Tổn hại kinh tế Mỹ từ việc đóng cửa cảng Baltimore sau sự cố sập cầu
Cây cầu Key bị sập sau khi một tàu container có tên Dali va chạm với một trong những trụ đỡ của nó. Dali được điều hành bởi Tập đoàn Synergy có trụ sở tại Singapore nhưng đã được hãng vận tải khổng lồ Maersk của Đan Mạch thuê để vận chuyển hàng hóa.
Giao thông tàu thuyền đã bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới, nhưng xe tải vẫn đang được xử lý tại các bến cảng của cảng.
Theo Judah Levine, Maersk - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của công ty hậu cần Freightos, bảy tàu container đã được lên kế hoạch đến Baltimore cho đến thứ Bảy. Hãng cho biết sẽ dỡ hàng đến Baltimore tại các cảng khác gần đó, nhưng cảnh báo khách hàng rằng điều đó có thể đồng nghĩa với việc bị chậm trễ.
Gần vùng Trung Tây hơn bất kỳ cảng nào khác ở Bờ Đông, Baltimore là trung tâm chính về phương tiện, container và hàng hóa. Baltimore đứng đầu trong số các cảng của Hoa Kỳ về ô tô và xe tải nhẹ, xử lý kỷ lục 850.000 phương tiện vào năm ngoái.
Ùn tắc giao thông và vận chuyển
Nhà kinh tế thị trường tài chính toàn quốc Oren Klachkin cho biết vụ sập cầu có nguy cơ “làm gián đoạn hoạt động hậu cần lên xuống bờ biển phía đông”.
Một phần nguyên nhân có thể là do tình trạng tắc nghẽn giao thông trên hành lang Xa lộ Liên tiểu bang 95, một huyết mạch giao thông dọc Bờ Đông.
Trong khi phần lớn trong số 30.000 đến 35.000 ô tô và xe tải sử dụng Cầu Key hàng ngày có thể được định tuyến lại qua các đường hầm, điều đó sẽ gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. Và những vật liệu nguy hiểm không được phép mang vào đường hầm sẽ được chuyển hướng theo một đường vòng dài hơn.
Levine cho biết, việc định tuyến lại hàng hóa đến Philadelphia, Norfolk hoặc Cảng New York/New Jersey có thể đẩy giá vận tải đường bộ và đường sắt tăng cao nếu khối lượng lớn và có thể gây ra một số tắc nghẽn tại các cảng thay thế đó.
“Nếu tình trạng tắc nghẽn xảy ra và các tàu tiếp tục chờ đợi, điều đó có thể gây ra sự chậm trễ cho các nhà nhập khẩu sử dụng các cảng này. Sự tắc nghẽn cũng có thể gây áp lực lên Châu Á - Bờ Đông Hoa Kỳ và giá cước vận chuyển xuyên Đại Tây Dương,” ông nói thêm.
Giá cước vận chuyển trên các tuyến xuyên Đại Tây Dương gần như quay trở lại mức năm 2019 sau đợt tăng đột biến trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, giá cho các chuyến đi từ châu Á đến Bờ Đông Hoa Kỳ cao hơn gấp đôi so với mức tháng 3 năm 2019 vì các cuộc tấn công vào tàu bè ở Biển Đỏ đã buộc các tàu phải chuyển hướng quanh châu Phi thay vì sử dụng Kênh đào Suez.
Kinh tế Mỹ ảnh hưởng ra sao?
Mặc dù có khả năng làm tăng chi phí vận chuyển, Zandi cho biết sự gián đoạn không có khả năng gây ra vấn đề cho toàn bộ nền kinh tế Mỹ vì hàng hóa có thể sẽ được chuyển đến các cảng khác.
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Ba tuyên bố rằng chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ để cảng mở cửa trở lại nhanh nhất có thể, mặc dù ông cũng không đưa ra bất kỳ khung thời gian nào về thời điểm điều đó có thể xảy ra.
Việc xây dựng lại cây cầu có thể mất nhiều năm, một quá trình xây dựng dài hạn và chưa có mốc thời gian cụ thể, nhưng việc loại bỏ các mảnh vỡ có thể là ưu tiên hàng đầu và có thể được thực hiện nhanh hơn nhiều.
Nhìn chung, Baltimore được xếp hạng là cảng lớn thứ 9 của Hoa Kỳ về hàng hóa quốc tế. Cảng đã xử lý kỷ lục 52,3 triệu tấn, trị giá 80,8 tỷ USD vào năm 2023. Theo chính quyền bang Maryland, cảng hỗ trợ 15.330 việc làm trực tiếp và 139.180 việc làm trong các dịch vụ liên quan.
Baltimore cũng là cảng hàng đầu của Hoa Kỳ về máy móc nông nghiệp và xây dựng, cũng như nhập khẩu đường và thạch cao, đồng thời là cảng thứ hai trong cả nước về xuất khẩu than.