Toàn cảnh tiến độ dự án Vành đai 3 TP HCM đoạn qua Long An và Bình Dương

Tấn Hiệp 09:03 | 04/11/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tuyến đường Vành đai 3 TP HCM là công trình hạ tầng trọng điểm cấp quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực trọng điểm phía Nam. Sau hơn 2 năm khởi công, Vành đai 3 TP HCM đoạn qua tỉnh Long An (cũ) và tỉnh Bình Dương (cũ) có những bước tiến đáng ghi nhận, góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông phía Nam.

Vành đai 3 TP HCM đoạn qua tỉnh Long An cũ

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34 km, đi qua 4 địa phương gồm: TP.HCM (47,51 km), Đồng Nai (11,26 km), Bình Dương (10,76 km) và Long An (6,81 km), với tổng vốn đầu tư 75.378 tỷ đồng, trong đó 50% vốn trung ương và 50% vốn địa phương. Dự án chính thức khởi công ngày 18/6/2023, cơ bản hoàn thành năm 2025 và dự kiến thông xe toàn tuyến vào tháng 6/2026. (Ảnh: Tr.Út)

 Dự án Vành đai 3 TP HCM đoạn qua Long An là một trong những đoạn có tiến độ nhanh nhất toàn tuyến. 

 Vành đai 3 TP HCM đoạn qua Long An dài 6,8 km, tổng mức đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng, sau hai năm thi công đang trên đường “về đích”. (Ảnh: Tr.Út)

 Tuyến được thiết kế với 4 làn xe cao tốc, 2 làn hỗn hợp, mặt cắt ngang rộng 40 - 60 m, vận tốc tối đa 100 km/h. Điểm đầu từ xã Tân Bửu, đi qua Tân Hòa, kết thúc tại xã Mỹ Yên (huyện Bến Lức cũ), kết nối trực tiếp với cao tốc TP HCM – Trung Lương, Bến Lức – Long Thành và Quốc lộ 1. (Ảnh: Tr.Út)

 Đáng chú ý, Vành đai 3 không chỉ là hành lang giao thông đối ngoại quan trọng của TP HCM mà còn mở rộng kết nối vùng cho Long An cũ. Đoạn qua đây hình thành “siêu nút giao Mỹ Yên”, điểm giao ba cao tốc lớn, tăng cường liên thông giữa Đông và Tây Nam Bộ. (Ảnh: Tr.Út)

 Trong tương lai, khi tuyến Vành đai 3 hoàn thành và cao tốc Bến Lức - Long Thành thông xe toàn bộ, nút giao Mỹ Yên trở thành một trong những đầu mối giao thông lớn bậc nhất tại Long An và khu Tây TP HCM.

 Theo tiến độ cập nhật đến cuối tháng 10/2025, nhiều đoạn trên tuyến đã hoàn thànhmột số vị trí đã thảm nhựa. Các hạng mục như cầu vượt, đường song hành, hệ thống thoát nước và chiếu sáng đang được đẩy nhanh tiến độ. (Ảnh: Tr.Út)

 Hàng chục máy móc đang khẩn trương lu lèn, thảm nhựa nền đường, cùng hàng trăm công nhân đang tất bật thi công. Vành đai 3 là một trong nhiều công trình giao thông quan trọng của tỉnh Long An cũ

 Khi hoàn thành, tuyến Vành đai 3 sẽ giúp giảm tải cho Quốc lộ 1, rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM – Long An – Đồng Nai – Bình Dương, đồng thời tăng năng lực vận chuyển hàng hóa liên vùng, đặc biệt giữa các khu công nghiệp, cảng biển và sân bay. Bên cạnh đường vành đai 3 đang thi công, khu vực Long An cũ giáp TP HCM còn có hàng loạt hạ tầng lớn như cao tốc TP HCM - Trung Lương, cao tốc Bến Lức - Long Thành (đã thông xe 30 km). (Ảnh: Tr.Út)

Vành đai 3 TP HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương (cũ)

 Dự án Vành đai 3 TP HCM qua tỉnh Bình Dương (cũ) có chiều dài hơn 26km, trong đó 15,3km trùng với tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn đã được xây dựng 6 làn xe, còn lại 10,76km đang triển khai đầu tư mới. (Ảnh: Tr.Út)

 Dự án được chia thành 2 thành phần, gồm dự án thành phần 5 (xây lắp) dài 11,43km, tổng mức đầu tư 5.752 tỷ đồng và thành phần 6 (bồi thường, tái định cư) dài 10,76km, tổng vốn 13.528 tỷ đồng.

 Tổng thể dự án Vành đai 3 TP HCM qua tỉnh Bình Dương (cũ) chia thành 60 gói thầu.

 Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là nguồn vật liệu, do khan hiếm nguồn đất. Ngoài ra, thời tiết diễn biến bất thường, thường xuyên mưa lớn cũng gây cản trở cho công tác thi công. (Ảnh: Tr.Út)

 Riêng về tình hình giải ngân của 2 dự án thành phần 5 và 6 hiện vẫn còn chậm so với kế hoạch đề ra. (Ảnh: Tr.Út)

 Trong đó, dự án thành phần 5 (xây lắp), bao gồm nút giao Tân Vạn và cầu Bình Gởi có tổng kế hoạch vốn đến năm 2024 là hơn 3.079 tỷ đồng, kế hoạch vốn năm 2025 được phân bổ là hơn 2.400 tỷ đồng. Đối với dự án thành phần 6 (bồi thường, hỗ trợ và tái định cư), tổng kế hoạch vốn là 13.528 tỷ đồng, trong đó kế hoạch vốn năm 2025 khoảng 2.830 tỷ đồng. (Ảnh: Tr.Út)

 Nút giao Tân Vạn tiếp giáp trực tiếp với 6 tuyến giao thông lớn tại khu Đông gồm Xa lộ Hà Nội (quốc lộ 1A), tuyến Metro số 1, tuyến Vành Đai 3 TPHCM, đường ĐT.743A (đoạn 3), đường ĐT 743A (đoạn 4) và đường Nguyễn Xiển. Đây phải nói là dự án thành phần phức tạp nhất trong dự án Vành đai 3 TP HCM vì có lưu lượng giao thông lớn, giao với các trục đường huyết mạch.

 Vài công trình đã rõ nét hơn so với vài tháng trước. Nhiều hạng mục cầu, nền đường đang dần hình thành, xen kẽ những đoạn vẫn còn dang dở, máy móc và vật liệu giữa công trường. Tại khu vực nút giao Mỹ Phước - Tân Vạn, các mố cầu, trụ cầu ở cả hai phía đang được dựng lên, khung bê tông và thép dần hiện rõ. (Ảnh: Tr.Út)

 

 Ở các nút giao Nguyễn Thị Minh Khai, quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, công nhân đang làm phần cầu vượt và đường dẫn để kết nối các nhánh chính Vành đai 3.

 Theo kế hoạch, đến ngày 19/12, sẽ đưa vào khai thác 24,1 km đường cao tốc thuộc dự án Vành đai 3 TP HCM, bao gồm 14,7 km qua địa bàn TP HCM, 6,4 km thuộc tỉnh Long An (cũ) và 3 km đoạn qua khu vực Bình Dương cũ. 

 Hiện nay, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ, huy động tối đa nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ. Mục tiêu là đến cuối năm nay, người dân đã có thể bắt đầu lưu thông trên một số đoạn của tuyến Vành đai 3, hiện thực hóa kỳ vọng về một trục giao thông chiến lược liên kết vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam. (Ảnh: Tr.Út)

Tuyến đường Vành đai 3 TP HCM là một công trình hạ tầng trọng điểm cấp quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực trọng điểm phía Nam. (Ảnh: Tr.Út)

 Hướng tuyến Vành đai 3 TP HCM. (Ảnh: Khánh Hoàng/VNE)