Ứng viên từng làm việc tại Mỹ bị đánh trượt vì câu hỏi “Một ngày bán bao nhiêu lon CocaCola?`

14:18 | 27/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong cuộc phỏng vấn, điều nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên là đưa ra không phải một câu trả lời cụ thể, mà là tư duy để bạn đưa ra câu trả lời đó.

Trong phiên thảo luận với chủ đề “Discover Your Core Value”, Giám đốc đại diện Quỹ đầu tư mạo hiểm Nextrans Việt Nam - Lê Hàn Tuệ Lâm đã chia sẻ về cuộc phỏng vấn mà mình từng trải qua ở vị trí nhà tuyển dụng.

Câu hỏi tuyển dụng thú vị mà vị Giám đốc đưa ra chính là: “Một ngày Coca Cola bán được bao nhiêu lon ở Việt Nam?”

Ứng viên từng làm việc tại Mỹ bị đánh trượt vì câu hỏi “Một ngày bán bao nhiêu lon CocaCola?` - ảnh 1

Câu hỏi phỏng vấn thú vị và bất ngờ được đưa ra cho ứng viên.

Ứng viên cảm thấy bất ngờ khi lắng nghe câu hỏi này nhưng sau vài giây suy nghĩ đã mạnh dạn đưa ra dự đoán “1 triệu lon” khi nghĩ tới nhu cầu và sở thích của giới trẻ. 

Tuy nhiên, ngay khi lắng nghe câu trả lời, bà Lê Hàn Tuệ Lâm đã từ chối ứng viên đã có một năm kinh nghiệm làm việc tại Mỹ vì lý do như sau:

“Khi đưa ra câu trả lời, cái mà tôi tìm kiếm ở em là critical reasoning (lý luận phản biện) chứ không phải một câu trả lời cảm tính. Trong câu trả lời của em, tôi không tìm thấy điều mà mình cần.”

 Ứng viên từng làm việc tại Mỹ bị đánh trượt vì câu hỏi “Một ngày bán bao nhiêu lon CocaCola?` - ảnh 2

Tư duy phản biện là một trong những phẩm chất được nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất từ các ứng viên.

Nữ Giám đốc cũng giải thích thêm với các ứng viên khác rằng, "Nhiều người có xu hướng trả lời phỏng vấn những thứ mà bản thân cảm giác rằng HR đang muốn nghe. Tuy nhiên thực chất nhà tuyển dụng không quan tâm đến điều đó. Với những người có kinh nghiệm tuyển dụng, chỉ trong 30 giây, họ đã có thể nhận ra bạn có đủ năng lực và yêu thích công việc hay không nên bạn không cần cố gắng tạo ấn tượng theo hướng thân thiện, cởi mở và ham học hỏi.”

Giám đốc Nextrans cho rằng, để trả lời câu hỏi về doanh số Coca Cola, nhiều người có hướng tiếp cận rất phức tạp như tính toán từ dân số hay vùng miền,... Tuy nhiên, cách đơn giản hơn là lấy doanh thu chia cho giá. 

Trong khi giá của một lon Coca Cola là điều mà mọi người đều biết, tuy không chính xác hoàn toàn nhưng cũng có mức ước lượng tương đối. Con số doanh thu của Coca Cola cũng có thể đưa ra dưới dạng con số ước lượng như vậy và thông qua đó, nhà tuyển dụng có thể hiểu tư duy và cách tiếp cận của ứng viên. 

Ứng viên từng làm việc tại Mỹ bị đánh trượt vì câu hỏi “Một ngày bán bao nhiêu lon CocaCola?` - ảnh 3

Cách tư duy, phân tích, đánh giá và giải thích của một người cần được thể hiện rõ ràng.


Trong trường hợp này, hơn là bản chất câu trả lời của bạn là gì, nhà tuyển dụng thường tập trung vào cách bạn tìm ra câu trả lời hơn, qua đó, hãy luôn giải thích kỹ lưỡng quá trình suy nghĩ của bạn cho người phỏng vấn. Thông qua quá trình này, bạn sẽ sử dụng kỹ năng phân tích và đánh giá (những phần quan trọng của tư duy phản biện) để họ có thể đánh giá.

Bạn phải hiểu vấn đề rằng, ngay cả các nhà khoa học dữ liệu, họ giỏi không phải vì trả lời chính xác mà do họ đưa ra được thuật toán đúng để giải bài toán đó. Cho nên, thông qua quá trình đưa ra phân tích, lập luận rồi đưa ra kết quả, ứng viên cần thể hiện được tư duy phản biện mà mình có được.

 Ứng viên từng làm việc tại Mỹ bị đánh trượt vì câu hỏi “Một ngày bán bao nhiêu lon CocaCola?` - ảnh 4

Kỹ năng suy luận và giải quyết vấn đề vô cùng quan trọng với nhà tuyển dụng.

 

Kỹ năng này luôn được các nhà tuyển dụng xem xét như một phẩm chất nghề nghiệp cần thiết, dù đó là trong các thông tin tuyển dụng bao gồm vị trí chuyên nghiệp lẫn không chuyên. Đây là yêu cầu cần có của bất cứ công việc nào mà bạn muốn ứng tuyển.

Vậy nên, hãy luôn sẵn sàng với tâm thế đối mặt các vấn đề thách thức trong cả buổi phỏng vấn lẫn môi trường làm việc sau này và giải thích cách bạn áp dụng tư duy phản biện để giải quyết chúng.

Xem thêm: Động lực làm việc của nhân viên: Tưởng khó nhưng lại dễ nếu sếp biết cách tránh xa 4 chiếc bẫy

Phương Thúy