Tỷ phú mới nhất của Ấn Độ làm giàu từ việc bán đồ dùng nhà bếp và nội thất nhựa
Danh sách công khai trong tuần này của Cello World, một nhà sản xuất nhiều mặt hàng đồ dùng nhà bếp ở Mumbai, từ hộp đựng đồ ăn nhẹ và chai nước đến hộp đựng đồ và đồ nội thất bằng nhựa, đã đưa người mới nhất của đất nước này vào hàng ngũ tỷ phú. Pradeep Rathod, 59 tuổi, chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty, gia nhập câu lạc bộ ba dấu phẩy dựa trên 44% cổ phần của ông tại Cello World, hiện trị giá 1 tỷ USD.
Rathod là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm sản và kinh doanh mặt hàng, đồ nhiệt và nguyên liệu thô. Ông đóng vai trò quan trọng với tư cách là Giám đốc của Cello World kể từ khi thành lập. Những vị trí chủ chốt trong công ty đều do thành viên trong gia đình Rathod nắm giữ.
Cổ phiếu của Cello World—chuyên bán đồ dùng nhà bếp dưới thương hiệu Cello—được niêm yết ở mức cao hơn 28% so với giá IPO là 648 rupee và đợt phát hành này đã được đăng ký vượt mức 39 lần. Deepak Jasani, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu bán lẻ tại HDFC Securities có trụ sở tại Mumbai, cho rằng thành công của đợt niêm yết này là do “tâm lý được cải thiện trên thị trường đối với các cổ phiếu vốn hóa trung bình và thời điểm tuyệt vời”. Người Ấn Độ đang chuẩn bị chào mừng lễ hội Diwali và “doanh số bán đồ gia dụng tiêu dùng đạt đỉnh trong giai đoạn này,” Jasani cho biết trong một phản hồi qua email.
Cello World, công ty sản xuất nhiều sản phẩm nhựa, thủy tinh và sứ, đã chứng kiến doanh thu tăng 70% trong hai năm qua, chạm mốc 17,97 tỷ rupee (219 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023. Lợi nhuận ròng tăng 58% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023. cùng kỳ đạt 2,8 tỷ rupee (35 triệu USD). Jasani cho biết thêm rằng mặc dù đợt IPO không hề rẻ nhưng danh mục sản phẩm đa dạng của công ty đã thu hút các nhà đầu tư.
Nhờ tầng lớp trung lưu đang gia tăng của Ấn Độ, thị trường đồ tiêu dùng đã tăng trưởng với tốc độ gộp hàng năm là 6,9% từ năm 2020 lên 348 tỷ rupee (4,2 tỷ USD) vào năm tài chính 2022. Thị trường này dự kiến sẽ còn tăng nhanh hơn nữa với tỷ lệ gộp hàng năm là 10,2% để đạt 565 tỷ rupee (6,8 tỷ USD) vào năm tài chính 2027 khi người Ấn Độ nâng cấp nhà bếp của họ và lấp đầy chúng bằng những sản phẩm bóng bẩy. Đây là thị trường đông đúc, nơi Cello World cạnh tranh với các thương hiệu nổi tiếng khác như Borosil, TTK, Milton và La Opala.
Ngoài đồ dùng nhà bếp chiếm gần 2/3 tổng doanh thu, Cello World còn bán bút, văn phòng phẩm và đồ nội thất đúc, trong đó hiện đóng góp 18% vào doanh thu. Công ty hy vọng sẽ tận dụng được nhu cầu ngày càng tăng về đồ nội thất bằng nhựa trong nước, với quy mô thị trường dự kiến sẽ tăng lên 270 tỷ rupee (3,3 tỷ USD) vào năm tài chính 2027 từ mức 122 tỷ rupee (1,5 tỷ USD) trong năm tài chính 2022.
Cello World bắt nguồn từ năm 1962 khi người cha quá cố của Pradeep là Ghisulal Rathod trở thành đối tác trong một nhà sản xuất nhỏ các mặt hàng nhựa. Pradeep và em trai Pankaj, 56 tuổi, đồng giám đốc điều hành của công ty, đã xây dựng dựa trên di sản đó và mở rộng sang các dòng sản phẩm mới. Thế hệ tiếp theo đã tham gia vào công việc kinh doanh với Gaurav, con trai tốt nghiệp ở Anh của Pradeep, giúp điều hành công ty với tư cách là giám đốc điều hành chung.