Trong cách mạng số, xuất khẩu phải được nhìn nhận theo cách mới
Theo TS. Võ Trí Thành, hiện nay, Việt Nam đã mở cửa thị trường không chỉ với một quốc gia mà là kết nối quốc gia với khu vực và toàn cầu. Bởi vậy, doanh nghiệp Việt cần nhận thức rõ hơn quan điểm về xu hướng của thị trường thế giới và các vấn đề cần lưu ý, có vậy mới có thể triển khai hiệu quả hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu.
Ông Thành cho rằng, những vấn đề liên quan đến lợi thế so sánh trong thỏa thuận thương mại (ví dụ gạo, cà phê của Việt Nam) không còn là trọng yếu như trước nữa.
“Trong nền kinh tế chia sẻ, vai trò của doanh nghiệp đã khác. Không chỉ có doanh nghiệp mà cả đại chúng cũng là trung tâm. Đây là thay đổi rất căn bản về sản xuất, thương mại thế giới”, ông Thành nói.
Hiện nay, theo ông Thành, rất nhiều doanh nghiệp Việt khi được hỏi có xuất khẩu hay không đều không biết mình từng xuất khẩu ngay tại thị trường nội địa. Thực chất, nếu doanh nghiệp cung ứng cho Samsung hay bán hàng cho khách quốc tế du lịch tại Việt Nam cũng là xuất khẩu.