng vọt 29% trong năm 2020 lên mức 319 tỷ USD, là quốc gia có sự tăng trưởng nhanh nhất. Qua đó, Việt Nam đã tăng hạng 9 bậc, từ vị trí thứ 42 lên vị trí thứ 33 trong top 100 thương hiệu quốc gia có giá trị nhất thế giới.
Đây là năm thứ tư liên tiếp, thứ hạng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Có được điều này là những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao thành tích xuất nhập khẩu, hỗ trợ thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp và những dự báo tích cực về tăng trưởng GDP.
Những nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 hiệu quả đã góp phần nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam
Trong năm 2019, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD (tăng 12 tỷ USD tương đương 5,4% so với con số 235 tỷ USD năm 2018) và xếp hạng thứ 42.
Trong năm 2020, Brand Finance đánh giá cao công tác xử lý khủng hoảng y tế và kinh tế của Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh đây là thời điểm tốt để các nước như Việt Nam tăng cường thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
“Việt Nam ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 và tử vong thấp một cách đáng ngạc nhiên. Đây cũng được chọn là điểm đến hàng đầu tại Đông Nam Á cho hoạt động sản xuất, và ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư Mỹ đang tìm cách chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc. Ngoài ra, các hiệp định thương mại mới ký kết với Liên minh châu Âu (EU) cũng góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam”, báo cáo ghi nhận.
Việt Nam xếp thứ 57 về hạng mục "kinh tế mạnh mẽ và ổn định", hiện là một trong số ít các quốc gia được IMF dự báo tăng trưởng dương trong năm nay.
Giám đốc điều hành (CEO) David Haigh của Brand Finance chia sẻ, ảnh hưởng của hình ảnh quốc gia đối với nền kinh tế nói chung ngày càng được thừa nhận rộng rãi. Trên thị trường toàn cầu, đây là một trong những tài sản quan trọng, giúp khuyến khích đầu tư, tăng giá trị xuất khẩu, thu hút khách du lịch và nguồn lực lao động có tay nghề cao.
Theo Brand Finance, 2020 là phép thử đối với các quốc gia trên thế giới với đại dịch COVID-19 gây tác động tới triển vọng GDP, lạm phát và gây bất ổn kinh tế trên toàn cầu.
Hãng này ước tính đại dịch đã khiến 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới mất 13.100 tỷ USD trong năm nay, giảm từ 98.000 tỷ USD năm 2019 xuống còn 84.900 tỷ USD.
Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục là hai quốc gia có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới với lần lượt 23,7 nghìn tỷ USD và 18,8 nghìn tỷ USD, giảm lần lượt 14% và 4%. Brand Finance đánh giá chiến tranh thương mại gây tác động tới cả hai nền kinh tế trong vài năm qua.
Nhật Bản tăng từ hạng 4 năm 2019 lên thứ 3 năm nay dù giá trị thương hiệu giảm 6% xuống còn 4.261 tỷ USD, . Ngược lại, Đức rơi từ thứ 3 xuống 4 với mức giảm tới 21,5% xuống còn 3.812 tỷ USD. Đức là quốc gia có giá trị thương hiệu giảm mạnh nhất trong top 10. Anh đứng vị trí thứ 5 với giá trị thương hiệu quốc gia giảm 14% xuống còn 3.300 tỷ USD.
Trong khi đó, Ireland là quốc gia duy nhất trong top 20 có giá trị thương hiệu tăng với mức 11% lên 670 tỷ USD nhờ xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng trong nước.
Trên toàn cầu, Argentina là quốc gia có giá trị thương hiệu giảm mạnh nhất với 57% xuống còn 157 tỷ USD. Quốc gia này hiện ghi nhận trên 1 triệu ca nhiễm COVID-19.
Được thành lập năm 1996, Brand Finance là hãng định giá thương hiệu và tư vấn chiến lược độc lập có trụ sở tại London (Anh). Kết quả định giá thương hiệu của Brand Finance được sử dụng và công bố chính thức trên các kênh truyền thông hàng đầu như BBC, CNN, CNBC, Bloomberg, The Economist, The Wallstreet Journal…
Brand Finance định giá thương hiệu quốc gia dựa trên mô hình tương tự với doanh nghiệp khi sử dụng các chỉ số về Sức mạnh thương hiệu, GDP dự báo và phương pháp tính giá trị ròng (NPV) để đưa ra kết quả cuối cùng.
Bên cạnh định giá thương hiệu quốc gia, Brand Finance cũng chấm điểm sức mạnh thương hiệu các nước. Theo đó, Đức là thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới năm nay với điểm số 84,9 trên 100 và đạt mức đánh giá AAA.
Xem thêm: Tập đoàn IPP và Lotte Duty Free sẽ mở cửa hàng miễn thuế dưới phố Hà Nội đầu tiên ở Tràng Tiền Plaza
Hà Ly