Uniqlo đã vượt qua đại dịch COVID-19 như thế nào dưới sự `chèo lái` của tỷ phú Tadashi Yanai?
Dù rất ít công ty thời trang lớn thoát được vòng xoáy suy thoái kinh tế do dịch COVID-19 gây ra thì Fast Retailing (Nhật Bản) - công ty mẹ của Uniqlo lại có vị thế khá vững chắc so với các đối thủ.
Trong buổi trả lời phỏng vấn gần đây với Nikkei Asia, ông Tadashi Yanai, Chủ tịch kiêm CEO Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo mặc sơ mi trắng, bên ngoài khoác chiếc áo mỏng tối màu đúng tiêu chuẩn tối giản của hãng.
Chủ tịch Takashi Yanai của Uniqlo
Được Forbes xếp hạng là người giàu nhất Nhật Bản, Yanai có lẽ có thể mua những bộ quần áo đắt tiền hơn bộ ông đang mặc. Nhưng ông ấy là người đầu tiên truyền bá cho trang phục đời thường và vẫn sẽ luôn đi theo tuân chỉ này. Đây cũng là cách Uniqlo thành công chinh phục thị trường thời trang châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Ngày nay, hầu như không thể tìm thấy bất kỳ ai ở Nhật Bản chưa từng mua sắm đồ của Uniqlo. Cùng với đó, công ty đã trụ vững qua mùa dịch khi nhiều hãng bán lẻ thời trang khác lao đao.
Uniqlo đã thành công vượt "bão" COVID-19 dù có khởi đầu khó khăn
Fast Retailing thời gian đầu bùng dịch cũng đã có lần lâm vào cảnh lao đao và buộc phải đóng cửa các cửa hàng trên toàn thế giới, khiến doanh số bán hàng giảm gần 40% trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5.
Nắm bắt được tâm lý khách hàng trong thời kỳ thế giới xoay vần, Uniqlo đã cho ra mắt dòng sản phẩm LifeWear của công ty hóa ra lại trở nên đặc biệt phù hợp với đại dịch năm nay: khẩu trang thoáng khí, quần thể thao thân thiện với môi trường cách ly... Công ty đang tiếp thị các sản phẩm "làm việc tại nhà" trên các trang web và quảng cáo của mình.
Thời trang Lifewear của Uniqlo có giá cả hợp lỹ, thiết kế thoải mái phù hợp trong mùa dịch bệnh
Khẩu trang AIRism - sản phẩm từng bị ông Tadashi Yanai phản đối kịch liệt - lại trở thành biểu tượng thành công và dễ nhận biết nhất của Uniqlo. Gây tiếng vang lớn ngay khi ra mắt vào tháng 6 tại Nhật Bản, những chiếc khẩu trang cũng đóng một vai trò trong việc thu hút khách hàng quay lại các cửa hàng của Uniqlo. Nhiều người đã xếp hàng hàng giờ để mua chúng. Cuối cùng, Yanai thừa nhận COVID-19 là trung tâm mối quan tâm của người tiêu dùng. "Các biện pháp an toàn là cách tốt nhất để thu hút khách hàng", ông chia sẻ.
Khẩu trang AIRism là vật bất ly thân của người Nhật
Vào tháng 6, doanh số Uniqlo tại Nhật Bản, bao gồm cả thương mại điện tử, đã tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số hàng tháng tăng trưởng 10% tính đến tháng 9. Yanai vẫn tin tưởng vào các cửa hàng vật lý, bất chấp trải nghiệm khó khăn trong năm nay.
Về dự định của ông Yanai và Uniqlo trong thời gian tới, công ty sẽ tiến hành một số điều chỉnh đối với các cửa hàng thực khi phải đối mặt với đại dịch. Tại Nhật Bản, thị trường lớn nhất của Uniqlo, khoảng một phần ba trong số hơn 800 cửa hàng sẽ được "đổi mới" về thiết kế hoặc địa điểm.
"Một trong những thay đổi lớn trong lối sống của người tiêu dùng là họ mua sắm ở các khu vực lân cận", ông nhận xét và nói thêm rằng nhiều cửa hàng hơn có thể chuyển từ các trung tâm bán lẻ đến các khu dân cư nông thôn.
Thanh Thùy