Thị trường truyền thống khó khăn, doanh nghiệp gỗ mở đường đến Ấn Độ, Trung Đông
Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết trong tháng 8, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 15% so với tháng 7 nhưng giảm 9% so với tháng 8/2022. Trong đó, giá trị xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 840 triệu USD, tăng 12% so với tháng 7 nhưng giảm 6% so với tháng 8/2022.
Tính chung 8 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,5 tỷ USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 5,7 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới các thị trường chính vẫn trong xu hướng giảm do lạm phát và suy thoái ở các nước kéo dài, ảnh hưởng nặng đến sức mua. Do đó, giá trị xuất khẩu tới các thị trường chính đều giảm đáng kể trong 8 tháng đầu năm 2023.
Sự sụt giảm ở thị trường truyền thống buộc doanh nghiệp ngành gỗ phải tìm kiếm thị trường mới như Ấn Độ, Trung Đông…
Theo đó, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Ấn Độ ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2023, đạt 65 triệu USD, tăng 266% so với cùng kỳ năm 2022.
Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất cũng cho biết nhập khẩu đồ nội thất tại các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) có mức tăng trưởng hơn 45%/năm, trong khi các quốc gia ở khu vực này gần như không sản xuất đồ nội thất. Đây được xem là cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ khai thác trong thời gian tới.
Cục Xuất nhập khẩu cho rằng thông lệ hàng năm, nhu cầu tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ sẽ có xu hướng tăng mạnh vào cuối năm, khi thị trường nhà ở hoàn thiện và nhu cầu thay thế nội thất gia tăng để đáp ứng mùa lễ hội.
Cùng với đó, tại các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU hàng tồn kho đang giảm và nhu cầu nhập khẩu dự kiến sẽ tăng là cơ hội để các doanh nghiệp ngành gỗ đón nhận đơn hàng trong những tháng tới.